Nghệ sĩ đồng loạt ra album: Xu hướng đáng mừng?

Chủ nhật, 21/01/2018 08:00:44 | Âm nhạc
Sau thời gian dài các MV (music video) nở rộ, xuất hiện tràn ngập trên mạng thì gần đây, không hẹn mà gặp, người yêu nhạc đã chứng kiến cuộc “đổ bộ” của nhiều album mang dấu ấn của những nghệ sĩ tên tuổi. Liệu có phải thời của album đã quay lại?

Nghệ sĩ đồng loạt ra album: Xu hướng đáng mừng?

Bìa Album "Chát với Mozart" của ca sĩ Mỹ Linh.

1. Sự kiện âm nhạc thu hút nhiều sự quan tâm trong tuần qua là việc diva Mỹ Linh ra mắt ra mắt album “Chat với Mozart 2”.

Sau 13 năm kể từ hồi 2005 khi ra mắt “Chat với Mozart 1”, Mỹ Linh mới ra tiếp một album.

Đó quả là một thời gian quá dài nếu nhìn vào những sự kiện âm nhạc được tổ chức, những MV được ra mắt, và những nghệ sĩ trẻ xuất hiện.

Chính ca sĩ Mỹ Linh cũng thừa nhận, 13 năm mới ra một album là quãng thời gian quá dài.

Cô thậm chí phải nói rằng: “Không thể để album quá muộn nữa”. Chính vì vậy, “Chat với Mozart 2” đã được chuẩn bị kỹ càng, và lần đầu tiên sử dụng giải pháp Âm nhạc tương tác thông minh (Social music).

Trong album lần này của Mỹ Linh vẫn là những tác phẩm thính phòng kinh điển nhưng có giai điệu phù hợp với thanh nhạc.

Toàn bộ phần âm nhạc được thu live với các nhạc công nhạc nhẹ và cổ điển tài năng của Hà Nội. Điều đặc biệt là có đến 7/9 tác phẩm trong album được Mỹ Linh viết lời.

Các ca khúc được sáng tạo trên nền giai điệu nhạc của những nhạc sĩ cổ điển như: Franz Liszt, Johann Sebastian Bach, Anton Rubinstein, Gabriel Fauré, Edward Elgar…

Trước đó, diva Hồng Nhung cũng ra mắt album “Phố à, phố ơi…” sau hơn 3 năm ấp ủ và lao động miệt mài. Đĩa nhạc gồm những ca khúc do chính Hồng Nhung tuyển chọn. Nói vì sự “hơi lâu” này, ca sĩ Hồng Nhung tiết lộ, “đã phải bỏ đi rất nhiều bản thu, làm đi làm lại đến bao giờ hài lòng mới thôi”. 

Góp thêm vào sự “được mùa” của album nhạc, còn phải kể đến album “Trịnh Công Sơn” của giọng ca Lệ Quyên vừa ra mắt với 12 tình khúc: Mưa hồng, Phôi pha, Ru đời đi nhé, Gọi tên bốn mùa, Ru ta ngậm ngùi, Diễm xưa, Ướt mi, Ru em từng ngón xuân nồng, Dấu chân địa đàng, Còn tuổi nào cho em, Biển nhớ và Sóng về đâu. Bên cạnh đó, là những album “Portrait” (Uyên Linh), “Tâm 9” (Mỹ Tâm), “Quỳnh 2018” của Tiêu Châu Như Quỳnh, “36 - Tuấn hát nhạc Quỳnh” của Đức Tuấn, “Nam nhi” của Ngô Hồng Quang…

Nhiều ca sĩ khác cũng tiết lộ những album đang thực hiện và sẽ ra mắt trong thời gian tới như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Tóc Tiên…

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong đã hoàn tất một album đúng chất “điên”, “lạ” của Trúc Nhân và sẽ ra mắt sau Tết Nguyên đán… Ở phía Bắc, Tùng Dương cũng vừa “bật mí” sẽ ra mắt một album nhạc điện tử mang chủ đề “Rễ cây” với nhạc sĩ Sa Huỳnh…

Nghệ sĩ đồng loạt ra album: Xu hướng đáng mừng?

Bìa Album "Phố à, phố ơi" của ca sĩ Hồng Nhung.

2. Khi nghệ sĩ đầu tư nghiêm túc cho những “đứa con tinh thần” của mình thì công chúng luôn sẵn sàng đón nhận.

Nhiều người đã mua album “Chat với Mozart 2” của Mỹ Linh ngay trong buổi ra mắt hôm 18/1 vừa qua.

Còn ngay trong buổi ra mắt, “Phố à, phố ơi…” của Hồng Nhung đã bán được 1.000 đĩa. Album nhạc Trịnh của Lệ Quyên còn hút hơn, khi cô tiết lộ với truyền thông đã bán hết 3.000 đĩa ngay trong ngày phát hành đầu tiên.

Tuy nhiên, nếu MV được ví như “mì ăn liền” dễ đáp ứng các tiết mùa như ngày lễ tình nhân, 8-3, hay gắn với các sô… quảng cáo, thì để thực hiện một album các nghệ sĩ phải chuẩn bị rất công phu, bài bản. Bởi những người làm nghề có thể qua album để đánh giá sự “lên, xuống, trồi, sụt” của một ca sĩ.

Đồng thời, nó cho thấy phẩm cách nghệ sĩ của từng cá tính âm nhạc. Nói cách khác, album như một dấu mốc trên con đường âm nhạc của từng nghệ sĩ.

Chính vì thế, nhạc sĩ Hoài Sa- giám đốc sản xuất của album “Phố à, phố ơi…” cho rằng, “album phải mới về âm nhạc, về hòa âm phối khí và cả cách thể hiện. Nếu không thì sẽ không đưa ra công chúng.

Đó là yêu cầu chúng tôi đặt ra cho mình khi làm đĩa nhạc này”. Còn với êkíp thực hiện “Chat với Mozart 2” gồm nhạc sĩ Anh Quân, Huy Tuấn, Hồng Kiên, Quốc Bình…, họ đã phải thực hiện trong suốt 3 năm, với cả ngàn giờ làm việc.

Và để có một sản phẩm như công chúng đang thấy, họ đã không ngừng tranh luận, tìm những phương án tốt nhất, mới nhất. Thậm chí, ca sĩ Mỹ Linh thú nhận, khi làm album này, cô và chồng (nhạc sĩ Anh Quân) “cãi cọ với nhau kinh khủng, thường xuyên đứng trên bờ vực của sự đổ vỡ”. 

Bên cạnh đó, ở album này, êkíp thực hiện còn áp dụng Social music- giải pháp cho phép nghệ sĩ và nhà sản xuất có thể giúp người nghe nhạc tương tác với nhiều đối tượng có liên quan đến bài hát hoặc album, đồng thời nhận được nhiều ưu đãi hơn về những chương trình chăm sóc người hâm mộ thông qua tem QR code nhỏ dán trên bìa đĩa nhạc.

Theo ca sĩ Mỹ Linh, với phiên bản social music, người nghe nhận được nhiều hơn cả bài hát hay album gốc từ chính nghệ sĩ.

Social music như là cánh tay đắc lực trong việc hỗ trợ người nghệ sĩ cùng êkíp sản xuất tiếp cận một cách trực tiếp và nắm bắt được hành vi tiêu dùng của người nghe. Qua đó, nghệ sĩ cũng có thể trao đổi, giao lưu trực tiếp với người hâm mộ một cách nhanh nhất.

Trong khi đó, ông Lê Tuấn Khanh- quản lý của ca sĩ Noo Phước Thịnh tiết lộ: “Ngoài số tiền đầu tư cho album khá lớn thì thời gian và ca khúc như ý là vấn đề nan giải khi làm album”.

Phân tích cụ thể hơn, ông Tuấn Khanh cho rằng, hiện nay, để tìm một ca khúc bắt tai, hợp với chất giọng, phong cách ca sĩ và thị hiếu của khán giả là đã khó, huống chi phải có đến 10 bài.

“Dĩ nhiên không thể có một album 10 bài “ăn” 10. Thông thường, một album 10 bài có được 3 đến 4 bài ăn khách là thành công rồi, nhưng tổng thể các bài phải có những thông điệp, câu chuyện, mạch cảm xúc, phong cách và màu sắc âm nhạc tương đồng”- vị quản lý này nói.

3. Việc đầu tư cho những dự án âm nhạc dài hơi, như album chẳng hạn - mà chúng ta thấy trong những tuần đầu tiên của năm 2018 - hứa hẹn một năm âm nhạc có nhiều ấn tượng.

Vẫn biết, mỗi sản phẩm âm nhạc, kể cả những MV, nếu đầu tư nghiêm túc, có ý tưởng nghệ thuật mới mẻ, vẫn xứng đáng được cổ vũ, thưởng thức.

Tuy nhiên, trên thị trường âm nhạc, nếu nghiêng lệch về bên nào cũng đều ẩn chứa những tín hiệu không tốt.

Bằng chứng là năm 2016, 2017, những MV tràn ngập các trang mạng, trong đó, không ít những MV được sản xuất một cách vội vàng, nhằm đáp ứng một bộ phận công chúng yêu nhạc, hoặc để với mục đích quảng bá các sản phẩm. 

Chính bởi vậy, trước xu hướng các nghệ sĩ quay trở lại ra album, công chúng cũng mong chờ những sản phẩm tâm huyết, mang cá tính sáng tạo của các nghệ sĩ.

Tránh sự làm ào ào theo trào lưu, mà vội, mà ẩu để công chúng phải bỏ tiền mua những sản phẩm âm nhạc kém chất lượng.   

Qua album, những người làm nghề có thể đánh giá sự “lên, xuống, trồi, sụt” của một ca sĩ. Đồng thời, album cũng cho thấy phẩm cách của từng cá tính âm nhạc. Nói cách khác, album như một dấu mốc trên con đường âm nhạc của từng nghệ sĩ.

 Thư Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Tin mới