Khó giảm ùn tắc, kẹt xe vì thiếu vốn

Thứ năm, 12/07/2018 08:00:32 | ATGT
Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, thống kê cho thấy có 50 dự án ngành giao thông đang triển khai trên địa bàn đều chậm tiến độ do thiếu vốn và không có mặt bằng.

Khó giảm ùn tắc, kẹt xe vì thiếu vốn

Nhiều tuyến đường tại TP HCM kẹt xe trầm trọng.

Nan giải

Theo báo cáo mới đây của UBND TPHCM, trong 6 tháng qua tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố có chuyển biến nhưng vẫn phức tạp. Tình trạng kẹt xe xảy ra vào giờ cao điểm trên nhiều tuyến đường hướng tâm của thành phố, các trục ra vào của cảng hàng không, cảng biển… Vấn đề như kẹt xe, ùn tắc giao thông, vi phạm trật tự vỉa hè, lòng lề đường gây bức xúc cho người dân, song chưa thể giải quyết triệt để. 

Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn còn xảy ra thường xuyên tại các tuyến đường: Cộng Hòa, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Thị Định, đường Nguyễn Tất Thành; đường Nguyễn Thị Minh Khai... Ngoài ra, tình trạng kẹt xe thường xuyên kéo dài quanh khu vực Tân Sơn Nhất và các cửa ngõ vào thành phố diễn ra trầm trọng, trong khi các biện pháp kéo giảm vấn nạn này vẫn chưa có hiệu quả. Đặc biệt, một số khu vực như khu vực cảng Cát Lái và phía Đông thành phố liên tục ùn tắc và kẹt xe trầm trọng. 

Do kẹt xe ở khu vực này diễn ra thường xuyên nên doanh nghiệp chuyển hướng đưa hàng xuất nhập khẩu về cảng Cái Mép rồi vận chuyển đường bộ về kho công ty. Sự chuyển hướng vận chuyển của nhiều doanh nghiệp vô hình trung khiến nguồn thu thuế của hoạt động xuất nhập khẩu của thành phố đang bị giảm hẳn. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm nay thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đang giảm 4,8% so với cùng kỳ. Ngoài ra, thuế thu từ tiền cho thuê mặt đất, mặt nước cũng giảm khoảng 14%… 

Nhiều chuyên gia trong ngành chỉ ra rằng, tình trạng kẹt xe đang từng giờ tác động trực tiếp lên đời sống người dân. Bởi hàng ngày, người dân đi học, đi làm di chuyển khó khăn hơn. Khí thải nhiều hơn gây ô nhiễm và thậm chí xa hơn còn ảnh hưởng đến nền kinh tế của thành phố. 

Thiếu vốn, mặt bằng

“Phần lớn các dự án thuộc chương trình giảm ùn tắc giao thông thành phố đang gặp phải khó khăn về vốn và mặt bằng. Điều này tác động không nhỏ đến đời sống người dân nói riêng và nền kinh tế thành phố nói chung” - ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM nhấn mạnh. Theo Sở Giao thông Vận tải, thống kê cho thấy có 50 dự án ngành giao thông đang triển khai trên địa bàn đều chậm tiến độ do thiếu vốn và không có mặt bằng. 

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải dẫn chứng, Dự án Trung tâm điều hành giao thông vốn 300 triệu USD tính toán thực hiện từ lâu nhưng cuối cùng đến nay cũng không thực hiện được bởi chưa kêu gọi được vốn ODA… Tương tự, dự án mở rộng tỉnh lộ 8 gắn với Khu công nghiệp Đông Nam dài 7 km được duyệt từ năm 2008 với tổng vốn đầu tư là 220 tỉ đồng, tuy nhiên dự án không thể chuyển động vì vướng mặt bằng. Khi thẩm định lại vốn thì tổng vốn lại đội lên khoảng 800 tỷ đồng. 

Theo tính toán, giai đoạn 2016 - 2020, thành phố cần bố trí khoảng 177.000 tỉ đồng cho dự án chương trình giao thông nhưng đến thời điểm này mới chỉ bố trí được 14%. Ông Bùi Xuân Cường cho rằng, để giải quyết bài toán về vốn cho các công trình giao thông, sắp tới thành phố phải ứng trước từ ngân sách mới mong có thể đẩy nhanh tiến độ.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho hay, trong hai năm thực hiện chương trình giảm ùn tắc giao thông, thành phố chỉ xây được 100 km trong tổng số 270 km đường cần xây mới. Về đất dành cho giao thông, theo quy hoạch, hiện mới chỉ đạt 8,8 % trong khi mục tiêu nâng lên 16%. Không có giải pháp đột phá thì không thể nào làm nổi 64% diện tích đường trong nửa nhiệm kỳ còn lại.Với tình hình quỹ đất tại TP HCM hiện nay việc bổ sung thêm đất cho giao thông theo mục tiêu này là rất khó.

Thanh Giang

Tin cùng chuyên mục

Tin mới