Không thể đi mãi lối mòn sản xuất manh mún

Thứ hai, 18/12/2017 20:10:00 | Chính phủ
“Không thể đi mãi lối mòn sản xuất manh mún, tự phát, chạy theo năng suất, chất lượng kém, xuất khẩu thô mà chúng ta cần có cách làm mới, bài bản hơn cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trong đó có việc giảm chi phí vận tải, làm tốt nhất dịch vụ logistics,…” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Không thể đi mãi lối mòn sản xuất manh mún

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn. Ảnh: TTXVN.

Ngày 18/12, tại Đồng Tháp, Viện Kinh tế Nông nghiệp Hữu cơ phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Diễn đàn “Phát triển thị trường cho ngành rau, củ, quả và giải pháp phát triển hệ thống logistics phục vụ nông nghiệp - nông thôn”.

Theo Bộ NN&PTNT, năm 2017 lần đầu tiên ngành rau quả Việt Nam đạt mức tăng trưởng 45% so với năm 2016, với kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 3,4 - 3,5 tỷ USD, lớn hơn nhiều tổng kim ngạch xuất khẩu gạo mặc dù diện tích trồng chỉ bằng 40%. 

Nông sản là một trong những lĩnh vực xuất khẩu quan trọng của Việt Nam, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước. Giai đoạn 2011-2016, giá trị hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu có tỉ lệ tăng bình quân 12,7%/năm.

Tuy nhiên bên cạnh kết quả khả quan trên, xuất khẩu nông sản, đặc biệt là rau củ quả vẫn còn đối mặt với nhiều trở ngại. 

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường: “Một trong những nguyên nhân khiến các mặt hàng nông sản Việt Nam kém cạnh tranh so với các nước xuất phát từ “tử huyệt” logistics”, lý do khiến cho trái cây của nước ta khó tiếp cận với thị trường thế giới là do chi phí logistics rất cao. 

Cụ thể, tỉ trọng chi phí logistics trên GDP ở Việt Nam là 20,8%, trong khi tỉ lệ này ở Trung Quốc là 15,4%, Thái Lan là 10,7%, trung bình khu vực châu Á Thái Bình Dương 13,5%, Châu Âu 9,2%, Bắc Mỹ 8,6% và mức trung bình của thế giới là 11,7%.

Ở góc độ địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương cũng cho rằng, do chúng ta chưa xây dựng được chuỗi giá trị từ thu mua đến chế biến, thị trường, bảo quản, dẫn đến khả năng cạnh tranh của hàng hóa không cao.  

Không thể đi mãi lối mòn sản xuất manh mún

Phát triển hệ thống Logistics để vận chuyển hàng hoá.

Do có nhiều thời gian làm ăn và nghiên cứu về hệ thống giao thông của Việt Nam nói chung và khu vực ĐBSCL nói riêng, ông Richard Courey, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn VTG (Canada) cho biết: Ở Việt Nam ngành nông nghiệp phụ thuộc nhiều nhất vào mạng lưới vận tải logistics, ở Đồng Tháp và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL cũng vậy. Hiện nay 80% lượng hàng xuất khẩu từ các tỉnh ĐBSCL vẫn phải vòng qua các cảng nước sâu ở TP HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu. 

Ông Richard Courey cho rằng: Việt Nam muốn làm cuộc cách mạng nông nghiệp, ngoài việc dự trữ lương thực, cần thực hiện chuỗi giá trị từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản và phân phối với mạng lưới giao thông và logistics hiện đại. Ngoài ra cần đẩy mạnh tập huấn trang bị cho nông dân kiến thức làm ăn, chính quyền phải chủ động xúc tiến thương mại giúp nông dân tìm đầu ra cho sản phẩm. 

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tập trung làm tốt công tác quy hoạch sản xuất gắn với thị trường, hoàn thiện quy hoạch sản xuất nông nghiệp dài hạn gắn với yêu cầu thị trường trong điều kiện biến đổi khí hậu, cùng với đó là quy hoạch hạ tầng để thuận lợi hơn, phù hợp hơn, nhằm giảm chi phí vận chuyển gồm phát triển các dịch vụ logistics mà chúng ta bàn hôm nay. 

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách đầu tư, bao gồm cả vùng nguyên liệu vào nhà máy chế biến, khuyến khích phát triển liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị để làm sao giảm bớt tầng lớp trung gian, đặc biệt là chính sách coi trọng doanh nghiệp, ưu tiên phát triển kinh tế tập thể, trong đó có tổ hợp tác và hợp tác xã. Đừng để tình trạng nhà máy cứ sản xuất mà vùng nguyên liệu không có. 

Đổi mới tư duy nhận thức trong việc phát triển thị trường và sản xuất hàng hóa, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào bảo quản, chế biến, xúc tiến thương mại, tận dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 để có sự bứt phá, bắt kịp trình độ khu vực, của thế giới, nâng cao sức cạnh tranh, chất lượng và hiệu quả của ngành rau củ quả.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng nhấn mạnh: “Cần cải thiện nhanh chóng hơn dịch vụ logistics trong chuỗi giá trị ngành hàng rau củ quả nói riêng và nông sản nói chung. Không thể đi mãi lối mòn sản xuất manh mún, tự phát, chạy theo năng suất, chất lượng kém, xuất khẩu thô mà chúng ta cần có cách làm mới, bài bản hơn cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trong đó có việc giảm chi phí vận tải, làm tốt nhất dịch vụ logistics, nâng cao tính kết nối hiệu quả giữa sản xuất và thị trường, giảm được các chi phí thương mại, hạ giá thành sản xuất…”.

Không thể đi mãi lối mòn sản xuất manh mún

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ ký các biên bản hợp tác.

Dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chứng kiến lễ ký biên bản hợp tác về hoạt động nghiên cứu và xúc tiến đầu tư phát triển ngành nông nghiệp bền vững hướng đến hội nhập thị trường quốc tế - thực hiện mô hình điểm của Đồng bằng sông Cửu Long tại tỉnh Đồng Tháp, Biên bản ghi nhớ hợp tác về xây dựng chiến lược phát triển hệ thống Logistics và cơ sở hạ tầng tại tỉnh Đồng Tháp, và Biên bản ghi nhớ xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp tại tỉnh Đồng Tháp.

Quốc Trung

Tin cùng chuyên mục

Tin mới