Phiên họp thứ 34 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá XIII: Chưa rõ hậu giám sát

Thứ ba, 20/01/2015 17:17:44 | Chính trị
Chiều ngày 19-1, Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội cho ý kiến về các vấn đề lớn của dự án Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Đây là dự án Luật do UBTV Quốc hội soạn thảo và sẽ được UBTV Quốc hội trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 diễn ra vào tháng 5-2015. Qua thảo luận nhiều ý kiến bày tỏ chưa nhất trí với dự án Luật khi chưa rõ hậu giám sát như thế nào?



Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu khai mạc 
Phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Cùng ngày, ngay sau phiên khai mạc, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của: Dự án Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi); Dự án Luật Thú y (sửa đổi); Việc sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản pháp luật bảo đảm thi hành Luật tổ chức Quốc hội. 
Vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm chính là giám sát tối cao của Quốc hội, cũng như hiệu lực, hiệu quả, các chế tài kèm theo sau giám sát. Thay mặt UBTV  Quốc hội, ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết: Về quy định Quốc hội xem xét báo cáo của cơ quan, cá nhân có thẩm quyền hiện còn có một số ý kiến khác nhau. Loại ý kiến thứ nhất đề nghị, quy định theo hướng liệt kê đầy đủ, rõ ràng các loại báo cáo được Quốc hội xem xét, trong đó, ngoài các báo cáo công tác hàng năm và nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, UBTV Quốc hội, Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước thì còn có các loại báo cáo khác như: Báo cáo của Chính phủ về kinh tế - xã hội; Báo cáo của Chính phủ về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội; Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng; Báo cáo của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Cũng theo ông Lý, loại ý kiến thứ hai đề nghị chỉ quy định về việc Quốc hội xem xét báo cáo công tác của Chủ tịch nước, UBTV Quốc hội, Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước. Bởi vì hoạt động này thể hiện rõ nét chức năng của Quốc hội trong việc giám sát đối với các cơ quan nhà nước ở trung ương, đặc biệt là các cơ quan thực hiện quyền hành pháp và tư pháp. 

Về quá trình giám sát, theo Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Ksor Phước, hậu giám sát phải có hiệu lực, làm cho cơ quan bị giám sát phải lắng nghe nếu không bị ràng buộc về mặt pháp lý. "Khi giám sát tối cao tại Quốc hội mà thấy vấn đề thì có thể thành lập Ủy ban độc lập để điều tra”-ông Phước kiến nghị.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Luật cần làm rõ về tính chất giám sát tối cao. Luật cần bổ sung các quy định đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của giám sát, cần bổ sung hậu quả pháp lý khi qua giám sát nhưng lại không được thực hiện nghiêm túc. "Thực tế có phải hiệu lực giám sát không bằng thanh tra không? Khi kết luận giám sát chậm thực hiện nhưng không bị xử lý, còn kết luận thanh tra chậm thực hiện là bị xử lý ngay. Cần giải quyết vấn đề hiệu lực, hiệu quả để giám sát tối cao của Quốc hội có hiệu quả. Bởi chỉ có Quốc hội mới được quyền giám sát tối cao”-Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nêu rõ: Muốn làm tốt công tác giám sát của Quốc hội phải sửa Luật giám sát, phải phân biệt rõ giám sát của Quốc hội với Mặt trận, cơ quan dân cử, và HĐND. "Đổi mới hoạt động của Quốc hội thì phải bằng Luật. Xác định quyền lực phải thực chất chứ không phải hình thức. Đảng có giám sát, Mặt trận có giám sát, nhân dân cũng có giám sát. Vậy giám sát của Quốc hội gì mà tôi đọc thấy hình thức lắm. Sửa gì mà như bản cũ, quyền lực của người đại biểu, các cơ quan thì chả thấy gì thì làm sao mà đổi mới được”-Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. Từ đó, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu: Giám sát cái gì? giám sát ai thì phải quy định thật rõ.

T.Dương

Tin cùng chuyên mục

Tin mới