Năm bản lề của điện ảnh Việt Nam

Thứ năm, 22/03/2018 08:20:08 | Điện ảnh
Được xem là năm bản lề trong “Chiến lược phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, điện ảnh Việt Nam trong những tháng đầu năm đang có những “cú hích” mạnh mẽ với hàng loạt tác phẩm xếp hàng chờ ra rạp. Tuy nhiên, bên cạnh sự gia tăng về số lượng vẫn còn đó những băn khoăn về chất lượng cũng như tính thuần Việt của các tác phẩm điện ảnh vốn là “căn bệnh” trầm kha trong suốt nhiều năm nay. 

Năm bản lề của điện ảnh Việt Nam

Khu sảnh của Trung tâm chiếu phim quốc gia.

Chuẩn bị cho năm bản lề trong “Chiến lược phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, đầu năm 2018 Cục Điện ảnh đã tiến hành thẩm định 40 kịch bản phim tài liệu và phim khoa học, 33 kịch bản phim hoạt hình của Hãng phim Tài liệu khoa học Trung ương, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, Hãng phim Giải Phóng.

Cục Điện ảnh đã nhận được 19 kịch bản phim truyện do các đơn vị sản xuất gửi tham dự tuyển chọn kịch bản sản xuất phim từ ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, Cục Điện ảnh cũng đã thẩm định 21 kịch bản phim truyện có yếu tố nước ngoài và chỉ đạo sản xuất; nghiệm thu ba phim truyện miền núi và năm chương trình miền núi dành cho đồng bào dân tộc, miền núi vùng sâu, vùng xa.

Trong năm, Cục Điện ảnh sẽ tiếp tục tổ chức các tuần phim, đợt phim phục vụ nhiệm vụ chính trị của đất nước; tập trung xây dựng, trình Chính phủ Đề nghị xây dựng Dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi) và Đề án thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh.

Mặt khác, ngành đầu tư chiều sâu, tạo nguồn kịch bản các thể loại phim cho giai đoạn 2018-2020; tăng cường quảng bá điện ảnh thông qua các liên hoan phim, tuần phim Việt Nam ở nước ngoài… 

Tính đến tháng 3-2018, số phim đã và đang quay lên tới con số 40. Trong số đó, có thể kể: “Những tháng năm rực rỡ” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, “Em trên 18” và “Chàng vợ của em” của Charlie Nguyễn, “Lật mặt” 3 của Lý Hải, “100 ngày bên em” của Vũ Ngọc Phượng, “Bất tử” của Victor Vũ, “79810” của Dustin Nguyễn...

Bên cạnh đó, điện ảnh Việt Nam cũng ghi nhận sự xuất hiện của khá nhiều đạo diễn mới như Duy Josep, Đỗ Nam, Nguyễn Phúc Huy Cương, Phan Minh…

Theo bà Ngô Phương Lan- cục trưởng Cục Điện ảnh: Theo chiến lược, ngành đã có những định hướng và giải pháp để phát triển toàn diện các lĩnh vực: sản xuất phim, phát hành – phổ biến phim, đào tạo nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế.

Thông qua chiến lược những người làm điện ảnh có điều kiện để xây dựng nền Điện ảnh Việt Nam hiện đại, giàu bản sắc dân tộc, có hiệu quả kinh tế - xã hội cao, góp phần phát triển nền văn hóa và nhân cách con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

Đến thời điểm này, Cục Điện ảnh cũng đang gấp rút phối hợp cùng các đơn vị liên quan triển khai kế hoạch, thực hiện đặt hàng sản xuất phim đảm bảo đúng quy trình, đáp ứng tiêu chí, chất lượng, nội dung, đề tài đã được quy định.

Có thể thấy, đây là tín hiệu rất đáng mừng với các đơn vị sản xuất, phát hành và cả những người yêu mến điện ảnh Việt Nam sau ba năm liên tiếp (từ 2015-2017) không có bộ phim truyện nào do Nhà nước đặt hàng được sản xuất, phát hành, phổ biến.

Tuy lượng phim nhiều nhưng chất lượng phim luôn khiến khán giả quan tâm dù doanh thu khá cao.

Mới đây, bộ phim “Tháng năm rực rỡ”  (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) đã có một màn khởi động khá hoàn hảo với doanh thu hơn 10 tỷ đồng chỉ sau một tuần ra rạp.

Tuy nhiên, bên cạnh thành công của bộ phim không khỏi làm khán giả băn khoăn bởi hầu hết các bộ phim “thắng lớn” về doanh thu hoàn toàn dù mang tên Việt nhưng đều là những tác phẩm chuyển thể từ nước ngoài.

Chưa kể nhiều tác phẩm điện ảnh Việt Nam trong thời gian qua nội dung chỉ dừng ở mức trung bình, nhiều phim có kịch bản “đầu voi” nhưng “đuôi chuột”, nhàn nhạt, chưa thật sự để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả; hiếm lắm mới có một vài tác phẩm điện ảnh như “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Đảo của dân ngụ cư”… nội dung, kịch bản được đánh giá tốt, nổi bật giữa mặt bằng chung, tuy nhiên đây vẫn chỉ là những “tia sáng lẻ loi”.  

Bên cạnh đó, câu chuyện thị phần cũng đã và đang là tâm điểm “nóng” chưa được tháo gỡ trong suốt nhiều năm qua. Không chỉ phim Việt Nam phải đối mặt với cuộc cạnh tranh không cân sức, các rạp chiếu phim của Việt Nam cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi rạp chiếu phim của nước ngoài phát triển ồ ạt, thiếu kiểm soát và chi phối hoạt động chiếu phim Việt Nam.

Việc các doanh nghiệp nước ngoài đã xây dựng ồ ạt các phòng chiếu phim với trang thiết bị công nghệ số hiện đại đến nay đã chiếm tới hơn 60% số phòng chiếu cả nước. Trong khi đó, hệ thống rạp chiếu phim nhà nước bị xuống cấp.

Tình trạng đó khiến phim Việt gặp khó khi muốn đưa vào chiếu trong các hệ thống rạp nước ngoài.

Mặt khác, do nắm thị phần lớn về nhập khẩu phim và hệ thống rạp chiếu phim, các doanh nghiệp nước ngoài đã thực hiện chiến lược khuyến mại bằng cách đơn phương giảm giá vé xem phim gây ra cuộc cạnh tranh không lành mạnh với doanh nghiệp có thị phần nhỏ hơn của Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Danh Dương- giám đốc Trung tâm chiếu phim quốc gia, đơn vị chiếm 5% thị phần chiếu phim hiện nay cho rằng việc cạnh tranh giữa các cụm rạp ngày càng gay gắt.

Các cụm rạp nhỏ lẻ của ta không thể tiếp tục giảm giá vé vì giảm thì không đủ chi phí tái đầu tư. Nếu không có chính sách phù hợp thì e rằng chỉ trong vòng 5 năm nữa, số lượng phòng chiếu tại Việt Nam có đến 85% là của nước ngoài, các đơn vị nhỏ lẻ của Việt Nam sẽ bị triệt tiêu.

Điều đáng lo ngại nhiều hơn chính là sự mất mát về văn hóa, một vấn đề nguy cấp của điện ảnh nước nhà đang ngày một hiện hữu…

Minh Quân

Tin cùng chuyên mục

Tin mới