Chính quyền đô thị là để phục vụ dân tốt hơn

Thứ tư, 09/05/2018 08:00:07 | Diễn đàn
Dự kiến, tháng 10 tới, Hà Nội sẽ trình Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị lên Bộ Chính trị với mong muốn có bộ máy chính quyền tinh gọn, hiệu quả nhất, giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân và xã hội một cách tốt nhất.

Chính quyền đô thị là để phục vụ dân tốt hơn

 Quản lý đô thị khi Hà Nội phát triển là vấn đề cấp bách.

Chiếc áo cơ chế quá chật

Để xây dựng Đề án mô hình chính quyền đô thị, Hà Nội đã tiến hành khảo sát ở nhiều quận huyện như quận Đống Đa, Long Biên, thị xã Sơn Tây và các sở ngành như các sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Y tế, Xây dựng...

Qua khảo sát ý kiến tại các phường, quận nằm trong danh sách trên, đa số ý kiến đều thống nhất về xây dựng chính quyền đô thị. Sau khi tiến hành khảo sát, tuần qua Thành ủy Hà Nội đã tổ chức liên tiếp 4 cuộc hội thảo lấy ý kiến chuyên gia để hoàn thiện Đề án quan trọng này.

Vì sao phải có mô hình mới để quản lý đô thị? Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo cho biết, hiện tại, chính quyền ở các đô thị được tổ chức theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015. Song đặc điểm, tính chất của một đô thị đặc biệt như Hà Nội đòi hỏi phải có thể chế tổ chức và hoạt động của chính quyền đô thị phù hợp, không thể áp dụng chung một khuôn khổ như đô thị khác hay khu vực nông thôn.

Với riêng Hà Nội, theo ông Bảo, bên cạnh những tiến bộ đáng ghi nhận suốt thời gian qua, công tác quản lý nhà nước của chính quyền Thủ đô Hà Nội cũng đang bộc lộ những thiếu sót, yếu kém nhất định, làm hạn chế sự phát triển nhanh chóng, năng động của thành phố.

Do chiếc áo cơ chế đã quá chật hẹp, khiến Hà Nội phải đối mặt với những vấn đề nội tại của đô thị hiện đại như tắc đường, ô nhiễm môi trường, quá tải dân cư…cần có mô hình quản lý thích hợp để giải quyết một cách nhanh chóng những vấn đề trên.

Phân tích rõ hơn về vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cũng cho biết, thực trạng tổ chức và hoạt động của chính quyền tại các cấp của Thủ đô Hà Nội còn một số hạn chế, bất hợp lý về phân định nhiệm vụ, quyền hạn; cơ cấu tổ chức bộ máy; và phương thức hoạt động, cơ chế điều hành, chính sách phân cấp quản lý trên một số lĩnh vực.

Thực tế, một số lĩnh vực như phát triển nhà ở, xây dựng công trình dịch vụ đô thị, quản lý trật tự đô thị, quản lý dân cư, bảo vệ môi trường… luôn là những vấn đề nóng của thành phố. Hay ở một số cấp đô thị, việc tổ chức cung cấp các dịch vụ công vẫn còn nhiều lúng túng, bị động, chất lượng thấp, chi phí cao, thời gian chậm…

Trước tình hình đó, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm kiện toàn, nâng cao chất lượng tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị. Đặc biệt, tại Kết luận số 22-KL/TW ngày 7/11/2017 của Bộ Chính trị đã đồng ý để Hà Nội được triển khai thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị trong khu vực các quận; tiếp tục củng cố chính quyền nông thôn theo quy định của pháp luật.

“Như vậy, với vai trò rất quan trọng của Thủ đô trong sự phát triển đất nước, cùng ảnh hưởng của mô hình chính quyền điện tử và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan rộng hiện nay, đã và đang dẫn đến những thay đổi mạnh mẽ trong phương thức quản lý; đòi hỏi phải quản lý theo mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại các quận, thị xã của thành phố Hà Nội cho phù hợp”- bà Hằng nêu rõ.

Làm rõ mối quan hệ giữa chính quyền đô thị với nhân dân

Góp ý vào Đề án chính quyền đô thị của Hà Nội PGS.TS Lê Minh Thông- Trợ lý Chủ tịch Quốc hội gợi ý, khi thiết kế mô hình này cần phải phù hợp với xu hướng phát triển và quản lý của thế hệ mới, cụ thể là phải gắn với xã hội số, đô thị thông minh, đồng thời cũng phải gắn với kinh tế thị trường và đảm bảo an ninh quốc phòng, an sinh xã hội. Đặc biệt, với chính quyền đô thị, có 2 vấn đề quản lý cần quan tâm là dân cư và tính thống nhất của hạ tầng kỹ thuật.

TS Nguyễn Hữu Khiển- nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành chính quốc gia cho rằng, Hà Nội có hai khu vực nông thôn và thành thị rõ ràng nên việc tổ chức hai hệ thống quản trị khác nhau là đòi hỏi khách quan.

Theo ông, lâu nay chính quyền ở các quận nội thành được tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn tương tự như chính quyền ở địa bàn nông thôn cùng cấp, dẫn tới nhiều vấn đề cấp thiết của đô thị không được giải quyết kịp thời.

Vì vậy, mô hình chính quyền đô thị ở Hà Nội cần được xây dựng theo hướng tinh gọn, giảm bớt các tầng, nấc trung gian, bảo đảm tính nhanh nhạy trong công tác quản lý.  

Do ở Việt Nam chưa có mô hình chính quyền đô thị cụ thể nên chủ trương của Bộ Chính trị dành cho Hà Nội là cơ hội để Thủ đô xây dựng một chính quyền hiện đại hơn, phục vụ người dân đô thị tốt hơn, vì vậy, Hà Nội cần làm một cách thận trọng, cốt yếu là phục vụ nhân dân tốt hơn- ông  Khiển nói.

TS Dương Thị Thanh Mai- nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý (Bộ Tư pháp) lưu ý, khi xây dựng và thí điểm mô hình chính quyền đô thị cần làm rõ và đề cao vai trò của nhân dân trong mô hình chính quyền đô thị đó, mối quan hệ giữa nhân dân với chính quyền đô thị ra sao? Mô hình chính quyền đô thị nào, cách thức tổ chức thực hiện ra sao thì đích đến cũng là phục vụ nhân dân, xã hội ngày một tốt lên.

 Nguyên Khánh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới