Làn đường... để dành

Thứ sáu, 05/10/2018 07:00:00 | Diễn đàn
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM đang lấy ý kiến chuyên gia và người dân để thực hiện thí điểm Đề án mở làn đường ưu tiên cho xe buýt.

Hầu hết người dân đều ủng hộ việc các cơ quan chức năng nghiên cứu, phát triển vận tải công cộng nhằm tránh ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn. Song, việc áp dụng phương án nào cho khả thi thì lại là vấn đề cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Hiện TP HCM đang khá đau đầu với vấn nạn quá tải hạ tầng giao thông, nếu lại dành riêng một làn đường “để không” thì nguy cơ ùn tắc sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Ý kiến trên hoàn toàn có cơ sở khi mà đến thời điểm này có thể nói Hà Nội đã thất bại trong việc triển khai đề án xe buýt nhanh (BRT). Gọi là xe buýt nhanh nhưng lại hóa xe buýt thường, vì không đảm bảo tốc độ di chuyển dự kiến, cộng thêm vào đó là không đa dạng các tuyến đường nên nhiều người dân không tin dùng. Theo đó, hiện tần suất BRT tại các tuyến phố thí điểm đã giảm, nên làn đường ưu tiên nhiều khi để không, trong khi các loại phương tiện khác chen lấn nghẹt thở ở phần đường chật hẹp còn lại. Bởi vậy một số người đã bất chấp quy định, “trèo” vào làn đường ưu tiên đi cho nhanh.

Buồn ở chỗ, lẽ ra sau một thời gian triển khai đề án, các cơ quan chức năng của Hà Nội, nhất là Sở GTVT cần có sơ kết, tổng kết đánh giá hiệu quả của đề án xem được chỗ nào và vướng mắc ở đâu, nhằm đề ra những giải pháp căn cơ, hiệu quả giải quyết vấn đề nhưng lại không có cá nhân, cơ quan, đơn vị nào muốn thừa nhận để sửa sai. Đó chính là lý do mà tại nhiều tuyến phố hiện đang có một làn đường “để dành”, trong khi phần đường còn lại thì ùn tắc giao thông hết sức nghiêm trọng.

Đề án BRT của Hà Nội khi triển khai đã tiêu tốn của ngân sách nhà nước hàng nghìn tỷ đồng. Vậy nhưng tới nay không có một cá nhân, đơn vị nào phải chịu trách nhiệm cho việc làm gây nguy cơ thất thoát hàng nghìn tỷ đồng ngân sách đó. Người dân thì hàng ngày vẫn phải đối mặt với vấn nạn ùn tắc giao thông nghiêm trọng không chỉ ở các tuyến phố có làn đường ưu tiên BRT, mà ở cả các con phố khác thực trạng cũng không khá hơn là mấy. Vậy mà hiện TP HCM lại đang dự định đi vào “vết xe đổ” của Hà Nội liệu có nên chăng? Cái gì cũng có thể để dành, riêng làn đường thì xin đừng làm thế.   

Hải Phong

Tin cùng chuyên mục

Tin mới