Tăng cường đối thoại với người khiếu nại, tố cáo

Thứ bảy, 06/10/2018 06:23:00 | Diễn đàn
Vẫn còn nhiều vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm, tình hình khiếu nại diễn biến phức tạp, nhất là những vụ khiếu nại, tố cáo đông người.

Trong khi đó, năng lực cán bộ còn hạn chế, thông báo kết quả giải quyết khiếu nại chưa tốt, gây bức xúc thậm chí có đơn tố cáo hành vi bao che sai phạm… Đây là nhận định của Thường trực HĐND TP HCM tại phiên họp giải trình về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, tổ chức ngày 5/10.

Từ những nhận định trên, Thường trực HĐND TP HCM đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Thanh tra thành phố phối hợp với các sở, ngành kiểm tra công tác tiếp dân; kiên quyết xử lý các sở, ngành chưa quyết liệt giải quyết các vụ việc phức tạp đã có ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và UBND thành phố.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý đất đai, tập trung vào vấn đề giao đất, cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất, kiên quyết thu hồi đất đã được giao, sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng.

Tại phiên họp, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm- Chủ tịch HĐND TP HCM cho hay, có tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, một sự vụ nhỏ cũng xin ý kiến nhiều sở, ngành rồi lại trở về tình trạng ban đầu, khiến người dân chờ đợi mệt mỏi. Thậm chí có những vụ việc do sở ngành, quận huyện xử lý chậm nhưng khi Thường trực UBND, Thường trực HĐND thành phố cùng chủ trì thì giải quyết nhanh.

Bà Tâm đề nghị UBND thành phố chấn chỉnh lại công tác tiếp dân, tránh tình trạng đi hỏi nhiều đơn vị, hỏi lên cả bộ, ngành Trung ương để rồi cả năm sau được trả lời “giải quyết theo thẩm quyền”, từ đó kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người dân.

Cùng với đó, các quận, huyện cần tăng cường công tác phối hợp, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt tổ chức tiếp xúc, đối thoại.

Theo báo cáo của Thanh tra TP HCM, từ tháng 1/2017 đến tháng 8/2018, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo tiếp nhận là 9.337 đơn. Tình hình người dân khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp, xoay quanh về pháp lý quy hoạch, bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất...

Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo còn nhiều hạn chế; vẫn còn những vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm, tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, nhiều nơi giải quyết khiếu nại không bằng quyết định giải quyết khiếu nại mà lại áp dụng bằng văn bản, công văn… ảnh hưởng đến quyền lợi và gây bức xúc đối với người khiếu nại.  

 T.H.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới