Xe quá tải băm nát quốc lộ

Thứ tư, 25/04/2018 10:42:49 | Điều tra
Một luật bất thành văn là các chủ xe đều không trình các giấy tờ liên quan khi bị lực lượng chức năng dừng phương tiện để kiểm tải. Sự cố tình trì hoãn trên nhằm kéo dài thời gian cho chủ hàng xin xỏ. Chỉ khi hết cách, chủ xe mới chấp nhận ký giấy xử phạt cho những lô hàng thừa tải trọng, nguồn cơn đang khiến những cung đường quốc gia ngày ngày bị băm nát.

Xe quá tải băm nát quốc lộ

Đằng sau những xe tải trọng là những chủ hàng có thế lực

Lộng hành xe quá tải

Tuyến Đại Lộ Thăng Long, đường Hồ Chí Minh đi thị trấn Xuân Mai được ví như “cầu trung gian” cho lượng xe trở hàng hóa, chủ yếu là cát, sỏi, từ các mỏ tại Lương Sơn Hòa Bình, đi các huyện Thạch Thất, Quốc Oai, thị xã Sơn Tây, hoặc xa hơn là các tỉnh Vĩnh Phúc hay Phú Thọ và ngược lại. Mật độ xe trên cung đường này rất lớn, không ít trong số những xe 4 trục, 5 trục và 6 trục này đã và đang ngang nhiên chở vật liệu cát sỏi vượt quá mức tải trọng cho phép.

Chúng tôi có mặt tại đoạn điểm đường Hồ Chí Minh, cách Đại lộ Thăng Long khoảng 3 km hướng đi thị trấn Xuân Mai, hàng loạt các loại xe tải loại 4 trục, 5 trục và 6 trục (gọi tắt là xe tải trục), tấp nập ngược xuôi khi cung giờ từ 7 giờ đến 8 giờ sáng. Đây cũng không phải là cung giờ “trọng điểm” trong ngày vì lượng xe vận thường tải bất kể ngày đêm miễn là có hàng hóa.

Tại thời điểm chúng tôi có mặt tại đây, lực lượng thanh tra giao thông (Sở GTVT Hà Nội) đã cho dừng 6 chiếc xe tải trục để kiểm tra tải trọng. Điều bất ngờ là cả 6 xe, người điều khiển phương tiện đều không xuất trình đủ các giấy tờ cần thiết, thậm chí cả bằng lái xe. Một tài xế cho biết, một luật bất thành văn là chủ hàng sẽ tạm giữ toàn bộ giấy tờ. Nếu trong quá trình vận tải, có “sự cố” nào đó, chủ hàng sẽ cầm tới. Và với cái “lý” này, lực lượng chức năng buộc phải “chờ”.

Một trong 6 chiếc xe tải trục, theo tìm hiểu của chúng tôi, xe 6 trục BKS 29C 82389, chở đá sỏi từ một mỏ đá ở xã Tân Vinh (Lương Sơn) đi theo hướng đường Hồ Chí Minh, nhập vào Đại lộ Thăng Long để tới một trạm trộn ở huyện Thạch Thất. Trung bình một tháng xe chở khoảng 20 chuyến, theo lời của lái xe. Tuy nhiên, theo một cán bộ thanh tra giao thông, do quãng đường vận chuyển trên dưới 40km, nên thông thường để khai thác hết tiềm lực kinh tế, một xe chuyên chở 1 chuyến 1 ngày. Nếu nhiều hàng sẽ là 2 chuyến/ ngày, thậm chí 3 chuyến/ngày. Tài xế đã điện thoại cho chủ hàng cầm giấy tờ ra để kiểm tra nhưng giờ nào thì chưa biết.

Sau gần 3 giờ đồng hồ, với nhiều cuộc điện thoại “cầu tình” bất thành, chủ hàng xe tải trục BKS 29C 82389 mới xuất trình đủ giấy tờ cần thiết. Quá trình cân tải trọng khoảng nửa giờ đồng hồ. Xe chở đá sỏi vượt tải trọng 31%, mức xử phạt trên 14 triệu đồng. Xe tải trục này đã được di dời tới bãi xe của công ty THHH Bảo Hưng để hạ tải.

Với 5 chiếc xe tải trục còn lại, lực lượng chức năng cũng phải “chờ” đến gần 15 giờ mới thu tập đầy đủ giấy tờ để tiến hành thủ tục cân tải trọng. Chủ hàng xe BKS 29R 06505 còn đưa ra một phiếu phạt hơn 40 triệu đồng vì xe chở quá tải lên đến 124,3% cách đây ít ngày. Cả 5 xe tải trục đều vượt tải trọng nhưng trong giới hạn cho phép (dưới 10%) nên không bị xử phạt theo quy định. Tuy nhiên, 5 xe này đều bị xử phạt 2 triệu đồng vì vi phạm bảo vệ môi trường do không rào chắn theo quy định.

Nhiều cuộc điện thoại, nhiều mối quan hệ được thể hiện, thậm chí nhiều chủ hàng “có tầm ảnh hưởng” để một số lãnh đạo điện thoại can thiệp. Sự phức tạp của những xe chở ở cát sỏi đã không còn dừng tại những tấn hàng hóa dư thừa trên tuyến đường này. Phải chăng con số 718 triệu trường hợp chở quá tải, với 426 triệu đồng xử phạt trong năm 2017 chưa phản ảnh đúng sự nhức nhối từ thực tế? Nhiều cung đường vì thế ngày ngày bị bảo mòn, hủy hoại.

Nhức nhổi nơi khởi nguồn

Các mỏ đá tại huyện Lương Sơn Hòa Bình chỉ cần ít km là đã nhập vào các tuyến giao thông ngoại thành Hà Nội. Tại mỏ đá Hùng Cường, khoáng sản Việt… ở xã Tân Vinh, theo quan sát của phóng viên, xe tải trục chở cát đá sỏi vô tư xuất bãi mà không chịu sự kiểm tra của bất kỳ lực lượng chức năng nào. Bụi mù mịt, mặt đường ổ trâu ổ gà do chịu tải ngày đêm. Xe nhập vào đường Hồ Chí Minh, cung đường nơi đây cũng bị băm nát, xuống cấp thảm hại.

“Nếu như năm 2017 có 220 trường hợp xe trở quá tải bị xử lý, thì 3 tháng đầu năm 2018 đã có 93 trường hợp xe trở quá tải. Do có quá nhiều tuyến đường phụ liên thông từ các xã Lương Sơn nhập vào tuyến nội thành Hà Nội nên con số trên chỉ vỏn vẹn ghi nhận ở đoạn tuyến thị trấn Xuân Mai. Trên toàn tuyến, trải dài quá nhiều địa bàn, lực lượng chức năng không thể căng mình chặn chốt. Thực tế còn khốc liệt nhiều lần”- đại úy Trương Việt Sơn, Đội phó phụ trách đội CSGT số 12 cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, một số người dân xã Tân Vinh cho biết, xe tải trục mấy năm nay chuyên chở đá sỏi chạy ngày đêm, khiến môi trường tại đây ô nhiễm nặng vì cát bụi. Nhiều tuyến đường liên xã trải aphan nay không còn hình đường. Người dân không ít lần gửi đơn thư kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng chỉ càng khiến xe chạy ngày một nhiều. Chủ hàng ở đây có thế lực. Từng có chủ hàng tuyến bố đã bảo kê toàn tuyến.    

Tuấn Việt

Tin cùng chuyên mục

Tin mới