Phát hành ấn phẩm du lịch có ‘đường lưỡi bò’, Saigontourist bị phạt 50 triệu đồng

17:31:08 19/10/2019 | Du lịch
Liên quan đến vụ việc phát hành ấn phẩm quảng bá du lịch có “đường lưỡi bò”, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh, đã ký quyết định xử phạt Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ lữ hành Saigontourist 50 triệu đồng.

Phát hành ấn phẩm du lịch có ‘đường lưỡi bò’, Saigontourist bị phạt 50 triệu đồng

Ấn phẩm bị phát hiện có in “đường lưỡi bò” phi pháp.  

Cụ thể, theo Quyết định số 30/QĐ-XPVPHC của Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh, ngày 17/10, tại trụ sở số 45 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ  Chí Minh, Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist đã phát hành để giới thiệu ấn phẩm là xuất bản phẩm “Hình ảnh Trương Gia Giới” nhập khẩu không kinh doanh, sử dụng hình ảnh bản đồ có đường phân định (hình lưỡi bò) thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia.

Hành vi của Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist đã vi phạm nội dung cấm trong hoạt động xuất bản, vi phạm Điểm d Khoản 1 Điều 10 Luật Xuất bản năm 2012. Thanh tra Sở xử phạt theo Điểm b Khoản 2 Điều 27 Nghị định số 159/2013 ngày 12/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoat động báo chí, xuất bản, mức xử phạt là 50 triệu đồng. Hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu 10 xuất bản phẩm vi phạm.

Cũng liên quan đến sự việc trên, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị lữ hành nêu cao cảnh giác, không để “lọt” các ấn phẩm, chương trình du lịch của nước ngoài có cài cắm thông tin, hình ảnh “đường lưỡi bò” vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Cụ thể, văn bản nêu rõ, trong thời gian vừa qua, Thanh tra Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã phát hiện hai công ty: Công ty Hola China, trụ sở Thượng Hải Trung Quốc và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist sử dụng các ấn phẩm du lịch có in hình ảnh “đường lưỡi bò” hay “đường chín đoạn” để quảng cáo, chào bán trong các chương trình, ấn phẩm du lịch nước ngoài.

Việc sử dụng hình ảnh “đường lưỡi bò” hay “đường chín đoạn” trong các ấn phẩm quảng bá nêu trên của các doanh nghiệp Trung Quốc là hành vi vi phạm các quy định Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (Điều 56); vi phạm chủ quyền quốc gia và pháp luật của Việt Nam.

 Cả hai vụ việc trên, Thanh tra Sở Du lịch phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tiến hành xử phạt các công ty nêu trên theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, để chấn chỉnh các hoạt động liên quan tuyên truyền, quảng cáo các chương trình tham quan du lịch và tăng cường quản lý nhà nước đối với việc sử dụng các ấn phẩm, tài liệu, bản đồ quảng bá du lịch...

Sở Du lịch đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành trên địa bàn thành phố nghiêm túc, khẩn trương kiểm tra, rà soát lại tất cả các thông tin tuyên truyền trên mạng, trang web, các ấn phẩm quảng bá, bản đồ... của doanh nghiệp hoặc do các công ty đối tác trong và ngoài nước cung cấp (đặc biệt là các Công ty từ thị trường Trung Quốc) trước khi cung cấp cho khách du lịch.

Văn bản cũng nhấn mạnh, việc kiểm tra, rà soát phải chặt chẽ, tuân thủ đúng pháp luật nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đối với các nội dung liên quan. Khi phát hiện có hành vi tuyên truyền, sử dụng hình ảnh có dấu hiệu vi phạm pháp luật Việt Nam, các doanh nghiệp báo cáo kịp thời cho Sở Du lịch, Thanh tra Sở Du lịch.

Thông tin liên hệ: Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, địa chỉ: Số 140 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3, điện thoại: 38.242902 – ext 109, 107 liên hệ bà Võ Ngọc Điệp – Phó Trưởng phòng Quản lý Lữ hành hoặc ông Lý Nhật Lâm, Chuyên viên phòng Quản lý Lữ hành. 

Hoàng Minh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới