Độc lập trong kiểm định

07:00:37 19/09/2019 | Giáo dục
Để nâng cao chất lượng giáo dục ĐH, nhiều chuyên gia cho rằng, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục phải độc lập về tổ chức với cơ quan quản lý nhà nước và với cơ sở giáo dục ĐH. Do đó, không nên mở thêm các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục và tạm ngừng đào tạo thêm các kiểm định viên nữa. Đã đến lúc thành lập trung tâm kiểm định các tổ chức kiểm định.

Mới đây Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng đã tiến hành khảo sát chuyên đề về việc thi hành chính sách bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục ĐH tại Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Hiệp hội Các trường ĐH,CĐ Việt Nam. Tại buổi khảo sát này, có 3 nhóm vấn đề được Ủy ban chú trọng khảo sát liên quan đến nguyên tắc “độc lập” của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục là tổ chức, chuyên môn và tài chính. Theo ông Phan Thanh Bình- Chủ nhiệm Ủy ban, đảm bảo chất lượng là một quá trình và chất lượng bên trong cơ sở giáo dục ĐH mới là yếu tố quan trọng nhất chứ không phải nhãn mác đạt hay không đạt 25 tiêu chuẩn, 111 tiêu chí của kiểm định chất lượng.

PGS Nguyễn Thị Phương Nga- Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Hiệp hội Các trường ĐH,CĐ Việt Nam) kiến nghị cần sớm ban hành nghị định hướng dẫn việc thực hiện Luật Giáo dục ĐH sửa đổi năm 2018, trong đó có hướng dẫn cụ thể về việc các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục tách ra khỏi các cơ sở giáo dục để độc lập về tổ chức. Đồng thời có hướng dẫn về việc xếp hạng các cơ sở giáo dục ĐH để các tổ chức, cơ sở giáo dục hiểu đúng về xếp hạng ĐH. Nhiều chuyên gia cho rằng, lâu nay sự thiếu độc lập của hệ thống kiểm định đã tác động tiêu cực đến tiến độ và hiệu quả của việc triển khai kiểm định trong hệ thống giáo dục ĐH. Do đó, để quá trình kiểm định chất lượng giáo dục ĐH khách quan hơn, Bộ cần có quy định cụ thể về thành phần và năng lực chuyên môn của các cán bộ thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục ĐH.

Và quan trọng hơn cả là cần tăng cường tính minh bạch và công khai thông tin ở các cơ sở đào tạo ĐH. Khi bắt buộc các trường phải công khai thông tin của họ với toàn xã hội, công tác giám sát chất lượng đào tạo, thậm chí là giám sát chất lượng kiểm định sẽ  thuận lợi hơn.       

Vi Cầm

Tin cùng chuyên mục

Tin mới