Nhà trường phải là nơi để thầy, trò đều hạnh phúc

Thứ sáu, 09/11/2018 08:00:49 | Giáo dục
Chiều 8/11, sau khi nghe Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ trình dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, Quốc hội đã về tổ để thảo luận dự án luật trên. 

Theo Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ, dự thảo quy định không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh trung học cơ sở trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập. Theo đó, dự thảo quy định trước mắt ưu tiên thực hiện chính sách này đối với người học ở vùng miền núi, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn và giao Chính phủ quy định lộ trình thực hiện trên cơ sở cân đối ngân sách nhà nước.“Chính sách không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi trường công lập và hỗ trợ đóng học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi trường dân lập, tư thục; học sinh tiểu học trường tư thục sẽ thực hiện ngay sau khi Luật giáo dục có hiệu lực và miễn học phí trước năm 2020” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay.

ĐB Tăng Thị Ngọc Mai (Trà Vinh) cho rằng, luật ra đời phải có cơ chế nào để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên trong khi địa phương vẫn phải mỏi mòn chờ Bộ Nội vụ duyệt biên chế. Tình trạng này đã kéo dài 2-3 năm nay. Nếu cứ thế này trong tương lai ngành giáo dục còn khổ dài dài và tiếp tục bị phu huynh phản ánh. Giáo viên mầm non thiếu dẫn đến bao nhiêu trẻ không được đến trường hoặc phải bị học dồn ép. “Trẻ em không được đến trường vậy ai chịu trách nhiệm?”-bà Mai đặt vấn đề đồng thời nêu lên thực tế: Hiện nay một số địa phương chỉ dám hợp đồng với giáo viên trong 9 tháng, nhiều giáo viên đã chọn con đường làm công nhân còn hơn làm giáo viên 9 tháng vì lương công nhân hơn 4 triệu, còn giáo viên chỉ 3 triệu trong khi không biết sau 9 tháng có được hợp đồng nữa hay không?. “Đây là những bức xúc từ địa phương. Vậy luật ra đời có giải quyết được tình trạng này không? để địa phương không phải xin phép bộ ngành nào mà có thể thực hiện được ngay, để có thể tuyển chọn giáo viên đáp ứng nhu cầu của người dân”-bà Mai nói.

Theo ĐB Đỗ Văn Bình (Hải Phòng), đây là luật tác động đến từng gia đình, từng người và nhận được sự chú ý của toàn xã hội. Trong đó, chương trình sách giáo khoa là điều mà cả xã hội quan tâm. “Trong Nghị quyết của Đảng và Quốc hội thì ngoài kết quả còn có yêu cầu về tinh gọn. Cử tri phản ánh đặc biệt ở bậc phổ thông là các cháu phải rất cố gắng để hoàn thành chương trình sách giáo khoa ở nhà trường. Nên chăng phần chương trình sách giáo khoa cần tinh gọn lại để giảm tải để giáo dục toàn diện, có tính năng động sáng tạo”-ông Bình cho hay.

Trong khi đó, ĐB Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) nêu lên thực tiễn giáo dục trong thời gian qua có chỉ số hạnh phúc của học sinh không cao, sự hài lòng của phụ huynh học sinh không cao. Do đó, trước hết chúng ta phải có một triết lý về giáo dục mà nhà trường là cái nôi để cả thầy, cả trò trở nên hạnh phúc. “Bên cạnh đó, để có trò giỏi phải có thầy giỏi. Đặc biệt, phải thu hút được học sinh giỏi vào trường sư phạm nhưng hiện nay chúng ta đang thất bại, có những tỉnh có chính sách nhưng học sinh giỏi rất ít vào”- ông Thưởng nói, đồng thời chỉ rõ: Chất lượng dạy và học liên quan đến sách giáo khoa nhưng sách giáo khoa hiện nay kiến thức hàn lâm nhiều quá, cho nên làm sao phải giảm tải để học sinh học phải hiểu chứ không phải “học thuộc” như trước kia theo kiểu nhồi nhét mười mấy môn học.    

H.Vũ

Tin cùng chuyên mục

Tin mới