Gian lận thương mại sẽ phải trả giá đắt

07:30:00 13/11/2019 | Góc nhìn Đại đoàn kết
Sau Khaisilk, Asanzo, mới đây nhất, hãng thời trang Seven.AM bị tố giả mạo xuất xứ khi nhập hàng Trung Quốc rồi cắt mác. Liên tiếp những thông tin về hàng hóa giả mạo xuất xứ khiến người tiêu dùng hoang mang.

Gian lận thương mại sẽ phải trả giá đắt

Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra cửa hàng Seven.am 135 Trần Phú (Hà Đông). Nguồn ảnh: Kinhtedothi.

Thêm một thương hiệu lừa dối người tiêu dùng

Dư luận xã hội những ngày gần đây nóng lên vì thông tin hãng thời trang Seven.AM nhập hàng Trung Quốc rồi cắt mác hòng che lấp xuất xứ, lừa dối người tiêu dùng. Trả lời một số cơ quan truyền thông, ông Nguyễn Vũ Hải Anh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần MHA xác nhận có nhập hàng Trung Quốc nhưng đều có hóa đơn. Ông này cũng khẳng định: “Đôi khi có cắt mác cổ vì khách hàng kêu ngứa, những chỗ khác như mác sườn thì vẫn còn. Tôi khẳng định những sản phẩm nào bên tôi không sản xuất thì không gắn mác Seven.AM. Khi bán hàng nhân viên cũng nói rõ “đây là hàng Trung Quốc”.

Tuy nhiên, lời lý giải của ông Vũ Hải Anh lập tức nhận được sự phản đối gay gắt của người tiêu dùng cũng như giới chuyên gia. Theo chị Nguyễn Minh Huệ, ở phố Đội Cấn (Hà Nội), chị lâu nay vẫn là một tín đồ của hãng thời trang này, tuy nhiên, hành vi này của hãng thời trang Seven. AM là không thể chấp nhận được. “Chúng tôi mua hàng là vì tin tưởng đây là sản phẩm của chính DN Việt sản xuất, đã có thương hiệu từ lâu. Việc cắt mác như thế là lừa dối người tiêu dùng” – chị Huệ bức xúc.

Theo các chuyên gia kinh tế, nhãn mác của sản phẩm để thể hiện về thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ và cũng là cơ sở để cơ quan quản lý nhà nước quản lý đối với sản phẩm đó. Hàng hóa từ các nước khác được nhập về cần phải được tôn trọng về quyền xuất xứ, sở hữu trí tuệ. Chính bởi vậy, hành vi cắt mác sản phẩm như thừa nhận của vị Giám đốc Seven.AM không khác gì lừa dối người tiêu dùng.

Sự việc của Seven. AM cũng tương tự như trường hợp Khaisilk và Asanzo, chỉ khi bị phanh phui, người tiêu dùng mới ngã ngửa là mình đã bị lừa một thời gian dài. Tình trạng DN nhập hàng kém chất lượng về trà trộn và gắn nhãn mác giả mạo xuất xứ “made in Vietnam” thực sự đang gióng lên hồi chuông báo động, cho thấy lợi nhuận đang làm mờ mắt các DN, bất chấp đạo đức kinh doanh. Song điều quan trọng hơn, thực trạng này đang làm suy giảm niềm tin người tiêu dùng.

Nêu lên nguyên nhân hàng hóa giả mạo xuất xứ tại Việt Nam ngày càng phổ biến, nhiều ý kiến cho rằng, là do tâm lý người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hàng Việt Nam. Nắm bắt tâm lý này, một số đối tượng đã đặt hàng sản xuất tại một số nước có giá rẻ, hàng kém chất lượng, nhập về và gắn mác xuất xứ tại Việt Nam. Thậm chí, hàng giả mạo xuất xứ cũng được làm rất tinh vi, không khác hàng Việt Nam, người tiêu dùng không thể phân biệt được thật - giả.

Cái giá đắt của sự gian dối

Nhận định về thực trạng này, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng, bất cứ sự gian dối, gian lận nào trong thương mại cũng đều phải trả giá đắt. Theo ông Thịnh, việc tuân thủ đạo đức kinh doanh, xây dựng uy tín thương hiệu là lời giải duy nhất cho bài toán phát triển bền vững của mỗi DN. Chính bởi vậy, nếu DN nào chỉ vì lợi ích trước mắt mà sẵn sàng làm ăn gian dối, sớm muộn cũng sẽ phá sản. Khaisilk chính là một trong những DN đã phá sản chỉ vì lừa dối người tiêu dùng một cách trắng trợn.

Và trên thực tế, ngay khi bị tố có hành vi giả mạo xuất xứ, Seven.AM đã và đang lãnh chịu hậu quả nặng nề khi bị làn sóng dư luận xã hội lên án, tẩy chay. Ngay lập tức, cả một chuỗi cửa hàng của hãng thời trang này đã bị đóng cửa.

Nói tiếp về câu chuyện này, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh cho rằng, xây dựng thương hiệu đối với DN là rất khó, nhưng việc phá vỡ nó lại vô cùng dễ. Chỉ một hành động gây tổn thất niềm tin người tiêu dùng có thể làm sụp đổ hoàn toàn thương hiệu của một DN. Chính bởi vậy, tuân thủ đạo đức kinh doanh, giữ chữ tín bằng cách làm ăn trung thực là cách duy nhất để DN có thể chiếm được niềm tin người tiêu dùng, từ đó mới có thể phát triển một cách bền vững.

Giới chuyên gia kinh tế nhận định, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay, DN muốn tồn tại, cần phải coi trọng yếu tố văn hoá DN và đạo đức kinh doanh. Đây chính là yếu tố then chốt, quyết định sự thành bại cũng như khẳng định thương hiệu bền vững của mỗi DN trên thị trường. DN Việt Nam đang đứng trước những cơ hội cũng như những thách thức to lớn, đòi hỏi phải nâng cao năng lực cạnh tranh không chỉ bằng nguồn vốn, chiến lược kinh doanh, công nghệ, năng suất, chất lượng, hiệu quả, mẫu mã sản phẩm mà còn bằng uy tín, thương hiệu và đạo đức kinh doanh của mình. Bài học Khaisilk, Asanzo hay Seven.AM luôn là những bài học đắt giá.

Minh Phương

Tin cùng chuyên mục

Tin mới