Hết thời... tranh thủ

Thứ năm, 14/03/2019 09:00:00 | Góc nhìn Đại đoàn kết
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021 đối với các trường hợp quận, huyện, phường, xã có diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định tại Nghị quyết số 1211/2016.

Nghị quyết cũng khuyến khích việc sắp xếp quận, huyện, phường, xã để giảm số lượng đơn vị hành chính tại các địa phương. Đặc biệt, đối với các đơn vị hành chính thuộc diện phải sáp nhập sẽ dừng việc bầu, bổ nhiệm cán bộ.

Quy định trên được coi là động thái quyết liệt nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng thời điểm chuyển giao giữa các đơn vị hành chính để “tranh thủ” bầu, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý tại những nơi chuẩn bị sáp nhập. Không chỉ vậy, nghị quyết còn quy định dừng cả việc tuyển dụng công chức, viên chức tại các đơn vị cấp huyện, cấp xã chuẩn bị sáp nhập. Việc tạm dừng công tác cán bộ sẽ kéo dài từ ngày Nghị quyết có hiệu lực thi hành cho đến khi sắp xếp xong từng đơn vị hành chính cụ thể.

Việc UBTV Quốc hội và Chính phủ “lường trước” vấn đề này là không thừa, bởi trước đây cứ mỗi lần chia tách, sáp nhập các đơn vị hành chính (không có quy định dừng tiếp nhận, bầu, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức...) đã phát sinh việc không ít địa phương lợi dụng lúc “nhá nhem” “ồ ạt” thăng chức cho cán bộ, hoặc tuyển dụng thêm biên chế khiến bộ máy ngày càng phình to. Với việc đưa quy định tạm dừng mọi động thái liên quan đến công tác cán bộ ở những nơi chuẩn bị sáp nhập, những người muốn lợi dụng cơ hội để trục lợi sẽ hết cơ hội “tranh thủ”.

Mặc dù quy định tạm dừng bổ nhiệm cán bộ không nằm trong nhóm giải pháp tinh giản biên chế, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, thì biện pháp này lại khá hữu hiệu trong việc kiểm soát bộ máy nhà nước tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Điều đó là hoàn toàn hợp lý, vì sau khi các đơn vị hành chính sáp nhập, không những không tăng thêm các chức danh lãnh đạo, quản lý, không phình thêm biên chế, để từ đó thực hiện các biện pháp sắp xếp, tinh giản biên chế để thu gọn đầu mối, nhân sự, giảm sự cồng kềnh cho bộ máy quản lý nhà nước tại các địa phương mà vẫn đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Tất nhiên, sẽ có ý kiến cho rằng, với một vài địa phương có kiểu “tranh thủ” tiếp nhận, bầu, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức thì số lượng các chức danh lãnh đạo, quản lý cũng như số lượng biên chế cũng chẳng tăng là bao. Phải khẳng định ngay rằng, tích tiểu ắt thành đại, mới tính sơ bộ đã có tới 16 quận, huyện và 631 phường, xã cần sáp nhập, nếu mỗi địa phương chỉ cần tự nhiên có thêm vài chức danh lãnh đạo, khoảng chục biên chế thì con số có được coi là nhiều? Chưa kể trên thực tế còn có thể có số đơn vị cấp huyện, cấp xã đủ điều kiện sáp nhập còn nhiều hơn như thế.

Mục tiêu tối thượng của việc sáp nhập đơn vị hành chính là để giảm đầu mối, tạo bộ máy tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Vậy mà thay vì tinh gọn, bộ máy lại phình thêm nhiều các chức danh lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức thì mục đích ban đầu không những không đạt được mà còn đi theo chiều hướng ngược lại. Thực tế đã chứng minh điều đó qua một số lần sáp nhập, chia tách các đơn vị hành chính, hay thậm chí chỉ là sáp nhập, chia tách các đơn vị trong cùng một ngành. Khi đã có “kinh nghiệm” như vậy thì việc đề ra quy định trên là hoàn toàn sáng suốt.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng nhiều lần nhắc đi nhắc lại rằng, mỗi thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm đồng lòng để xây dựng một Chính phủ kiến tạo, hết lòng phục vụ nhân dân, doanh nghiệp. Trong nhiều tình huống cụ thể, Thủ tướng đã luôn sâu sát để đảm bảo các tư lệnh ngành, địa phương buộc phải  toàn tâm toàn ý phục vụ công việc một cách thực chất chứ không chỉ bằng lời hứa. Quy định tạm dừng công tác cán bộ khi sáp nhập các đơn vị hành chính là một minh chứng sống động.

Như vậy, việc UBTV Quốc hội đưa ra quy định tạm dừng tiếp nhận, bầu, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức tại các địa phương chuẩn bị sáp nhập được xem là giải pháp hữu hiệu ngăn chặn những nguy cơ, bất cập nảy sinh trong công tác tổ chức cán bộ. Quy định trên còn thể hiện quyết tâm tinh giản biên chế, thu gọn bộ máy nhà nước tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, xây dựng một Chính phủ kiến tạo với mục tiêu tối cao là phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. Vậy là đã hết thời... tranh thủ.

Lê Anh Đức

Tin cùng chuyên mục

Tin mới