Hú vía

Thứ năm, 03/05/2018 10:00:20 | Góc nhìn Đại đoàn kết
Việc mới đây máy bay mang số hiệu VN7344 của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) hạ cánh nhầm đường băng ở sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) được xác định là một sự cố nghiêm trọng, chỉ đứng sau sự cố tai nạn hàng không. Hơn 200 hành khách trên chuyến bay VN7344 đã may mắn thoát khỏi tử thần vì trong quá trình hạ cánh xuống đường băng còn đang thi công, chiếc máy bay này đã không va chạm với những chướng ngại như máy móc thi công công trình. Thật hú vía.    

Theo thông tin ban đầu nguyên nhân của sự cố nghiêm trọng trên là do lỗi của tổ lái chuyến bay VN7344 (gồm có 7 người, cơ trưởng là người quốc tịch Mỹ).

Đây là sự cố được xác định là nghiêm trọng mức B, tức chỉ đứng sau sự cố tai nạn (mức A).

Nguy hiểm mức B là phải thôi, bởi nếu các chuyến bay không tuân thủ nghiêm ngặt quy định về cất và hạ cánh, cũng như sự chỉ huy của đài không lưu thì nguy cơ va chạm với chướng ngại vật, va chạm giữa 2 máy bay lên - xuống dẫn đến tai nạn thảm khốc là điều khó tránh khỏi.

Điều đáng nói là không chỉ có hơn 200 hành khách phải nhờ đến may mắn mới thoát khỏi tai nạn, mà Nhà nước cũng suýt nữa mất trắng hàng trăm triệu USD nếu chiếc Airbus A321 thực sự va chạm với chướng ngại vật trên đường băng đang thi công, hoặc với những chiếc máy bay đang cất – hạ cánh khác.

Tại thời điểm này mà đưa ra kết luận về sự cố hạ nhầm đường băng của chuyến bay VN7344 thì e rằng hơi sớm. Song, trong điều kiện thời tiết tốt thì việc hạ cánh nhầm đường băng có lẽ không chỉ là lỗi của tổ bay.

Lẽ tất nhiên cơ quan chức năng sẽ phải thu giữ hộp đen để giải mã các thông số, dữ liệu liên quan đến chuyến bay, thông tin trao đổi giữa lái chính, lái phụ, trao đổi của tổ lái với đài chỉ huy không lưu... nhằm đưa ra kết luận cuối cùng một cách chính xác đâu mới là nguyên nhân của sự cố hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh.

Sẽ cần thêm thời gian để tổ điều tra có thể hoàn chỉnh và đưa ra kết luận cuối cùng. Song, dù là lỗi do bộ phận nào thì cũng hoàn toàn là lỗi chủ quan của con người, chứ không phải do thiên nhiên hay trục trặc kỹ thuật máy móc gây ra. Và điều này là không thể chấp nhận dù là với hành khách hay với cả xã hội.

Vietnam Airlines khẳng định sau khi vụ việc xảy ra, Hãng đã phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) và các cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ nguyên nhân sự cố, đồng thời cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác nhất đến các cơ quan chức năng và khách hàng.

Vietnam Airlines còn cho biết đã lập tức họp khẩn trên toàn hệ thống, rà soát toàn bộ hoạt động khai thác tại sân bay Cam Ranh cũng như tất cả các sân bay để tránh các sự việc tương tự tái diễn.

Song, dù muốn hay không thì lời xin lỗi cũng là thứ duy nhất mà Vietnam Airlines có thể gửi tới khách hàng vào lúc này.

Chẳng phải đã từng có người đàn ông say xỉn đột nhập vào sân bay Buôn Ma Thuột rồi chui vào buồng động cơ của chiếc Airbus A320 ngủ suýt chút nữa mất mạng và gây nguy hiểm cho hành khách trên chuyến bay ấy, cuối cùng cũng chỉ đến mức xin lỗi là hết hay sao?

Biết xin lỗi khi mắc lỗi cũng rất tốt, nhưng với an toàn các chuyến bay thì tốt nhất đừng bao giờ phải nói lời xin lỗi, bởi chỉ cần một sai sót nhỏ cũng khiến hàng trăm người thiệt mạng, hàng trăm triệu USD sẽ thành mây khói.

Trở lại sự cố nguy hiểm hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh. Theo quy trình, quá trình cất - hạ cánh của một chuyến bay liên quan đến các bộ phận gồm: Quản lý sân bay, phi công, đài chỉ huy không lưu...

Ngoài ra trong quá trình hạ cánh, lái chính và lái phụ phải thực hiện hô - đáp nhắc lại khẩu lệnh nhằm kiểm tra chéo cho nhau, bảo đảm máy bay đã nhận lệnh đúng.

Phi công trực tiếp điều khiển máy bay sẽ được phi công còn lại hỗ trợ quan sát, cảnh báo. Nếu phát hiện nhầm đường băng, phi công vẫn có thể bay lên tiếp cận hạ cánh lần 2.

Vào thời điểm chuyến bay VN7344 hạ cánh là ban ngày, điều kiện thời tiết tốt, phi công hoàn toàn có thể quan sát được đường băng hạ cánh nhưng người điều khiển máy bay không phát hiện sự nhầm lẫn.

Còn nữa, theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), trong khu vực sân bay, các đường lăn, đường băng đang thi công, hay tạm dừng khai thác, đóng cửa sẽ phải được đánh dấu bằng vạch sơn gạch chéo hoặc bằng đèn đỏ để phi công nhận biết được vào cả ban ngày và ban đêm.

Hiện tại sân bay Cam Ranh có một đường băng đang khai thác nằm song song với 1 đường lăn và đang xây dựng thêm đường băng thứ 2 để nâng công suất khai thác.

Lẽ ra theo quy định hàng không, sân bay Cam Ranh phải sơn gạch chéo và bố trí đèn cảnh báo trên đường băng số 2 đang thi công để phi công không nhầm lẫn, song dù chưa đưa vào sử dụng nhưng đường băng số 2 lại không được đánh dấu để phi công nhận biết từ trên cao.

Theo các chuyên gia hàng không, an toàn hay thảm họa trong hàng không có khi chỉ là “đường tơ kẽ tóc” và không phải lúc nào cũng có sự may mắn, hay xảy ra phép màu để cứu các hành khách thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Trong trường hợp này hãy thử tưởng tượng chiếc Airbus 321 trong khi hạ cánh với tốc độ hàng trăm km/h nhầm đường băng đang thi công mà va chạm với máy lu đường, xe tải chở vật liệu... thì điều gì sẽ xảy ra đối với hơn 200 hành khách trên chuyến bay VN7344?

Thật hú vía!  

 Lê Anh Đức

Tin cùng chuyên mục

Tin mới