Khi tài xế say xỉn

Thứ bảy, 04/05/2019 08:30:51 | Góc nhìn Đại đoàn kết
Việc ôm vô lăng khi say xỉn chắc chắn là lỗi của tài xế. Nhưng có đơn giản như vậy? Chiều qua tôi vừa đi nhậu. Trước khi đi mọi người bảo nhau đi taxi “cho yên tâm”. Chúng tôi đến gặp nhau rồi về. Dù ai cũng bảo mình chưa say nhưng đều đi taxi. Hôm trước chúng tôi đưa 2 người bạn trong nhóm 91-94 Hà Nội đến nơi an nghỉ cuối cùng. Hai người bạn nữ của chúng tôi ra đi ở độ tuổi 43. Họ bị một tài xế xe sang tông phải khi đang đi trong hầm Kim Liên.

Sau này cảnh sát kiểm tra cho thấy nồng độ cồn với tài xế này lên đến mức 0,751 mg/ lít khí thở. Tại Công an quận Hai Bà Trưng, tài xế thừa nhận đã tham gia buổi liên hoan và uống bia vào buổi tối trước khi gây tai nạn.

Đây không phải vụ tai nạn giao thông duy nhất mà nguyên nhân đến từ sự say xỉn của tài xế. Đêm 22/4, tài xế Đỗ Xuân Tuyên (49 tuổi) sau khi uống nhiều cốc bia đã lái xe ôtô 7 chỗ tông chết nữ công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội đang làm việc trên đường Láng. Trước đó trưa 11/4 tại Bình Định, xe Lexus 7 chỗ do tài xế Nguyễn Đức Huyện (60 tuổi) điều khiển lao thẳng vào đội dịch vụ tang lễ khiến 4 người chết và 6 người bị thương. Tài xế này cũng có nồng độ cồn trong máu dù cố biện bạch là uống rượu thuốc. Nếu tìm cụm từ “uống rượu gây tai nạn” trên Google, có khoảng 15.600.000 kết quả (0,34 giây). Kèm theo đó là hàng vạn nỗi đau từ gia đình nạn nhân cũng như “thủ phạm”. 

Có bao nhiêu chữ “giá như” được thốt ra sau mỗi tai nạn. Nhưng rồi mọi chuyện đều qua. Việc uống bia rượu rồi lái xe (cả 2 bánh lẫn 4 bánh) vẫn là “chuyện thường ngày ở huyện”. Ai cũng nghĩ mình vẫn đủ tỉnh táo để điều khiển. Nhà chức trách, dù thừa nhận tài xế uống rượu bia hay dùng ma túy là những hành vi vi phạm phức tạp khó xử lý nhưng lại cho rằng “chặn tài xế vi phạm nồng độ cồn cạnh quán bia rất phản cảm”. Có khả năng Thiếu tướng, Cục trưởng Cục CSGT nghĩ cho những người kinh doanh nhưng phát biểu của ông cũng không nhận được sự đồng tình của dư luận. Chuyện gì ra chuyện nấy.

Tôi cũng thấy nhiều diễn đàn có ý kiến rằng “Người Việt uống đến say trong khi người nước ngoài uống chừng mực”. Câu này chỉ đúng một nửa. Tại một số nước châu Âu, những tối cuối tuần, quán rượu cũng đông nghẹt đàn ông (và cả phụ nữ). Họ cũng quá chén, cũng say xỉn. Theo Cục Thống kê Tư pháp, khoảng 1,5 triệu vụ bắt giữ lái xe khi say rượu đã được thực hiện trên toàn nước Mỹ vào năm 1996. Năm 2012, 29,1 triệu người thừa nhận lái xe có ảnh hưởng của rượu.

Nhưng những người điều khiển phương tiện tại Mỹ sẽ biết cái giá phải trả khi “lái xe say xỉn”. Theo Sở Cảnh sát Metropolitan, tài xế say xỉn có thể bị phạt đến 10.000 USD và 1 năm tù. Nếu có trẻ em trên xe thì mức phạt sẽ tăng thêm. Lái xe công cộng như taxi cũng bị tăng thêm án phạt tù. Còn tại Anh, người lái xe thậm chí còn chưa kịp điều khiển phương tiện đã bị phạt nếu phát hiện ra có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép.

Còn tại Việt Nam, theo quy định của Luật Giao thông Đường bộ, người điều khiển xe ôtô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 mg/lít khí thở bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1-3 tháng và phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng. Người lái xe ôtô có thể bị phạt tiền từ 16 đến 18 triệu đồng nếu có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở; hoặc không chấp hành yêu cầu kiểm tra của người thi hành công vụ về nồng độ cồn và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 4-6 tháng.

Hình phạt đối với người uống rượu bia điều khiển xe cơ giới mới chỉ dừng lại ở mức phạt hành chính. Trong khi chính Luật Giao thông đường bộ cũng quy định phương tiện giao thông vận tải được coi là nguồn nguy hiểm cao độ. Và khi điều khiển một “nguồn nguy hiểm cao độ” giữa nơi công cộng trong tình trạng không tỉnh táo mà hậu quả không xảy ra thì chỉ là do may mắn mà thôi.

Sau hàng loạt vụ tai nạn do say xỉn, ngành Giao thông đã  bắt đầu tính đến việc “tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi tham gia giao thông sử dụng rượu bia” trong đó có đề xuất sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính và văn bản dưới luật để tăng thời hạn hoặc tước bằng lái vĩnh viễn đối với tài xế sử dụng ma túy, rượu bia quá nồng độ khi lái xe; tăng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ lên 80 triệu đồng.

Không thể cực đoan khi coi “hành vi lái xe có nồng độ cồn” là Giết người nhưng đã đến lúc không còn có thể nhu nhơ với hành vi này. Mức phạt nặng là tốt nhưng để không còn xảy ra những vụ tai nạn chết người do bia rượu. Nhưng một mình ngành Giao thông thì chưa đủ. Khi mà rượu bia vẫn rẻ, ai cũng có thể uống, uống bất cứ lúc nào thì tai nạn sẽ vẫn rình rập đâu đó.

Tai nạn giao thông đôi khi không chỉ do người cầm lái. Nhiều người phải có trách nhiệm khi một tài xế say xỉn.  

 Anh Tú

Tin cùng chuyên mục

Tin mới