Lỗ hổng thu phí

Thứ ba, 23/01/2018 07:30:00 | Góc nhìn Đại đoàn kết
Toàn quốc hiện có 21 sân bay có thu phí đối với ôtô đưa đón khách khi ra vào cảng hàng không. Đoạn đường này rất ngắn, có khi chỉ vài trăm mét nhưng mức phí thu từ 10.000 đến 40.000đồng/ lượt/ xe. Điều này gây tổn phí không thỏa đáng cho người sử dụng, nhất là khi phương tiện chỉ dừng vài phút trả khách.

Lỗ hổng thu phí

Nơi đón taxi sân bay Tân Sơn Nhất.

Không có cơ sở pháp lý của việc thu phí vào các cảng hàng không là một bất ngờ lớn. Ngay cả Bộ Giao thông Vận tải cũng thừa nhận cho đến nay chưa có  hành lang pháp lý nào làm cơ sở cho việc trong 2 năm 2012 - 2015 tổng mức phí đã thu lên tới 551 tỉ đồng. Bởi vậy, sau thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận việc thu phí ôtô vào sân bay là vi phạm pháp luật. Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo xử lý vụ thu phí sân bay sai quy định này. Thế nhưng Tổng Công ty Hàng không (ACV) vẫn phớt lờ những kết luận nói trên.

Dư luận bức xúc về cơ sở thực tế nào giúp ACV ung dung thu phí nói trên trong từng ấy năm lên đến hàng trăm tỷ đồng. Đó là điều khó hiểu  khi mọi doanh nghiệp đều phải hoạt động trong khuôn khổ quy định của pháp luật. Ông Lê Mạnh Hùng- Tổng giám đốc ACV cho rằng Nhà nước giao đất thì tất cả hạ tầng ACV phải có trách nhiệm đầu tư, sửa chữa và đảm bảo công trình để phục vụ cho khách đi vào.

Cho đến nay, sau khi Thanh tra Chính phủ đã kết luận việc thu sai mức phí ra vào sân bay là vi phạm pháp luật nhưng ACV vẫn tiếp tục thu. Lãnh đạo ACV lý giải rằng rằng việc thu phí đối với ôtô dừng 3 - 5 phút tại sân bay nhằm bù đắp chi phí duy tu bảo dưỡng và duy trì hoạt động tại đường nối. Đường hay cầu vượt nối đường giao thông công cộng với khu vực hàng không hiện nay do doanh nghiệp đầu tư. Kể cả trước đây do Nhà nước đầu tư, sau quá trình sử dụng cũng cần chi phí để duy tu bảo dưỡng, chưa kể hệ thống biển báo hướng dẫn, điện, nước và nhân lực duy trì an ninh trật tự trên đường nối đó cũng cần chi phí.

Theo đại diện của ACV, khoản thu chỉ bù đắp phần nào, trên thực tế chi phí duy tu các đoạn đường nối rất lớn. Đồng thời, khoản thu này như là một cách để đảm bảo an ninh, điều tiết xe cộ chạy vào trong sân bay. Khi đưa vào hoạt động cần chi phí để duy tu, sửa chữa bảo dưỡng, duy trì hệ thống trang thiết bị kỹ thuật rồi con người để đảm bảo an ninh trật tự. Ông Tổng giám đốc ACV cũng cho rằng nếu không thu phí, xe cộ sẽ đi vào rất nhiều có thể gây ùn tắc giao thông quanh khu vực nhà ga và đây không phải là kinh doanh, đây chỉ là thu phí nhằm bù đắp các chi phí duy trì hoạt động. 

Với nhiều ý kiến cho rằng ACV tự đưa ra khung giá rồi thực hiện thu phí không rõ mục đích đầu tư và thời gian thu, quan chức này cho biết đơn vị sẽ tiếp tục thu phí ôtô ra vào sân bay, nhưng mức giá thu này sẽ điều chỉnh cho phù hợp với biến động thị trường.
Rõ ràng, cơ sở ACV lý giải cho việc thu phí vào cảng hàng không hoàn toàn mang tính tự phát, chưa thể coi là hành lang pháp lý cho phép thu phí này. Trong khi, Thanh tra Chính phủ khẳng định 21 sân bay đang thu tiền sử dụng đường dẫn vào sân bay đối với ôtô đưa, đón trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai do ACV được giao mà không phải nộp tiền sử dụng đất.

Và điều đáng nói là dù thiếu hành lang pháp lý, dù bị Thanh tra Chính phủ kết luận là việc thu phí này là sai phạm nghiêm trong nhưng ACV vẫn tiếp tục thu phí, nghĩa là tiếp tục công nhiên phạm pháp. Và cũng không thể coi là minh bạch khi cho đến nay Bộ Giao thông Vận tải vẫn để cho ACV tự tổ chức thu phí vào sân bay, dẫn đến việc triển khai thực hiện thiếu thống nhất, có nơi thu, có nơi không thu, tỉ lệ thu khác nhau.

Việc thu các loại phí thật ra là cần thiết nhưng phải minh bạch, được quy định bởi pháp luật và phải tuyệt đối tuân thủ pháp luật thay vì đơn vị tự phát vì lợi ích cục bộ của đơn vị mình.    

Lãnh đạo ACV cho rằng nếu không thu phí, xe cộ sẽ đi vào rất nhiều có thể gây ùn tắc giao thông quanh khu vực nhà ga và đây không phải là kinh doanh, đây chỉ là thu phí nhằm bù đắp các chi phí duy trì hoạt động.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc ACV lý giải thu phí vào cảng hàng không hoàn toàn mang tính tự phát, chưa thể coi là hành lang pháp lý cho phép thu phí này. Trong khi, Thanh tra Chính phủ khẳng định 21 sân bay đang thu tiền sử dụng đường dẫn vào sân bay đối với ôtô đưa, đón trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai do ACV được giao mà không phải nộp tiền sử dụng đất.

Hư Trúc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới