Thay đổi tâm thế

Thứ ba, 23/04/2019 08:00:13 | Góc nhìn Đại đoàn kết
Sau 10 năm đi vào thực tiễn, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt được những kết quả tích cực. Cuộc vận động không chỉ nhân lên niềm tin của người tiêu dùng Việt đối với hàng Việt mà còn là đòn bẩy để cộng đồng doanh nghiệp (DN) Việt chủ động xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng, uy tín. 

Thay đổi tâm thế

Hàng Việt ngày càng có mặt nhiều hơn trong hệ thống siêu thị.

Trải qua chặng đường 1 thập kỷ, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo nên những chuyển biến rõ nét trong tâm lý, thói quen sử dụng hàng hóa của người tiêu dùng Việt. Điều này thể hiện rõ rệt ở việc, người tiêu dùng chủ yếu tìm mua sử dụng hàng hóa “made in Việt Nam”. Và theo  như khẳng định của lãnh đạo Bộ Công thương, đến thời điểm này, đã có trên 90% hàng hóa trong hệ thống các siêu thị là hàng sản xuất trong nước. Con số này, theo nhận định của lãnh đạo Bộ Công thương, sẽ khó đạt được nếu hàng Việt Nam không chinh phục và nhận được sự tin tưởng, lựa chọn của người tiêu dùng. Con số này cũng là minh chứng cho thấy, trong 10 năm qua, Cuộc vận động đã thực sự tạo được những chuyển biến lớn trong tâm lý, thói quen tiêu dùng của người dân Việt Nam.

Nhìn lại thời điểm 10 năm về trước, khi Cuộc vận động mới chỉ là “ý tưởng”, phần lớn người tiêu dùng Việt Nam vẫn có tư duy “sính ngoại”, với suy nghĩ, quan niệm “hàng nội không tốt bằng hàng ngoại”, khiến cho một thời gian dài, người tiêu dùng Việt chỉ ưu tiên sử dụng các sản phẩm ngoại nhập. Bởi họ quan điểm, hàng ngoại mới là hàng tốt. Một phần của tư duy này lại do chính các DN Việt tạo nên. Bởi trong một thời gian dài nhiều DN sản xuất có tư duy làm gia công, tức là nếu họ sản xuất hàng hóa để xuất khẩu, cung ứng ra nước ngoài thì họ sẽ đầu tư để sản xuất các sản phẩm chất lượng tốt, ngược lại, đối với hàng hóa tiêu thụ trong nước, DN lại coi nhẹ chất lượng. Đó là hệ quả của tư duy “hàng sản xuất phục vụ tiêu dùng trong nước chỉ cần chất lượng vừa phải, không cần cao như hàng ngoại”.

Tuy nhiên, điều đó cũng đã thay đổi kể từ khi Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào thực tiễn. Nhiều DN thay đổi suy nghĩ, chú trọng hơn tới xu hướng và thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam. Thay vì sản xuất những sản phẩm giá rẻ, chất lượng thấp, các DN đã đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá cả cạnh tranh. Chính những thay đổi trong tư duy sản xuất của DN đã làm thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng Việt. Đến nay, phần lớn người tiêu dùng trong nước không còn tâm lý sính ngoại như trước, ngày càng tinh tế hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, mang thương hiệu Việt.

Một vị giám đốc hãng thời trang cho biết, với quan điểm, luôn đồng hành với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, DN phải tạo sự tin yêu cho người tiêu dùng bằng chính thái độ phục vụ, bằng chữ tín, bằng danh dự của mình. Vì, chỉ cần một lần mất chữ tín, DN sẽ đánh mất tất cả.  Rõ ràng, Cuộc vận động đã lan tỏa đến tư duy chiến lược sản xuất của từng DN Việt, từ đó lan tỏa đến từng hành động, thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam.

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập mạnh mẽ, mục tiêu giữ thế chủ động, giữ “sân nhà” càng phải được các DN coi trọng hơn bao giờ hết. Và tất nhiên, muốn giữ được “sân nhà” bản thân mỗi DN cần phải giữ được niềm tin của chính người tiêu dùng trong nước. Và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã và đang đóng góp một vai trò quan trọng vào mục tiêu này.

Cần phải khẳng định thêm một lần nữa rằng, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” 10 năm qua đã phát huy những hiệu quả tích cực, song so với 10 năm về trước, thời điểm này tâm thế, hoàn cảnh… đã có nhiều thay đổi. Nếu như trước đây, chúng ta chỉ cần sản xuất hàng hóa chất lượng tốt, giá cả phải chăng là có thể đánh bật các sản phẩm hàng nhập ngoại chất lượng kém thì hiện nay, hàng hóa Việt Nam còn phải cạnh tranh với những sản phẩm chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh, mẫu mã đẹp đến từ nhiều quốc gia. Một vị đại biểu Quốc hội đã đưa ra quan điểm về Cuộc vận động như sau: Cuộc vận động hiện nay đã ở một tâm thế khác. Hàng hóa nhập từ các nước đều đạt được các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã, giá cả, không thua kém hàng sản xuất trong nước ở một góc độ nào, thậm chí hơn, do đó cách làm của chúng ta cũng cần phải khác đi. Lúc này, hàng Việt, DN Việt phải chinh phục người tiêu dùng Việt, chứ không đơn thuần là để người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn nữa, phải chinh phục bằng cả chất lượng sản phẩm, cung cách, thái độ của người phục vụ chứ không không chỉ dừng lại ở độ bền hay mẫu mã, giá cả sản phẩm.

Nói như bà Trương Thị Ngọc Ánh- Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam,  Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, để hàng Việt thực sự có sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập thì chất lượng, mẫu mã là yếu tố DN phải chú trọng. Không chỉ dừng lại ở đó, DN Việt còn phải chinh phục người tiêu dùng Việt bằng chính phong cách, thái độ phục vụ, văn hóa kinh doanh. 

Duy Phương

Tin cùng chuyên mục

Tin mới