Văn hóa nơi công sở

Thứ năm, 28/02/2019 08:00:47 | Góc nhìn Đại đoàn kết
Tại cuộc họp của Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí sẽ phát động trong cả nước phong trào thi đua thực hiện văn hóa công sở từ năm nay. 

Còn nhớ, phát biểu tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, Thủ tướng đã dẫn ra khá nhiều dẫn chứng về thái độ, cung cách ứng xử của cán bộ công chức (CBCC). “Khi có một người dân đã chết, người thân đi xác nhận báo tử mấy lần cũng khó khăn thì làm sao tin chính quyền như vậy được”. “Thậm chí, một bộ phận cán bộ, nhất là cán bộ tiếp xúc với người dân, có thái độ phục vụ còn bất cập, chưa thuyết phục. Một số cơ quan thực hiện chế độ tiếp công dân chưa thường xuyên, chưa đối thoại, tháo gỡ cho người dân và doanh nghiệp. Tình trạng công dân, doanh nghiệp hỏi cơ quan Nhà nước không trả lời, im lặng kéo dài vẫn còn. Đây là kiểu làm việc không thể chấp nhận, phải lên án”...

Vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng ứng xử không chuẩn của CBCC? Có nhiều lý do, nhưng trước hết là do những hành vi này không có chế tài xử lý hành chính. Về phía cơ quan chủ quản của CBCC cũng chưa xử lý kịp thời, quyết liệt đối với CBCC có thái độ và cách ứng xử chưa chuẩn mực. Thậm chí, nhiều nơi, nhiều chỗ còn có hiện tượng né tránh, bao che, xử lý một cách qua loa, đại khái. Về phía người dân thì chưa mạnh dạn đấu tranh với những ứng xử chưa chuẩn mực của CBCC, chưa biết và phát huy hết quyền của công dân, quyền của cử tri trong việc giám sát việc tuân thủ pháp luật, thực thi công vụ đối với CBCC. Điều này cũng có một phần hệ quả từ việc xử lý cán bộ vi phạm một cách đại khái, chiếu lệ của cơ quan có thẩm quyền.

Không để tình trạng CBCC thích thì làm, hành xử không đúng chuẩn mực, Thủ tướng đồng ý sẽ phát động trong cả nước phong trào thi đua thực hiện văn hóa công sở từ năm nay; đồng thời giao Bộ Nội vụ cùng Văn phòng Chính phủ hướng dẫn các tiêu chí dễ nhớ dễ thực hiện và là làm đến nơi đến chốn. Theo đó, đạo đức công vụ là nói không với tiêu cực, nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác, để phục vụ nhân dân tốt hơn. Thủ tướng yêu cầu các phong trào thi đua phải thiết thực, có tiêu chí rõ ràng, cụ thể gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan đơn vị, đi liền với đó là công tác đôn đốc kiểm tra, tổ chức phong trào thi đua ở cơ sở, tinh thần là kiên quyết, quyết liệt hơn, sáng tạo hơn, đạt kết quả cao hơn. Do đó, Bộ Nội vụ cần phối hợp với cơ quan liên quan chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình để kịp thời có giải pháp, bảo đảm hoạt động tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng được chặt chẽ, không để xảy ra sai phạm, tiêu cực. “Kế hoạch phát động phong trào thi đua về văn hóa công sở phải được kiểm tra, uốn nắn, đôn đốc như thế nào”.

Làm thế nào để nâng cao văn hóa của CBCC nơi công sở? PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái cho rằng, các cơ quan, đơn vị ngay từ đầu vào phải tuyển dụng được những cán bộ vừa có tài, có đức một cách công tâm. Đồng thời cần có những lớp đào tạo về kỹ năng ứng xử giúp CBCC bổ khuyết được lỗ hổng kiến thức văn hóa. Đơn giản như các hành vi bắt tay, cười, xin lỗi... cũng phải được dạy bài bản, cặn kẽ. Các trường đại học cần chú trọng dạy môn cơ sở văn hóa Việt Nam bởi đó là những kiến thức nền giúp các em biết cách ứng xử văn hóa trong môi trường công tác sau này. Đặc biệt phải ban hành những bộ quy tắc ứng xử buộc CBCC phải tuân thủ.

Thật vậy, việc nâng cao nhận thức và giáo dục văn hóa lối sống thượng tôn pháp luật cho đội ngũ CBCC cần phải được đặc biệt chú trọng, bởi lẽ, nó góp phần xây dựng được một Chính phủ, một Nhà nước kiến tạo. Muốn có một xã hội văn minh thì trước tiên chúng ta cần có đội ngũ những người CBCC văn minh, ứng xử đúng theo những chuẩn mực đề ra. Các cơ quan chủ quản của CBCC cần phải phát hiện ra những hành vi của CBCC có ứng xử không phù hợp để chỉnh nắn, giáo dục. Kiên quyết xử lý và loại ra khỏi hàng ngũ những CBCC chậm sửa chữa, khắc phục khuyết điểm. Người dân cần phát huy hơn nữa những quyền hiến định của công dân, của cử tri trong việc giám sát thực thi công vụ của CBCC. Kịp thời phản ánh, không ngại đấu tranh trước những ứng xử thiếu chuẩn mực của CBCC tới cơ quan có thẩm quyền

Nhiều ý kiến đề xuất, ngoài ban hành những bộ quy tắc ứng xử để buộc CBCC tuân thủ phải kiểm tra, giám sát thường xuyên. Điều đó có nghĩa cần có cơ chế kiểm soát quyền lực theo hướng đa chiều, đa diện với nhiều kênh khác nhau, như kiểm soát bằng thể chế kết hợp với kiểm soát bằng đạo đức, trách nhiệm; kiểm soát của cấp trên đối với cấp dưới và ngược lại; kiểm soát của cơ quan chuyên trách với cơ quan không chuyên trách; kiểm soát của cơ quan quyền lực kết hợp với kiểm soát của báo chí và dư luận xã hội,... Có thực hiện được những điều này thì công cuộc phát động thi đua thực hiện văn hóa công sở mới đem lại kết quả tốt được.

Lục Bình

Tin cùng chuyên mục

Tin mới