Loại bỏ tâm lý e ngại

08:00:44 21/11/2019 | Kiều bào
Vấn nạn hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng chưa lúc nào “hạ nhiệt”. Song có một thực tế là, bên cạnh nhiều DN chủ động phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, khi phát hiện hàng hóa bị làm giả sẽ báo ngay cho các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra xử lý. Thì ngược lại, còn không ít DN có tâm lý e ngại khi đề cập đến vấn đề này. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến cho vấn nạn hàng giả, hàng nhái vẫn luôn có đất sống.

Đại diện cơ quan quản lý thị trường không ít lần thừa nhận, tâm lý e ngại của DN là có thật. Sản phẩm hàng hóa của DN bị làm giả, nhưng nhiều doanh nghiệp “cắn răng” chịu trận. Không báo cho cơ quan chức năng hay thông tin cho cơ quan truyền thông vì sợ rằng, người tiêu dùng biết mặt hàng này bị làm giả, lại không có kỹ năng phân biệt thật-giả, nên họ sẽ lảng tránh, chuyển sang mua sản phẩm tương tự của những DN chưa bị phát hiện làm giả. 

Bên cạnh đó, có DN còn ngại vì nếu vào cuộc cùng cơ quan quản lý để xử lý, vạch trần đối tượng làm giả sẽ mất thêm thời gian, bởi để khẳng định là hàng giả, phải có giám định kết luận hàng giả, lúc đó mới bị tiêu hủy…

Làm sao để DN, người tiêu dùng chung tay, đồng thuận cùng nhà quản lý “vạch mặt” những phương thức làm ăn gian dối, làm hàng giả, hàng nhái của một số đối tượng, điều này phụ thuộc rất lớn vào thái độ, hành động của cán bộ quản lý thị trường. Điều này cũng được chính Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh: “Chính các cán bộ cơ quan quản lý thị trường sẽ là những người giúp thay đổi tư duy của DN và nhận thức của người tiêu dùng. Làm thế nào để người dân, DN hợp tác với cơ quan quản lý thị trường để cùng phát hiện, chống lại vấn nạn hàng giả hàng nhái, rất cần cơ quan quản lý phải chủ động thúc đẩy sự hợp tác đó”.

An Bình

Tin cùng chuyên mục

Tin mới