Vẫn còn cơ hội cho chợ truyền thống

Thứ ba, 23/01/2018 07:30:00 | Kinh tế
Vừa qua, dư luận chứng kiến chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Hàn Quốc (GS 25) được chính thức khai trương tại Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể nói, sự xuất hiện ồ ạt của các doanh nghiệp bán lẻ ngoại với nhiều hình thức bán hàng tiện lợi đang đe dọa đến các kênh bán hàng truyền thống trong nước. Liệu các kênh bán hàng như chợ truyền thống có đủ sức để trụ vững trong làn sóng này?

Vẫn còn cơ hội cho chợ truyền thống

Phiên chợ quê.

Thời của cửa hàng tiện lợi

Theo đại diện của chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Hàn Quốc, trong vòng 10 năm tới, GS25 sẽ phủ sóng khắp cả nước với 2.500 cửa hàng. Trước đó, sự xuất hiện của 7-Eleven cũng khiến cho thị trường bán lẻ dậy sóng. Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, 7-Eleven có lợi thế thu hút vì có rất nhiều sản phẩm bình dân và có thương hiệu riêng, cùng với đó là các sản phẩm có xuất sứ từ Nhật Bản, Mỹ là các dòng sản phẩm được nhiều người ưa thích. 

Mặc dù mới bước chân vào thị trường bán lẻ Việt Nam từ giữa năm 2017 nhưng 7-Eleven đặt mục tiêu mở 100 cửa hàng tại Việt Nam trong vòng 3 năm và khoảng 1.000 cửa hàng trong 10 năm. Theo các chuyên gia bán lẻ, để có được mức lãi ổn định và thu hồi vốn sau 5-6 năm, mỗi chuỗi cửa hàng tiện lợi phải xây dựng số lượng từ 300 cửa hàng trở lên.

Theo kết quả nghiên cứu của Công ty nghiên cứu thị trường Niesel Việt Nam công bố mới đây, trong năm 2017, thị trường bán lẻ Việt Nam đã trở lại vị trí thứ 6 trong số 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất. Đến năm 2017, tổng số cửa hàng tiện lợi đã đạt con số 2.500. Có thể thấy, sự xuất hiện liên tiếp của các tập đoàn bán lẻ lớn cùng các  chuỗi cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam thời gian qua đẩy các nhà bán lẻ nội vào một cuộc đua đầy cam go. 

Giới chuyên gia nhận định, các mô hình bán lẻ hiện đại như siêu thị quy mô vừa – nhỏ, cửa hàng tiện lợi sẽ tiếp tục đà phát triển mạnh trong thời gian tới được xem như quy luật tất yếu, điều này cũng nằm trong thông lệ phát triển thị trường bán lẻ nhiều nước của khu vực. Và hiện nay dư luận đang lo ngại hơn đó là sự tồn tại của các kênh chợ truyền thống, liệu có còn đủ sức hấp dẫn người tiêu dùng? 

Chợ vẫn còn đất

Câu hỏi này đang được dư luận đặt ra khi chứng kiến sự thâm nhập ồ ạt của các hãng bán lẻ ngoại và  buộc các cơ quan quản lý, các nhà hoạch định chính sách phải có cái nhìn cẩn trọng hơn trong trong tương lai cho sự phát triển của chợ truyền thống. Dù thực tế cho thấy, nguy cơ chợ truyền thống sẽ bị lép vế so với các kênh bán lẻ, tuy nhiên, theo một thống kê khác, các mô hình bán lẻ hiện đại (vốn chỉ mạnh tại các vùng đô thị) thực ra mới chiếm khoảng 30 – 40% thị phần bán lẻ Việt Nam. Điều này cũng có nghĩa, có tới khoảng 60 – 70% thị phần vẫn thuộc về các mô hình bán lẻ truyền thống, đặc biệt các kênh bán lẻ truyền thống vẫn đang rất đắt khách ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Theo bà Lê Việt Nga, Vụ phó Vụ thị trường trong nước (Bộ Công  thương),  hiện cả nước vẫn đang có hơn 8.600 chợ truyền thống, đây vẫn là kênh tiêu thụ hàng Việt nhiều nhất nên các doanh nghiệp trong nước cần chú trọng hơn vào các kênh này.

Không phủ nhận về việc các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường, theo TS Lê Huy Khôi -Viện Nghiên cứu Thương Mại, các kênh bán lẻ hiện đại mới chỉ tập trung chủ yếu ở đô thị, vùng nông thôn vẫn là mảnh đất để chợ truyền thống có thể phát triển. 

“Đây là kênh còn nhiều dư địa vì thói quen tiêu dùng của người Việt Nam vẫn chuộng kênh truyền thống. Đặc biệt, các hệ thống siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi cũng chưa thể vươn xa được đến các khu vực nông thôn, vùng sâu, miền núi, do đó, chợ truyền thống vẫn hấp dẫn người dân ở khu vực này; kể cả ở khu vực thành thị. Thói quen của nhiều người dân cũng như mặt bằng thu nhập là yếu tố vẫn kéo người dân vào các kênh chợ truyền thống…” - ông Khôi cho biết thêm.  

Còn theo nhận định của Nielsen Việt Nam, mua bán ở kênh truyền thống gồm cửa hàng tạp hóa và các khu chợ ở Việt Nam vẫn chiếm tới 87% phân khúc ngành hàng tiêu dùng nhanh. Theo Nielsen, hệ thống siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi dù có tăng nhanh trong thời gian qua, song cũng vẫn còn tới 70% dân số sống ở nông thôn mà kênh phân phối này chưa thể chạm tới được.    

Minh Phương

Tin cùng chuyên mục

Tin mới