Thảm họa hàng không Indonesia: Gia đình nạn nhân yêu cầu tiếp tục chiến dịch tìm kiếm

Thứ ba, 06/11/2018 07:30:00 | Quốc tế
Thân nhân, bạn bè của những nạn nhân thiệt mạng trong chuyến bay đâm xuống vùng biển ngoài khơi Jakarta, Indonesia đã đồng loạt yêu cầu chính quyền đưa ra câu trả lời về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn và kêu gọi không ngừng chiến dịch tìm kiếm - Jakarta Post hôm 5/11 đưa tin.

Thảm họa hàng không Indonesia: Gia đình nạn nhân yêu cầu tiếp tục chiến dịch tìm kiếm

Lực lượng tìm kiếm và cứu hộ Indonesia tập hợp các vật dụng của nạn nhân vụ tai nạn máy bay JT 610 vừa tìm thấy trên vùng biển ngoài khơi Tây Java, tại cảng Tanjung Priok, Jakarta ngày 30/10/2018.

Phẫn nộ, tuyệt vọng

Trước đó, trong hôm Chủ nhật tuần trước, chính quyền Indonesia đã gia hạn thêm 3 ngày đối với chiến dịch tìm kiếm các nạn nhân và một thiết bị thuộc hộp đen trong thân của chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 đã đâm xuống biển cách đây 1 tuần lễ khi chỉ vừa cất cánh được vài phút.

Tại một cuộc họp báo thấm đẫm nước mắt trong hôm đầu tuần này, thân nhân của các nạn nhân đã đưa ra hàng loạt câu hỏi cho giới chức Indonesia, trong đó bao gồm Bộ trưởng Giao thông Budi Karrya và người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (KNKT).

“Chúng tôi cũng chính là nạn nhân. Hãy tưởng tượng nếu các bạn ở vị trí của chúng tôi xem”- Najib Fuquoni, thân nhân của một nạn nhân thiệt mạng trong chuyến bay mang số hiệu JT610, nói và yêu cầu chính quyền tổ chức một cuộc điều tra độc lập đối với thảm kịch hàng không.

Muhammad Bambang Sukandar, cha của một nạn nhân khác, nói rằng các kỹ thuật viên của Hãng Lion Air cần phải “chịu trách nhiệm hoàn toàn” nếu như có bằng chứng cho thấy họ đã không giải quyết các vấn đề kỹ thuật mà chiếc Boeing 737 đã gặp phải trước đó, trong hành trình bay từ Bali tới Jakarta.

“Đây là điều cực kỳ quan trọng. Nó liên quan tới sinh mạng nhiều người”- ông Sukandar nói - “Đừng để điều gì tương tự như thế xảy ra ở Indonesia nữa”.

Indonesia là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới, nhưng cũng là quốc gia có lịch sử xảy ra nhiều vụ tai nạn hàng không. Ủy ban An toàn giao thông của nước này đã phải điều tra tới 137 vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến năm 2017.

Trong buổi họp báo hôm đầu tuần, nhiều thân nhân nạn nhân yêu cầu người sáng lập Hãng Lion Air Rusdi Kirana đứng đậy. Tuy nhiên sau khi đứng dậy, người này không đưa ra bình luận nào mà chỉ chắp tay lại để tìm kiếm sự tha thứ của những người có mặt trong sự kiện.

Hãng Lion Air được thành lập vào năm 1999. Các máy bay chở khách của Hãng hàng không tư nhân này từng liên quan tới ít nhất 15 vụ tai nạn hàng không, và Hãng này cũng từng chịu nhiều lệnh cấm, cảnh báo của các tổ chức quốc tế nhiều hơn bất kỳ hãng hàng không nào khác của Indonesia.

138 túi đựng thi thể

Trong lúc mà thân nhân các nạn nhân mong muốn biết được nguyên nhân của vụ tai nạn, thì vụ tai nạn đầu tiên xảy ra đối với mẫu Boeing 737 MAX cũng lọt vào tâm điểm chú ý của ngành công nghiệp hàng không toàn cầu.

“Trong bước đi đầu tiên, chúng tôi đã thực hiện việc kiểm tra kỹ lưỡng toàn bộ 11 chiếc Boeing 737 MAX 8”- Bộ trưởng Giao thông Sumadi nói, thêm rằng chính quyền cũng đang thực hiện một cuộc kiểm toán đặc biệt đối với Hãng Lion Air để xem xét quá trình hoạt động và chất lượng đội ngũ nhân viên.

Chiến dịch tìm kiếm xác máy bay đến nay có sự tham gia của 151 thợ lặn, 5 máy bay trực thăng, 61 tàu thuyền - từ tàu đánh cá cho tới các tàu định vị bằng sóng âm - và nhiều tàu lặn không người lái. Có 1 thợ lặn người Indonesia đã tử nạn trong chiến dịch tìm kiếm thiết bị thứ hai của hộp đen máy bay.

Người đứng đầu KNKT Surjanto Tjahjono, thông báo rằng cơ quan của ông đã trích xuất được dữ liệu 69 giờ bay của 19 chuyến bay - trong đó có chuyến bay gặp nạn JT610 - từ bộ ghi dữ liệu chuyến bay được trục vớt từ hôm thứ Năm tuần trước.

Tính đến ngày 5/11, đã có 138 túi đựng thi thể người đã được chuyển tới lực lượng cảnh sát để tiến hành khám nghiệm pháp y, nhưng chỉ mới có 14 nạn nhân được xác định danh tính. Trong số các mãnh vỡ lớn nhất từ xác máy bay được tìm thấy, có 1 phần của động cơ máy bay và một chiếc lốp đã bị hư hại.

Ông Tjahjono nói rằng, dựa trên các phân tích ban đầu, “động cơ máy bay chạy với vận tốc khá cao” khi nó đâm xuống biển. Dù không có dấu hiệu cho thấy có một vụ nổ trên không, nhưng chiếc máy bay này có thể đã đâm xuống biển với một lực cực lớn- ông Tjahjono cho hay.

“Khi chiếc máy bay này đâm xuống biển, lực va chạm của nó là cực kỳ mạnh”- vị quan chức cho hay.    

Linh Chi

Tin cùng chuyên mục

Tin mới