Loay hoay thương mại điện tử

Thứ bảy, 16/12/2017 08:00:46 | Sản phẩm số
Mặc dù thương mại điện tử (TMĐT) được cho là xu hướng, song hiện  nay nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay với loại hình kinh doanh này. Trên thực tế, hiện chi phí  và thông tin hàng hóa rất hỗn loạn, khó lấy được niềm tin người tiêu dùng.

Loay hoay thương mại điện tử


Theo ông  Đỗ Phi Long- giám đốc kinh doanh một công ty chuyên về thương mại và phân phối hàng tiêu dùng cho biết, so với cách bán hàng truyền thống, chi phí phải trả cho các trang TMĐT không hề thấp chút nào. Trong khi đó, nếu gặp phải những rủi ro như khách hàng đặt hàng rồi không nhận, thì DN hoàn toàn phải chịu phí tổn. 

Tuy nhiên, vị lãnh đạo DN này cũng cho hay, khi làm việc với các trang TMĐT  họ cũng được đối tác cảnh báo DN  phải chấp nhận những rủi ro khi kinh doanh online. Ngay cả các trang TMĐT cũng phải chịu thiệt khi họ cũng phải chịu chi phí vận chuyển. Họ vận chuyển đi, khách hàng phá hợp đồng thì đó không phải lỗi của DN hay của bên vận chuyển. Vì thế, mỗi bên cũng phải chịu một phần, phía DN chịu thiệt hại về hàng hóa hư hỏng, các trang TMĐT chịu phí vận chuyển. Chính vì vậy, theo vị lãnh đạo DN này, rất cần phải có một chế tài để hạn chế tình trạng khách hàng phá hợp đồng, bởi đó cũng là một loại hình giao dịch kinh tế. Nếu không có chế tài cụ thể, DN sẽ phải chịu nhiều thiệt thòi khi thực hiện các giao dịch TMĐT. 

Vẫn theo ông Long, sự tăng trưởng của TMĐT là rõ ràng nhưng chưa phải mạnh. Những người tham gia mua sắm trực tuyến chủ yếu là dân văn phòng, giới trẻ.

Để hạn chế rủi ro trong TMĐT, nhiều người cho rằng đã đến lúc cần có những giải pháp để DN có thể yên tâm và bản thân người tiêu dùng cũng có thêm niềm tin vào loại hình này. Mà giải pháp đương nhiên là từ các cơ quan quản lý nhà nước. Mặt khác, cùng một mặt hàng, nhưng bất kì DN nào cũng có thể đưa hàng của mình lên các trang TMĐT, mặc dù có kiểm định nhưng lại rất lỏng lẻo. Đặc biệt là tình trạng bán hàng trên facebook với tình trạng “nhà nhà bán hàng”, “người người bán hàng”, không thể kiểm chứng nổi như hiện nay.

Sự mập mờ ấy đã dẫn tới việc niềm tin của người tiêu dùng vào mua hàng online rất thấp, nếu không muốn nói là đang có dấu hiệu suy giảm. “Các chế tài hiện chưa được chặt, mạnh ai nấy làm. Trong khi đó, hiện nay chỉ có một khâu kiểm định của các trang TMĐT. Nhưng hầu như cũng chỉ căn cứ vào giấy tờ DN cung cấp. Còn bản thân các trang TMĐT chưa đủ khả năng để thẩm định nó có đúng hay không. Nó dẫn đến sự cạnh tranh thiếu minh bạch, công bằng”- ông Long cho hay.    

Duy Phương

Tin cùng chuyên mục

Tin mới