Phát triển mạnh thanh toán điện tử

Thứ năm, 28/12/2017 09:00:00 | Sản phẩm số
Công nghệ thông tin phát triển, dân số trẻ, thu nhập bình quân tăng lên… đang tạo điều kiện tốt cho thương mại điện tử và thanh toán điện tử tăng trưởng nhanh. Dự báo công nghệ thanh toán và kết nối tiêu dùng sẽ phát triển mạnh tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phát triển mạnh thanh toán điện tử

Tiêu dùng không tiền mặt đang là xu hướng tất yếu. Ảnh Internet.

Xu hướng tất yếu

Theo các chuyên gia, Việt Nam là quốc gia đang phát triển, trong đó hơn 50% thuộc độ tuổi lao động với thu nhập đầu người ở mức trung bình, vì vậy dự đoán công nghệ thanh toán và kết nối tiêu dùng sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.

Thương mại điện tử đang là một phần quan trọng trong cuộc sống thường ngày khi nhiều người ưa chuộng mua sắm trực tuyến. Giao dịch tại các kênh mua sắm trực tuyến tại Việt Nam tăng lên 135% và giao dịch tại các kênh mua sắm trực tuyến quốc tế tăng đến 61%. Trung bình mỗi giao dịch có giá trị khoảng 42 USD, tương đương 950.000 đồng. 

Theo thống kê của Visa – Công ty công nghệ thanh toán hàng đầu thế giới, thanh toán các giao dịch mua sắm trực tuyến qua thẻ tín dụng này đã tăng 86%, thanh toán qua thẻ ghi nợ tăng đến 105%. Điều đáng chú ý, cứ 10 người tiêu dùng thì có 9 người sẵn sàng sử dụng smartphone để thanh toán.

Chính vì sự tiện lợi từ thanh toán điện tử nên giao dịch vé máy bay và các sản phẩm phục vụ mục đích du lịch là những mặt hàng đắt khách nhất. Tiếp đó phải kể đến sản phẩm liên quan đến vận tải, thời trang hay viễn thông. 

Mới đây, công nghệ thanh toán Visa payWave ở Việt Nam cho phép chủ thẻ thanh toán đơn giản bằng cách chạm thẻ vào thiết bị chấp nhận thẻ, không cần ký tên hay nhập mã pin trong trường hợp giao dịch dưới 1 triệu đồng.

Công nghệ này đã được áp dụng tại các chuỗi bán lẻ bao gồm BigC, Citimart, Nguyễn Kim và sẽ được triển khai trong thời gian tới tại Saigon Co.op.

Chuẩn bị vào cuộc

Nhận thức rõ về tiêu dùng kết nối, tiêu dùng không tiền mặt sẽ trở thành xu hướng tất yếu, nhiều doanh nghiệp có những kế hoạch chuẩn bị và thực thi để kịp thời bắt nhịp với xu thế này.

Chủ chuỗi cửa hàng bán lẻ thực phẩm Nam An Market được đầu tư bởi Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế Nam An, tại TP HCM  cho biết, để chuẩn bị cho xu hướng thanh toán mới Nam An đưa ra chiến lược sản phẩm và chiến lược bán hàng trực tuyến qua website và thanh toán điện tử. Khách hàng chỉ việc chọn mua sản phẩm theo mã, thanh toán theo mã và chỉ định điểm giao hàng.

Tương tự, Tổng Công ty 28 – chuyên sản xuất hàng may mặc cũng sẵn sàng triển khai phương thức giao dịch và thanh toán điện tử trên thiết bị di động. Đại diện công ty thông tin, công ty đang thiết kế một phần cửa hàng ứng dụng để liên kết giữa người tiêu dùng với trung tâm kinh doanh thời trang bán lẻ của Việt Nam. 

Trước sự phát triển nhanh của thanh toán điện tử, nhiều ngân hàng nhập cuộc để tham gia phát triển kênh thanh toán này. Đại diện Ngân hàng Thương mại Cổ phẩn Đầu tư và phát triển Việt Nam chia sẻ, ngân hàng đang tập trung vào lĩnh vực ngân hàng bán lẻ, nâng cao trải nghiệm tích cực về chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Đơn cử, ứng dụng Mobile Banking là một ví dụ. Ứng dụng này liên tục được cập nhật tính năng nhằm phục vụ nhiều hơn các nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng của khách hàng. 

Mobile Banking đang nhắm tới các tính năng chuyển khoản như: Đặt vé máy bay, mua sắm, theo dõi danh mục chứng khoán, thanh toán 17 nhóm dịch vụ với hơn 100 dịch vụ tiện ích như thanh toán điện, nước, giáo dục, bảo hiểm, viễn thông, giao thông, tài chính tiêu dùng…  

Đặc biệt tính năng QR code (mã QR) đã được ngân hàng tích hợp vào một số giao dịch chuyển khoản, thanh toán đã làm rút ngắn thời gian giao dịch, nâng cao tính an toàn, chính xác của các giao dịch thanh toán.”

Ông Sean Preston - Giám Đốc Visa tại Việt Nam, Campuchia, Lào chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng khi được chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử, điều đó cho thấy người Việt Nam đã thoải mái và cởi mở hơn với mua sắm trực tuyến tại các cửa hàng trong và ngoài nước”.

Vị này cho biết thêm, cùng với Visa payWave, các công nghệ thanh toán di động sắp ra mắt như Samsung Pay và mVisa sẽ là phương tiện để chúng ta tiếp nối thành công thời gian qua, mang đến cho người tiêu dùng ở Việt Nam những phương thức thanh toán nhanh chóng, an toàn và tiện lợi hơn. Mục tiêu cuối cùng là phát triển một Việt Nam không tiền mặt.

Thanh Giang

Tin cùng chuyên mục

Tin mới