Công bằng khi đánh giá chất lượng bệnh viện

Thứ năm, 08/11/2018 09:30:00 | Sức khỏe
Khi người dân đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện thì thái độ phục vụ, sự tận tâm, nhiệt tình của các y, bác sĩ là một yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến bộ mặt và chất lượng phục vụ của các cơ sở khám, chữa bệnh. Vì thế, để người dân có thể trao trọn sự tin tưởng của mình vào bệnh viện thì rất cần có sự khách quan, công bằng trong quá trình kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện.

Công bằng khi đánh giá chất lượng bệnh viện

Trong những năm gần đây, bộ mặt và chất lượng phục vụ của các bệnh viện trong cả nước có sự thay đổi cơ bản.

TS Dương Huy Lương - Phó Trưởng phòng quản lý chất lượng bệnh viện, Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho hay, khảo sát hài lòng người bệnh được chia thành 2 nội dung là khảo sát người bệnh nội trú và người bệnh ngoại trú. 

Trên thực tế, kết quả khảo sát hài lòng người bệnh trực tuyến sau 1 năm với trên 1 triệu phiếu khảo sát cho thấy tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú đạt 75,6%, người bệnh ngoại trú đạt  66,3%. Một đánh giá độc lập của Tổ chức Sáng kiến Việt Nam với 3.000 bệnh nhân cho thấy sự hài lòng của người bệnh đạt gần 80%. 

Trọng tâm của khảo sát sự hài lòng người bệnh là tập trung vào việc tìm hiểu những vấn đề làm người bệnh và nhân viên y tế chưa hài lòng, phát hiện những vấn đề còn tồn tại của bệnh viện, so sánh đối chiếu với kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện phiên bản 2.0; so sánh kết quả tỷ lệ hài lòng do cơ quan quản lý thực hiện với bệnh viện tự thực hiện và công bố tỷ lệ hài lòng có kết quả thấp hơn. Đồng thời, trọng tâm cần lưu ý trong thực hiện kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện trong năm 2018 là phải hoàn thiện đội ngũ đánh giá viên thông qua việc tuyển chọn, bồi dưỡng, tập huấn, đăng ký đầy đủ, phục vụ công tác theo dõi, giám sát việc đánh giá.

Tuy nhiên để công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng người bệnh, nhân viên y tế ngày càng hiệu quả, thực chất hơn, hướng tới mục tiêu các bệnh viện ngày càng có chất lượng phục vụ cao hơn, năm 2018, Bộ Y tế đã tổ chức 2 khoá tập huấn tại hai miền Nam - Bắc về vấn đề này.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám - chữa bệnh cho biết, ngành y tế đã không ngừng đổi mới hoạt động khám chữa bệnh, từ việc thực hiện 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, đổi mới quy trình khám chữa bệnh, đổi mới tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Đồng thời trong những năm gần đây, bộ mặt và chất lượng phục vụ của các bệnh viện trong cả nước có sự thay đổi cơ bản nhờ sự đổi mới về cách kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, công tác kiểm tra, đánh giá bệnh viện cần tập trung vào việc thực hiện các hoạt động chuyên môn, cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện. “Phải đánh giá thực chất, khách quan thực trạng chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh của BV. Lấy đó làm cơ sở xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng BV, từng bước xếp loại chất lượng hoạt động và dịch vụ khám chữa bệnh và làm căn cứ xét thi đua, khen thưởng năm 2018” – TS Lương Ngọc Khuê cho hay.

Bên cạnh đó, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa nhấn mạnh, trong quá trình thực hiện, Đoàn đánh giá cần tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc cơ bản bao gồm tính toàn diện, tính công bằng, tính thận trọng nghề nghiệp, tính bảo mật thông tin, tính độc lập và đánh giá dựa trên bằng chứng. Việc đánh giá phải thực hiện khách quan, không để xảy ra tình trạng dễ dãi hoặc tranh cãi giữa Đoàn đánh giá và bệnh viện. Đặc biệt, sau khi có kết luận của cuộc đánh giá, các đơn vị được đánh giá cần tiếp tục thực hiện cải tiến chất lượng, khắc phục những hạn chế.    

Xuân Thủy

Tin cùng chuyên mục

Tin mới