Căng thẳng đối thoại với BOT Ninh An

Thứ sáu, 05/01/2018 06:00:00 | Thế giới xe
Trước những phản ứng của các tài xế, doanh nghiệp vận tải (DN) trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) làm cho trạm thu phí BOT Ninh An trong những ngày đầu năm 2018 liên tục bị tắc khiến chủ đầu tư phải liên tục phải đóng- xả trạm.

Căng thẳng đối thoại với BOT Ninh An

Trạm BOT Ninh An gây nhiều bức xúc cho các chủ phương tiện.

Sáng ngày 4/1, Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả (chủ đầu tư BOT Ninh An) đã có buổi đối thoại “nảy lửa” với đông đảo tài xế, DN trên địa bàn thị xã Ninh Hòa.

Sau gần 3 giờ đồng hồ đối thoại căng thẳng, ông Trần Phúc Tự - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả buộc phải chấp thuận miễn 100% phí đối với xe loại 1 (gồm xe dưới 12 ghế ngồi, xe có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng) của 16 xã, phường trên địa bàn thị xã.

Tại buổi đối thoại, nhiều tài xế trên địa bàn thị xã Ninh Hòa bày tỏ bức xúc: Từ khi dự án BOT Ninh An đi vào hoạt động, người dân có xe trên địa bàn chịu thiệt thòi, nhất là việc trả phí khi qua trạm BOT Ninh An có nhiều bất hợp lý. Theo quy định thì khoảng cách giữa các trạm BOT tối thiểu là phải 70km nhưng từ trạm BOT Ninh An đến trạm BOT hầm đường bộ Đèo Cả chỉ có 65km, đáng nói hơn là giá phí quá cao so với các trạm BOT khác. 

Ông Lê Ngọc Minh, chủ DN tại phường Ninh Hiệp bức xúc: Tôi có 20 đầu xe kinh doanh vận tải nội thị, mỗi ngày đi có mấy km nhưng từ khi có trạm BOT Ninh An này thì mỗi tháng tôi phải mất 50 triệu tiền phí, 2 năm nay tôi mất gần 2 tỷ đồng.

Cũng cùng tâm trạng, ông Ngụy Thụy Điển, trú tại phường Ninh Hiệp cho biết: Tại sao trạm thu phí Ninh An lại thu cao hơn các trạm khác. Theo tôi được biết các trạm chỉ thu xe loại 4 với mức giá 120.000 đồng còn chúng tôi ở tại địa phương, đi hàng ngày có mấy km mà phải trả phí hết cả đoạn đường mà giá lên tới 140.000 đồng, như vậy là quá bất công. 

Từ khi bắt đầu thu phí, đến nay, Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả đã tiếp nhận hơn 300 đơn thư của người dân gửi đến, trong đó đề nghị giải thích các vấn đề liên quan về đặt trạm thu phí (trạm thu phí này trước đây đặt tại xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, sau đó dời về xã Ninh Lộc), miễn giảm phí không công bằng.

Theo đó, từ ngày 5/1, trạm thu phí BOT Ninh An trên quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) sẽ miễn phí qua trạm đối với ô tô loại 1 đăng ký trên địa bàn 16 xã, phường thuộc thị xã Ninh Hòa. Đó là các ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng.

Bên cạnh đó, Công ty CP BOT Đèo Cả Khánh Hòa và các chủ DN, lái xe cũng thống nhất cùng đề nghị Bộ GTVT cho giảm 50% phí qua trạm BOT Ninh An đối với các ô tô từ loại 2 đến loại 4. Ông Tự hứa là sau một tháng (tức là đến đầu tháng 2-2018) chủ đầu tư sẽ chính thức trả lời các DN, lái xe sau khi có ý kiến, quyết định của Bộ GTVT.

Yêu cầu xả trạm, giải quyết ách tắc giao thông tại Trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp

Khoảng 9h sáng ngày 4/1, hàng chục ô tô các loại bất ngờ tập trung cách Trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp vài chục mét để phản đối việc thu phí của trạm này, nhiều ô tô thể hiện rõ quan điểm bằng cách giăng khẩu hiệu đề nghị miễn 100% phí qua trạm đối với người dân sinh sống trong bán kính 5km…

Tình hình trên đã khiến giao thông tại khu vực này ách tắc nhiều giờ, đến khoảng 12h30, lãnh đạo TP. Cần Thơ phải có mặt để giải quyết tình trạng ách tắc giao thông tại trạm.

Tại đây Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống yêu cầu chủ đầu tư xả trạm để giải quyết ách tắc giao thông cho đến khi giao thông được thông thoáng.

Đồng thời Chủ tịch Võ Thành Thống cũng yêu cầu Sở GTVT TP Cần Thơ có văn bản tham mưu UBND thành phố để trình Bộ GTVT. Đối với vấn đề an ninh trật tự tại khu vực này thành phố có trách nhiệm đảm bảo… 

Quốc Trung

Văn Nhất