Không có chuyện 'Jetstar Pacific cân điêu hành lý' tại sân bay Đà Nẵng

11:37:32 13/10/2019 | Thế giới xe
Đó là khẳng định của Sở Khoa học – Công nghệ Đà Nẵng chiều 11/10, khi thông tin kết quả thanh tra, xác minh tại Trung tâm Phục vụ mặt đất Đà Nẵng của Jetstar Pacific Airlines ở sân bay Đà Nẵng để làm rõ thông tin phản ảnh của khách hàng và báo chí về việc "cân điêu" trước đó.

Chiều 11/10, Sở Khoa học – Công nghệ (KH-CN) Đà Nẵng đã chính thức thông tin về kết quả thanh tra, xác minh phản ánh của khách hàng về việc bị cân hành lý không chính xác khi làm thủ tục lên máy bay của Công ty Cổ phần hàng không Jetstar Pacific tại sân bay Đà Nẵng.

Không có chuyện 'Jetstar Pacific cân điêu hành lý' tại sân bay Đà Nẵng

Đoàn thanh tra công bố Quyết định thanh tra đối với Trung tâm Phục vụ mặt đất Đà Nẵng thuộc Phòng Khai thác mặt đất của Jetstar Pacific Airlines. (Ảnh do Sở KH-CN Đà Nẵng cung cấp).

Trước đó, một tài khoản có nickname Nguyễn Chi (sống tại Hà Nội) phản ánh lên mạng xã hội Facebook về việc “Jetstar Pacific cân điêu hành lý – Vu khống khách làm loạn” xảy ra đầu tháng 10/2019, khi người này làm thủ tục tại quầy 36 sân bay Đà Nẵng để đi chuyến bay BL646 của hãng hàng không Jetstar Pacific. Thông tin này cũng được một số báo mạng chia sẻ lại đã gây ra dư luận trái chiều.

Sở KH-CN Đà Nẵng cho biết, nhằm đảm bảo hiệu lực và hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về đo lường trên địa bàn TP, xử lý kịp thời theo thẩm quyền đối với thông tin báo chí đã nêu trên, Sở KH-CN Đà Nẵng đã thành lập đoàn thanh tra tiến hành xác minh thông tin tại sân bay Đà Nẵng.

Ngày 9/10/2019, đoàn thanh tra của Sở KH-CN Đà Nẵng đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về đo lường trong sử dụng phương tiện đo khối lượng (nhóm 2) đối với Trung tâm Phục vụ mặt đất Đà Nẵng thuộc Phòng Khai thác mặt đất của Jetstar Pacific Airlines. Cùng tham gia có đại diện Cảng vụ Hàng không miền Trung, Trung tâm Khai thác ga Đà Nẵng thuộc Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Qua đó xác định, Trung tâm Phục vụ mặt đất Đà Nẵng thuộc Phòng Khai thác mặt đất của Jetstar Pacific Airlines có hợp đồng với Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng để sử dụng 4 cân bàn tại các quầy làm thủ tục lên máy bay số 35, 36, 37, 38 thuộc Nhà ga T1 sân bay Đà Nẵng. Ngoài ra, Trung tâm cũng đang quản lý và sử dụng 1 cân bàn dùng để cân hành lý tại cửa ra máy bay của Jetstar Pacific Airlines; cân này được cung cấp bởi Jetstar Pacific Airlines.

Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra, xác minh hồ sơ pháp lý trong việc sử dụng cân để cân hành lý cho khách hàng của Trung tâm Phục vụ mặt đất Đà Nẵng thuộc Phòng Khai thác mặt đất của Jetstar Pacific Airlines. Đơn vị đã xuất trình đầy đủ các giấy chứng nhận kiểm định về đo lường của các cân bàn dùng để cân hành lý.

Không có chuyện 'Jetstar Pacific cân điêu hành lý' tại sân bay Đà Nẵng - 1

Đoàn thanh tra tác nghiệp xác minh kết quả đo lường của các cân mà Jetstar Pacific Airlines đang sử dụng tại sân bay Đà Nẵng (Ảnh do Sở KH-CN Đà Nẵng cung cấp).

Cụ thể, cân được sử dụng tại các quầy cân làm thủ tục lên máy bay số 35, 36, 37, 38 có đầy đủ giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định do Công ty CP Dịch vụ kiểm định hiệu chuẩn đo lường Miền Trung cấp, có hiệu lực đến ngày 30/9/2020. Cân được sử dụng tại cửa ra máy bay của Jetstar Pacific Airlines có giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định do Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM cấp, có hiệu lực đến ngày 31/12/2019.

Đoàn thanh tra cũng trưng cầu Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP Đà Nẵng tiến hành kiểm tra thực tế tại nơi hoạt động của các phương tiện đo nêu trên. Kết quả đã kiểm chứng các phương tiện đo đang sử dụng có đầy đủ tem kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định về đo lường theo quy định, số tem kiểm định khớp với giấy chứng nhận kiểm định đo lường. Kết quả kiểm tra đo lường của 5 cân đều đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường theo quy định pháp luật.

Theo Sở KH-CN Đà Nẵng, kết quả thanh tra xác minh nêu trên đã xác định, tại thời điểm thanh tra, Trung tâm Phục vụ mặt đất Đà Nẵng thuộc Phòng Khai thác mặt đất của Jetstar Pacific Airlines đã thực hiện đúng quy định pháp luật về đo lường trong sử dụng phương tiện đo khối lượng là các cân bàn dùng để cân hành lý cho khách hàng.

Sở KH-CN Đà Nẵng cũng đề nghị các tổ chức, cá nhân nếu phát hiện các trường hợp có nghi ngờ gian lận về đo lường cần phản ánh kịp thời về cơ quan có thẩm quyền để xử lý.

Nội dung phản ánh của khách hàng 

Trước đó, trong status có tiêu đề “Jetstar Pacific cân điêu hành lý – Vu khống khách hàng làm loạn” đưa lên mạng xã hội Facebook ngày 4/10, tài khoản Nguyễn Chi cho biết, gia đình cô vừa bay từ Đà Nẵng về trên chuyến bay của Hãng hàng không Jetstar Pacific mang số hiệu BL646. Làm thủ tục tại quầy 36 ở sân bay Đà Nẵng.

Không có chuyện 'Jetstar Pacific cân điêu hành lý' tại sân bay Đà Nẵng - 2

Khách hàng Nguyễn Chi chia sẻ lên mạng xã hội Facebook về việc  “Jetstar Pacific cân điêu hành lý”. (Ảnh chụp lại màn hình).

“Sau khi làm thủ tục gửi hành lý do thừa 1 kiện 10kg nên đã gọi người nhà tại Đà Nẵng ra sân bay lấy về để gửi ra sau. Sau đó cân tiếp đến hành lý xách tay. Cân lần thứ 1, tại quầy 36 cân được 4 kiện bị thừa mỗi kiện 2 cân. Ngay lập tức nhà mình ra soạn đồ và bỏ lại gửi về cùng luôn. Lập tức kéo vali vào cân lại.

Cân lần 2, khi quay lại thì quầy 36 quá đông mình được hướng dẫn sang quầy 35. Tại đây cân được 1 túi 6,8kg. 1 vali của chính mình cân chỉ 5kg, mặc dù túi quần áo bỏ lại chỉ 2,5kg (cân ở cạnh máy làm thủ tục tự động). Mình vội vàng chạy ra lấy bọc quần áo đó vào cân lại cùng vali (nhân viên làm thủ tục chính là người phụ nữ trong ảnh nói là “em bỏ thêm đồ vào đi).

Cân lần thứ 3, khi quay lại thì mình lại chạy vào quầy 37 để cân, chỉ cân vali thôi đã 7kg. Hoang mang quá lại bê vali sang quầy 36. Ban đầu cân lại thì lại là 6kg. 1 lần nữa ko hiểu chuyện gì bê tiếp vali sang quầy 35 thì vẫn là 5kg.

Tiếp đó mình có hỏi nhân viên tại quầy 35 là “chị ơi sao 3 quầy mỗi cân 1 kiểu vậy cái nào là cái chuẩn?”. Thì được đáp lại là “cân này hỏng”.

Rồi đóng phịch phịch cái dấu đỏ “kiểm soát hành lý” lên toàn bộ vé của gia đình mình và nói là “vào trong cân lại mà quá cân thì chịu phạt nhé em”. Mình cũng rất tự tin “ok” vì tất cả vali đã bỏ lại đồ và cân lại tại cân của Hãng Jetstar” - Nick name Nguyễn Chi viết.

Theo nữ hành khách, sau khi nhận được vé có dấu đỏ thì cũng biết trước sẽ bị cân lại hành lý ở của ra máy bay nên cả gia đình cô “không nhét thêm gì vào vali mà gửi hết cho người nhà mang về gửi ô tô ra sau”. Tuy nhiên, khi đến cửa ra máy bay, cô và 2 người em vẫn bị giữ lại kiểm tra hành lý.

“Mình và hai đứa em bị yêu cầu cân cả túi xách đeo trên người. Tổng 3 vali và túi xách cân tại đây là 28kg và quá 7kg (3x 7kg/vali =21kg) yêu cầu đóng phạt 500k cho mức quá cân từ 1-15kg. Điều đáng nói ở đây là chính cái vali 5kg của mình cân tại đây là hơn 8kg. Vâng cân lệch 3kg so với cân bên ngoài quầy” -  Nick name Nguyễn Chi chia sẻ trên FB.

Cùng với quay lại clip các diễn biến sự việc, đưa lên mạng xã hội, nữ hành khách này cũng bức xúc thuật lại là nhân viên của Jetstar Pacific Airlines ở sân bay Đà Nẵng không hề giải thích hay trả lời câu hỏi của cô, ngược lại nhân viên còn gọi an ninh sân bay lại và “vu khống” cô làm loạn sân bay.

Đáng chú ý, sau khi đưa lên mạng xã hội Facebook, phản ảnh của nick name Nguyễn Chi về việc “Jetstar Pacific cân điêu hành lý – Vu khống khách làm loạn” đã nhận được 926 lượt like và bày tỏ thái độ, 364 bình luận và 548 lượt chia sẻ.

Theo Infonet

Tin cùng chuyên mục

Tin mới