Tranh chấp bản quyền truyền hình ở V-League 2018: Nút thắt được gỡ

Thứ sáu, 09/03/2018 07:00:44 | Thể thao
Cuộc tranh chấp bản quyền truyền hình (BQTH) V-League 2018 giữa Công ty cổ phần bóng đá Việt Nam (VPF) và Công ty Next Media đã cởi được nút thắt khi hai bên chịu ngồi lại với nhau để giải quyết theo hướng đôi bên cùng có lợi, thay vì lôi nhau ra toà.

Tranh chấp bản quyền truyền hình ở V-League 2018: Nút thắt được gỡ

Nhiều năm qua, V-League chưa thực sự kiếm được tiền từ bản quyền truyền hình.

1. Dù V-League 2018 sắp khởi tranh nhưng cách đây vài hôm, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) cho biết, chưa có kế hoạch truyền hình các trận tại giải đấu này do đang có tranh chấp giữa các bên liên quan là VPF với Next Media.

Next Media là đối tác sản xuất V-eague theo 2 hợp đồng ký kết với VPF. Theo như hợp đồng đã ký, Next Media phải cung cấp thông tin các khoản doanh thu thương mại từ các hợp đồng quảng cáo, tài trợ cùng chứng từ kèm theo để có thể hạch toán, phân chia lợi nhuận. Tuy nhiên, phía Next Media không thực hiện, dẫn đến việc tranh chấp về bản quyền truyền hình mùa giải này.

Chủ tịch HĐQT VPF Trần Anh Tú cho biết: “Chúng tôi thấy 2 hợp đồng này có một số bất cập về mặt pháp lý và quyền lợi của VPF cũng như các giải VPF đang điều hành. Chúng tôi có làm việc với Next Media về các vấn đề liên quan nhưng phía họ không thể hiện thiện chí hợp tác”.

Trong khi đó, phía Next Media cũng không vừa khi đã gửi công văn tới một loạt cơ quan Chính phủ, đơn vị liên quan để phản đối, đồng thời khẳng định sẵn sàng “đi tới cùng” với VPF.

2. Ngày 7/3, VPF và đại diện Next Media đã làm việc với nhau. Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ VPF Trần Anh Tú cho biết, kết quả cuộc làm việc rất tích cực. Đôi bên đã nhất trí thanh lý 2 bản hợp đồng ký kết trước đó giữa VPF và Next Media, đồng thời đàm phán để ký hợp đồng mới. 

“Bản quyền truyền hình là vấn đề căn bản để giúp V-League phát triển, nên chúng tôi muốn sớm giải quyết. Quan điểm của chúng tôi là làm vì sự phát triền của bóng đá Việt Nam, không nên có những tranh chấp gây căng thẳng”, ông Tú cho biết.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Trung Kiên - Giám đốc công ty Next Media, quan điểm của Next Media là sẽ hợp tác với VPF để cùng đưa ra giải pháp tốt cho bóng đá Việt Nam.

Như vậy là gần như chắc chắn VPF sẽ vẫn hợp tác với Next Media về vấn đề bản quyền truyền hình V-League, nhưng sẽ có những điều chỉnh để phù hợp với thực tế và đôi bên cùng có lợi.

3. V-League sẽ khai mạc vào ngày 10/3, nhưng chưa có đơn vị nào nắm bản quyền truyền hình. Một sự thật khó tin. Đại diện của VTV là ông Phan Ngọc Tiến (Trưởng ban Sản xuất các chương trình thể thao) cho biết, họ không thể vào cuộc khi mà mọi thứ chưa rõ ràng. Và điều này đồng nghĩa VTV chưa thể lên kế hoạch tường thuật các trận đấu của V-League 2018 trên sóng của mình.

V-League vẫn chưa thật sự là miếng bánh ngon. Thậm chí, BQTH V-League đã trở thành món hàng ế, và tiền bán BQTH V-League không được thu bằng tiền mặt mà được thanh toán theo phương thức “hàng đổi hàng”.

Nhiều năm qua, trước và sau khi VPF được thành lập để điều hành V-League, giải đấu vẫn chưa thực sự kiếm được tiền từ BQTH.

V-League cần kéo khán giả đến sân là đương nhiên, nhưng rõ ràng ở thời điểm và những gì mà giải đấu này sở hữu nếu như đến với người hâm mộ qua truyền hình, qua internet cũng đã là quá tốt thay vì nâng giá trị thật của mình như đã thấy.    

Gia Phong

Tin cùng chuyên mục

Tin mới