Doanh nghiệp ô tô muốn thêm ưu đãi

Thứ năm, 26/04/2018 08:00:23 | Thị trường
Có thể doanh nghiệp sản xuất linh kiện ô tô sẽ được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu nguyên vật liệu. Kỳ vọng là vậy, nhưng liệu có gây tác dụng phụ?

Doanh nghiệp ô tô muốn thêm ưu đãi

Các doanh nghiệp sản xuất ô tô nội địa đang phải đối mặt với sức ép cạnh tranh.

Để thúc đẩy sản xuất ô tô trong nước, Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) kiến nghị rằng cần có chính sách thuế ưu đãi hợp lý. Cụ thể nên miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước đạt tiêu chuẩn chất lượng áp dụng đối với sản phẩm ô tô, nên miễn giảm thuế nhập khẩu nguyên, vật liệu cho các nhà sản xuất linh kiện đầu tư tại Việt Nam.

Với các đề xuất này, Bộ Tài chính cho biết sẽ ghi nhận để phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định. Được biết hiện nay đang có nhiều ý kiến cho rằng nếu sửa đổi quy định miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước áp dụng đối với sản phẩm ô tô có thể vi phạm cam kết của WTO. Vì vậy Bộ Tài chính cho biết sẽ tiến hành rà soát, tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện các luật về thuế và dự kiến báo cáo Chính phủ trình Quốc hội Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật thuế thu nhập cá nhân…

Ngoài ra Bộ Tài chính cũng cho biết, theo danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư thì ngành nghề sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thuộc ngành nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư; ngành nghề sản xuất ô tô, phụ tùng ô tô thuộc ngành, nghề ưu đãi đầu tư. Theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN, thuế suất các mặt hàng linh kiện ô tô đã giảm về 0%. Trong giai đoạn 2018 - 2025, các mặt hàng linh kiện ô tô tiếp tục cắt giảm theo các Hiệp định thương mại đã ký kết dẫn đến thuế suất ưu đãi MFN của nguyên liệu, vật tư cao sẽ hơn thuế suất ưu đãi đặc biệt của linh kiện ô tô thành phẩm.

Kể từ khi Hiệp định thương mại hàng hóa Asean có hiệu lực, tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN tăng đột biến. Các doanh nghiệp sản xuất nội địa phải đối mặt với sức ép cạnh tranh rất lớn từ xe nhập khẩu và rất có thể rơi vào tình trạng không cạnh tranh nổi, thậm chí không thể tồn tại hoặc phải chuyển sang kinh doanh thương mại để duy trì lợi ích cho doanh nghiệp.

Trong một báo cáo Bộ Công thương gửi Quốc hội tháng 5 năm 2017, Bộ này cho biết, tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi mới đạt bình quân khoảng 7-10%, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 65-70% của các nước trong khu vực và thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 80% ở Thái Lan. Có tới 80-90% nguyên liệu chính cho sản xuất linh kiện như thép hợp kim, hợp kim nhôm, hạt nhựa, cao su kỹ thuật cao hiện phải nhập khẩu. 

Như vậy có thể thấy rằng, xin ưu đãi và nếu tiếp tục được ưu đãi, thì sức ỳ của doanh nghiệp sản xuất linh phụ kiện vẫn tiếp tục. Các doanh nghiệp sản xuất linh kiện chỉ việc nhập khẩu mà không lo phát triển mảng phụ trợ và các ngành nghề liên quan.

Hồ Hương

Tin cùng chuyên mục

Tin mới