Mong muốn ‘mở đường’ cho doanh nghiệp taxi truyền thống

Thứ bảy, 28/04/2018 10:16:55 | Thị trường
Theo Đề án quản lý taxi trên địa bàn Thủ đô, Sở GTVT TP. đang xây dựng phần mềm ứng dụng gọi và đặt xe chung cho tất cả các hãng taxi trên địa bàn. Khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ hạn chế tối đa những nhược điểm tồn tại của taxi truyền thống.

Mong muốn ‘mở đường’ cho doanh nghiệp taxi truyền thống

Ảnh minh họa (Nguồn: Báo Thanh Niên).

Tăng cường ứng dụng CNTT vào khâu gọi, đặt xe

Có thể thấy, sự góp mặt của 2 hãng taxi công nghệ Uber và Grab đã khiến thị trường vận tải cạnh tranh dữ dội trong thời gian qua. 

Với nền tảng công nghệ thông minh, tăng tính kết nối, minh bạch giá cước, Uber và Grab đã tỏ ra vượt trội so với taxi truyền thống, đem lại trải nghiệm mới, hào hứng cho khách hàng. 

Ông Vũ Hà – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, một trong những nhược điểm lớn nhất của taxi truyền thống hiện nay là phương thức tiếp cận với khách hàng. 

“Hiện nay, hầu hết các hãng taxi truyền thống vẫn tiếp nhận yêu cầu của khách hàng qua điện thoại, tổng đài điều hành và báo cho các xe ở gần vị trí khách nhất đến đón. Điều đó dẫn đến tình trạng nhiều xe taxi cùng lao đến đón khách, một chuyến đi mà huy động nhiều xe cùng lúc làm gia tăng áp lực giao thông”, ông Hà nói.

Cũng theo ông Hà, dù đã tăng tính kết nối với khách hàng, nhưng thực tế hiệu quả mà các hãng taxi truyền thống đạt được là còn khiêm tốn. Điều này là do khách hàng vẫn thích đi Uber, Grab vì không có mào taxi nên vẫn di chuyển được trên những tuyến phố cấm taxi. Thêm nữa, một số khách hàng còn phản ánh phần mềm của taxi truyền thống chạy không “mượt” như Uber, Grab. Việc cài đặt khá rắc rối, phức tạp, thậm chí định vị sai cả vị trí đón khách...

Theo Sở GTVT TP Hà Nội, hiện thành phố có trên 70 hãng taxi, trong đó có một số hãng đã xây dựng phần mềm ứng dụng đón khách. 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, trong số 70 hãng taxi thì phần lớn là các hãng taxi quy mô nhỏ chưa có phần mềm đặt xe, số lượng xe chỉ vào khoảng 50 - 100 xe.

Vẫn cần hạn chế, khắc phục ùn tắc giao thông

Thực tế cho thấy, nhiều xe taxi, do không có điểm đỗ chờ, vẫn thường rà rê quanh các khu vực tập trung nhu cầu cao để tìm khách. 

Đặc biệt nhiều xe taxi đang lưu thông giữa dòng phương tiện nhưng có khách vẫy là đột ngột giảm tốc độ, tấp vào đón, bất chấp gây ùn ứ, bức xúc và cả nguy hiểm cho người tham gia giao thông xung quanh.

Để khắc phục những nhược điểm này, Phó Giám đốc Sở GTVT Vũ Hà cho rằng, cần giảm số lượng xe chạy rỗng trên đường, vừa góp phần hạn chế ùn tắc giao thông, vừa tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, lái xe; cùng với đó cần phải ứng dụng công nghệ thông tin vào khâu gọi, đặt xe taxi.

Ông Hà cũng thông tin, theo Đề án quản lý taxi trên địa bàn Thủ đô, Sở GTVT TP. đang xây dựng phần mềm ứng dụng gọi-đặt xe chung, đồng bộ cho tất cả các hãng taxi trên địa bàn Thành phố. Khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ hạn chế tối đa những nhược điểm tồn tại của taxi truyền thống.

Tuy nhiên, xét ở góc độ quản lý, việc xuất hiện quá nhiều taxi công nghệ khiến lưu lượng phương tiện tăng cao, khó có sự kiểm soát để cân bằng cung cầu trong hoạt động này. 

Theo ông Hà, thời gian qua, phương tiện giao thông gia tăng quá nhanh, vượt quá khả năng của hệ thống hạ tầng.

Trước khi cắm biển cấm taxi trên các tuyến phố, Sở GTVT Hà Nội đã nghiên cứu rất kỹ. 

“Cấm để hạn chế phương tiện qua những tuyến đường phố mà khả năng đáp ứng lưu thông không cao, cần giảm mật độ để giảm ùn tắc giao thông”, ông Hà khẳng định.

Đồng thời cho biết, thành phố không mong muốn cấm taxi vào bất cứ tuyến phố nào và việc cấm, hạn chế theo giờ cũng chỉ trong ngắn hạn. 

“Tuy nhiên, biển cấm vẫn sẽ phải duy trì. Khi các công trình giao thông thi công xong hoặc có phương án tổ chức giao thông phù hợp, Sở GTVT sẽ dỡ bỏ các biển cấm ngay lập tức”, ông Hà nhấn mạnh.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, một số tuyến phố sau khi có biển cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ đã kéo giảm được ùn tắc. 

Cụ thể có 2 tuyến phố vừa được Sở GTVT Hà Nội gỡ biển cấm taxi vì đã giảm ùn tắc là Mai Xuân Thưởng và Hoàng Hoa Thám.

Trao đổi thêm về đề xuất sơn biển kiểm soát màu vàng đồng bộ cho xe taxi cũng như tất cả các loại hình vận tải bằng ô tô khác, vị lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho hay, đó là một biện pháp rất hay. 

Ông Vũ Hà chia sẻ: “Sơn biển số như vậy sẽ giúp cho lực lượng chức năng dễ dàng nhận biết và kiểm tra, giám sát hoạt động của xe ô tô kinh doanh vận tải; đặc biệt đối với các loại xe hợp đồng 9, 10 chỗ trở xuống, hiện còn đang rất khó quản lý. Chúng tôi rất ủng hộ đề xuất này”.

N.N.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới