Nhiều rào cản vào thị trường khó tính

Thứ sáu, 29/12/2017 08:20:05 | Thị trường
Theo thông tin mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 11/2017, có 4 đối tác thương mại mà Việt Nam đạt trị giá kim ngạch xuất nhập khẩu trên 20 tỷ USD gồm: Trung Quốc; Hàn Quốc; Hoa Kỳ và Nhật Bản. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập, giới chuyên gia khuyến cáo, các doanh nghiệp cần phải nâng cao chất lượng và tuân thủ nhiều quy chuẩn vì các quốc gia nhập khẩu ngày càng đưa ra nhiều rào cản hơn.

Nhiều rào cản vào thị trường khó tính

Đẩy mạnh công nghệ để đưa ra thị trường những sản phẩm tốt hơn.

Thuận lợi nhưng khó khăn

Trong số những thị trường Việt Nam xuất khẩu mạnh phải kể đến Trung Quốc, với tổng trị giá kim ngạch đạt gần 83,5 tỷ USD.

Đáng chú ý Hàn Quốc đã vượt qua Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của nước ta, xuất phát từ hoạt động nhập khẩu từ quốc gia này tăng mạnh trong 11 tháng vừa qua đạt 42,52 tỷ USD, vượt đến gần 13,5 tỷ USD so với cùng kỳ 2016.

Hết 11 tháng, tổng trị giá kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hàn Quốc đạt 56,043 tỷ USD.

Cùng thời điểm trên, kim ngạch xuất nhập khẩu với Hoa Kỳ đạt 46,396 tỷ USD và Nhật Bản đạt 30,217 tỷ USD.

Trong 4 đối tác thương mại lớn nhất kể trên, Việt Nam chịu thâm hụt thương mại lớn với 2 quốc gia dẫn đầu là Hàn Quốc thâm hụt gần 29 tỷ USD; Trung Quốc thâm hụt gần 21,6 tỷ USD.

Trong khi nước ta đang xuất siêu sang Hoa Kỳ gần 29,7 tỷ USD và Nhật Bản đạt gần 460 triệu USD; với tổng trị giá kim ngạch đạt 216,138 tỷ USD, 4 đối tác kể trên chiếm khoảng 56% tổng trị giá kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước trong cùng thời điểm.

Như vậy, có thể thấy, Hoa Kỳ vẫn là một trong 4 quốc gia nhập khẩu lớn nhất các sản phẩm của Việt Nam, đặc biệt là về lĩnh vực nông  lâm thủy sản.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo, thị trường này đang ngày càng đưa ra nhiều rào cản thương mại, quản lý chặt chẽ hơn chất lượng đầu vào.

Do đó, các doanh nghiệp (DN) cần phải nâng cao sức cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm để có thể giữ vững được các thị trường, nhất là những thị trường khó tính như Hoa Kỳ.

Làm gì với rào cản?

Mặc dù luôn có sản lượng xuất khẩu lớn, đạt kim ngạch cao sang các thị trường thế giới, song các mặt hàng nông sản chủ lực vẫn luôn có sức cạnh tranh kém, do hầu hết chỉ xuất khẩu dạng thô, giá trị gia tăng không cao, không gây dựng được thương hiệu.

Đặc biệt, những rào cản về kỹ thuật luôn là khó khăn lớn đối với DN Việt Nam khi xuất khẩu hàng nông sản.

Trong năm 2017 thủy sản xuất khẩu vào thị trường Hoa kỳ và Liên minh châu Âu (EU) đã gặp phải một số rào cản về an toàn thực phẩm.

Đây chính là điểm yếu của các sản phẩm xuất khẩu Việt Nam. 

Cụ thể, từ tháng 9/2017, sản phẩm cá da trơn của ta xuất khẩu vào Mỹ đã gặp khó khi phía đối tác không chỉ dừng lại ở kiểm tra hàng hóa tại cửa khẩu, mà kiểm tra hàng tận nơi xuất xứ.

Còn tại thị trường EU, các sản phẩm hải sản đánh bắt của ta cũng đã bị EU rút “thẻ vàng” với những cảnh báo về hoạt động khai thác bất hợp pháp. 

Thông điệp mà EU đưa ra là, nếu sau 6 tháng, Việt Nam không khắc phục những vấn đề khai thác trái phép, EU sẽ tiếp tục rút “thẻ đỏ” điều này có thể khiến thủy sản nước ta không thể vào được thị trường EU.

Đây chỉ là hai trong nhiều trường hợp hàng hóa của Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực nông lâm thủy hải sản gặp khó khi bước chân sang các thị trường khó tính.

Song, theo nhận định của giới chuyên gia, “khó tính” mới là động lực để các DN trong nước thay đổi phương thức làm ăn, nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh. 

Theo ông Trần Ngọc Quân - Phó Vụ trưởng Vụ Âu Mỹ (Bộ Công thương), xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, EU, DN Việt Nam phải thực sự đầu tư xây dựng chất lượng sản phẩm, cạnh tranh bằng các quy định tiêu chuẩn quốc tế thay vì cạnh tranh bằng giá. DN phải xây có chiến lược đầu tư đồng bộ về thiết bị, công nghệ sản xuất...

Từ đó đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao, hoàn toàn không lo ngại các rào cản thương mại mà đối tác đưa ra.     

Minh Phương

Tin cùng chuyên mục

Tin mới