Tạo đà cho rau quả

Thứ năm, 04/01/2018 07:35:49 | Thị trường
Tăng 43% so với cùng kỳ, xác lập con số xuất khẩu 3,5 tỷ USD trong năm 2017 với nhiều lô hàng đến với các nước khó tính như Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU; rau quả Việt Nam đã gây được ấn tượng mạnh. Năm 2018, kỳ vọng ngành này sẽ đạt con số cao hơn.

Top 10 thị trường xuất khẩu rau quả trong năm 2017 của Việt Nam gồm: Trung Quốc (75,6%), Nhật Bản (3,64%) Hoa Kỳ (2,94%), Hàn Quốc (2,59%), Hà Lan (1,81%), Malaysia (1,43%), Đài Bắc - Trung Quốc (1,33%), Thái Lan (1,03%), UAE (1,01%), Nga (0,85%) còn lại các thị trường khác chiếm 7,77%. Bên cạnh những thị trường truyền thống, trái cây Việt đã từng bước khẳng định chất lượng, chinh phục được những thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Canada, Australia, New Zealand...  Năm 2017, rau quả nhập khẩu về Việt Nam ước đạt hơn 1,555 tỷ USD tăng 68,12% so với cùng kỳ 2016. Như vậy, năm 2017, rau quả xuất siêu khoảng 1,959 tỷ USD.

Đáng chú ý là rau, trái cây Việt Nam đã vượt qua mặt hàng nông sản truyền thống như lúa gạo, cà phê trở thành mặt hàng dẫn đầu. Trong năm 2017, trái cây Việt Nam đã ghi nhiều điểm cộng, trong đó, vào thời điểm cuối năm 2017, lô hàng gồm 400 thùng, tương đương 2 tấn vú sữa đầu tiên của Việt Nam đạt tiêu chuẩn Global GAP đã xuất khẩu sang thị trường Mỹ bằng đường hàng không, từ đây mở thêm cánh cửa cho tăng trưởng năm 2018. Nhìn vào biểu đồ xuất khẩu rau quả 5 năm gần đây đã thấy tăng trưởng rất nhanh. Từ thời điểm 2012, kim ngạch xuất khẩu rau quả là 900 triệu USD đến năm 2017 là 3,5 tỷ USD. Nhiều dự báo đưa ra đến năm 2022, có thể tăng lên thành 10 tỷ USD.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng tiềm năng của thị trường thế giới cũng như sự thay đổi của chuỗi giá trị rau quả Việt Nam rất hứa hẹn. Năm 2018, khi đà thị trường chưa có dấu hiệu suy giảm thì dự báo ngành rau quả sẽ đạt mức tăng trưởng như năm 2017 thậm chí là hơn. Giới chuyên gia cũng cho rằng, bản thân ngành rau quả đã có những bứt phá ngoạn mục. Trong năm 2018 và năm tiếp theo, các doanh nghiệp bên cạnh việc nâng cao chất lượng rau quả, an toàn thực phẩm thì cần phải chuyển đổi đầu tư vào chế biến, đây là giải pháp giúp ổn định hàng hóa và xuất khẩu được giá trị hàng hóa cao hơn.

Đại diện Bộ Công thương cho rằng, các cơ quan chức năng đưa ra nhiều phương án xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại cho sản phẩm trái cây Việt trên thị trường quốc tế. Được biết, hiện nay Bộ này đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ nâng cao chuỗi giá trị, đa dạng hóa sản phẩm trái cây, tăng cường chế biến sâu để đa dạng hóa thị trường, tận dụng các hiệp định thương mại tự do đã ký kết để mở cửa thị trường rau quả của Việt Nam.     

H.Hương

Tin cùng chuyên mục

Tin mới