Xăng E5 vẫn chưa có thị trường

Thứ tư, 14/03/2018 07:05:00 | Thị trường
Kể từ khi xăng RON 92 chính thức bị khai tử đến nay đã được hơn 2 tháng. Tuy nhiên, theo một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, lượng tiêu thụ xăng sinh học E5 rất chậm, tỷ lệ thấp hơn nhiều so với xăng RON 95. Trước thực trạng này, đã có doanh nghiệp ngành xăng dầu kiến nghị lên liên Bộ Tài chính – Công thương về việc nên cho sử dụng lại xăng A92.

Xăng E5 vẫn chưa có thị trường

Người tiêu dùng vẫn còn e ngại khi sử dụng xăng E5.

Đề xuất hồi sinh xăng RON 92

Doanh nghiệp (DN) làm công văn kiến nghị lên liên Bộ Tài chính – Công thương về việc nên cho sử dụng lại xăng A92 do sản lượng xăng sinh học E5 được tiêu thụ quá thấp, dẫn đến gây lãng phí hàng trăm tỷ đồng là Công ty TNHH MTV Dầu khí Sài Gòn (Saigon Petro). Lý giải về đề xuất trên, Saigon Petro cho biết đến nay cả người tiêu dùng lẫn nhà bán lẻ đều không mặn mà với xăng sinh học E5. Lượng tiêu thụ xăng E5 của các DN tăng so với năm 2017 nhưng tỉ trọng chiếm thấp. Sản lượng tiêu thụ xăng E5 của các cửa hàng kinh doanh chậm, tồn kho nhiều ngày, tỉ lệ hao hụt cao, ảnh hưởng đến lợi nhuận của DN.

Saigon Petro cũng dẫn số liệu tham khảo những đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn cho thấy tỉ trọng bán xăng E5 chỉ khoảng 30% trong tổng số xăng tiêu thụ, còn lại là xăng A95 chiếm khoảng 70%. Trong khi trước đó, xăng A92 chiếm hơn 65%. Thậm chí có đơn vị chỉ kinh doanh xăng A95 nên tỉ lệ xăng E5 nói chung trên toàn thị trường còn thấp hơn. 

Theo Saigon Petro, đây là con số rất đáng báo động, cần xem xét một cách nghiêm túc trên bình diện cả nước. Công ty này cũng dẫn số liệu về sản lượng xăng A92 và nêu rõ: Với mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng A95 là 1.600 đồng/lít, chỉ riêng trong hai tháng đầu năm 2018, mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng A95 không cần thiết lên tới 400 tỉ đồng mỗi tháng.

Trước đề xuất nói trên của Saigon Petro, trao đổi với Đại Đoàn Kết, đại diện Bộ Công thương cho biết, chủ trương sử dụng đại trà xăng sinh học E5 là chủ trương đúng đắn, phù hợp với xu hướng quốc tế cũng như các cam kết khi chúng ta hội nhập quốc tế về bảo vệ môi trường. Trên thực tế, việc sử dụng xăng E5 mới được thực hiện đại trà trong hai tháng qua và lượng tiêu thụ đã đã ở mức 30%. Đây hoàn toàn là con số khả thi, cho thấy, người dân vẫn có nhu cầu sử dụng loại xăng này. 

Cũng theo đại diện Bộ Công thương, kiến nghị nói trên chỉ là của một trong số 29 DN kinh doanh xăng dầu trên cả nước, không phải là tiếng nói chung của tất cả các DN và đến thời điểm này, Bộ cũng chưa nhận được ý kiến chính thức từ Saigon Petro. “Tuy nhiên, Bộ cũng sẽ ghi nhận ý kiến và xem xét ở các góc độ sao cho hợp lý nhất, đảm bảo quyền lợi cho cả DN cũng như người tiêu dùng, bên cạnh đó vẫn phù hợp với các cam kết quốc tế” – đại diện Bộ Công thương khẳng định.

Nhận định về thị trường xăng dầu trong thời gian hai tháng qua, kể từ thời điểm xăng RON 92 bị “khai tử”, ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc Công ty Dầu Việt Nam  (Pvoil) cho biết, tình hình tiêu thụ xăng sinh học E5 của PV Oil là khá suôn sẻ. Thực tế là, xăng sinh học E5 được tiêu thụ ra thị trường chiếm tới 65% và xăng RON 95 chỉ 35%. Do đó, ông Cao Hoài Dương tỏ vẻ không đồng tình với ý kiến của một số DN khi cho rằng, xăng sinh học E5 không tiêu thụ được và nếu có chỉ chiếm một tỷ lệ rất thấp.

Mấu chốt nằm ở đâu?

Chia sẻ về việc có nên hồi phục lại xăng RON 92 hay không, ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng Thư ký  Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội, chủ hãng Taxi Nguyên Minh cho rằng, không phủ nhận việc sử dụng xăng sinh học E5 là phù hợp với xu hướng chung của thế giới, cũng như các cam kết khi hội nhập quốc tế về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, trước khi khai tử xăng RON92 và triển khai đại trà xăng E5, nhà quản lý cần đánh giá đầy đủ chất lượng của loại xăng sinh học E5 về những tác động của nó đối với động cơ xe sao cho tương đồng với các loại xăng truyền thống kia. 

Xăng E5 vẫn chưa có thị trường

Cần có giải pháp cho xăng sinh học E5.

Mặc dù không đồng tình với việc cho khôi phục lại xăng RON 92 như đề xuất của một số DN, song chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, rất cần có các giải pháp để kéo giảm giá xăng sinh học E5 xuống thấp hơn để tạo được sức cạnh tranh. Hiện tại chỉ có một nhà máy duy nhất sản xuất ethanol là nguyên liệu cho xăng sinh học E5, như vậy thì làm sao có thể tránh được tình trạng độc quyền về giá. 

“Cần phải xem xét lại yếu tố đầu vào để làm sao giảm được giá thành nguyên liệu sản xuất xăng E5 để xăng E5 thực sự cạnh được với thế giới, đó là yếu tố chính để thúc đẩy việc giảm giá loại xăng này. Khi giải quyết được vấn đề này, tất yếu giá thành xăng E5 sẽ giảm” – ông Long khẳng định. 

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, để giải được bài toán tiêu thụ xăng sinh học E5, nhà quản lý  cần phải giải quyết được ba vấn đề mấu chốt nhất: Một là gốc sản xuất, thứ hai là chính sách về tài chính và thứ  ba là chính sách với người tiêu dùng. Chỉ khi giải được ba vấn đề đó, các khúc mắc của việc tiêu thụ xăng sinh học E5 thời gian qua sẽ được giải tỏa.    

Minh Phương

Tin cùng chuyên mục

Tin mới