Giảm số lao động nữ trên 35 tuổi phải thất nghiệp

Thứ Năm, 14/09/2017 07:10:00 | CHÍNH TRỊ
Sáng 13/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới; cho ý kiến về Nghị định của Chính phủ quy định về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước đối với một số hoạt động đối ngoại. Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi).

Theo Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung, mục tiêu “tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo, nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị” là phấn đấu đến năm 2020 đạt 95% bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ.

Tuy nhiên, tính đến hết tháng 8 năm 2017, có 11/30 Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có nữ cán bộ đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo chủ chốt (giảm 1 so với năm 2016), đạt tỷ lệ 40%, gồm: 9/22 bộ, cơ quan ngang bộ và 2/8 cơ quan thuộc Chính phủ. Ở cấp tỉnh, có 16/63 địa phương có nữ lãnh đạo chủ chốt (gồm 1 địa phương có nữ giữ chức danh Chủ tịch UBND tỉnh và 15 địa phương có nữ giữ chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh), chiếm tỷ lệ 25,39%. Ở cấp huyện, một số địa phương có tỷ lệ nữ lãnh đạo, quản lý cấp huyện cao từ 20% trở lên như: Bình Dương (24,24%), TPHCM (22,45%), Ninh Bình (20,69%). Các tỉnh Cà Mau, Bình Thuận, Bình Định không có nữ lãnh đạo, quản lý ở cấp này.

Đáng chú ý, theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga, hiện có tình trạng tại nhiều khu công nghiệp, nữ công nhân trên 35 tuổi phải nghỉ việc vì doanh nghiệp cơ cấu lại lao động và tìm người trẻ thay thế. Những người trên 35 tuổi về quê tìm việc rất khó khăn.
Cùng chung quan điểm, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nói: “Làm sao để giảm thiểu phụ nữ trên 35 tuổi thất nghiệp là vấn đề rất nhức nhối. Trong 1,2 triệu lao động thất nghiệp sau 35 tuổi, lao động nữ chiếm 80%. Nhiều lao động nữ nói với tôi sáng đi làm nhưng chiều nhận ngay quyết định sa thải với lý do không rõ ràng và không được quyền khiếu nại. Đó  là do hành lang pháp lý không quy định rõ ràng, nên có hiện tượng “vắt chanh bỏ vỏ” nhất là đối với những người làm lao động giản đơn. Đặc biệt thanh tra còn chưa hiệu quả, chưa xử phạt nghiêm do căn cứ pháp lý yếu nên dẫn đến tình trạng trên”.
 
Cho ý kiến về Dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi), nhiều đại biểu đề nghị Chính phủ cần làm rõ cơ sở khoa học để đề xuất nâng mức trần khung đối với xăng, dầu lên gấp 2 lần. Trong cơ cấu về số thu từ các đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường, thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu chiếm tới 93,4% tổng số thu thuế bảo vệ môi trường trong giai đoạn 2012-2016, trong khi xăng dầu không phải là đối tượng gây ô nhiễm môi trường lớn nhất trong các sản phẩm gây ô nhiễm môi trường.
 
Vì thế, nếu tiếp tục điều chỉnh ở mức trần cao gấp 2 lần mức trần hiện nay là chưa thực sự phù hợp.  Từ những lý do trên, Thường trực Uỷ ban Tài chính ngân sách đề nghị Chính phủ cần làm rõ cơ sở khoa học để đề xuất nâng mức trần khung đối với xăng, dầu lên gấp 2 lần như Dự thảo luật.
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Luật này cần chuẩn bị toàn diện, bao quát hơn đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường. Để ổn định cho nhân dân, kinh tế phát triển, doanh nghiệp đỡ khó khăn cần quản lý thu tốt hơn, giải quyết tồn đọng thuế, trốn thuế, khai thác thêm nguồn thu ngân sách. Việc thực hiện chính sách thuế ổn định cũng làm cho người dân và doanh nghiệp ổn định yên tâm sản xuất. Do đó tính thuyết phục trong Tờ trình chưa cao.
 
H.Vũ

Tin cùng chuyên mục

Tin mới