Kiểm định chất lượng

Thứ Sáu, 16/06/2017 09:05:00 | GÓC NHÌN ĐẠI ĐOÀN KẾT
Lần đầu tiên 4 trường đại học của Việt Nam gồm Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Xây dựng, ĐH Bách khoa Đà Nẵng và ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh đạt chuẩn kiểm định trường đại học của một tổ chức quốc tế.

Trong bối cảnh các trường đại học ở Việt Nam vẫn chưa hề lọt vào bất cứ bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới nào thì đây là một thông tin đáng mừng. 

Trước cổng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Đánh giá đạt chuẩn kiểm định trường đại học của Hội đồng cấp cao đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học (HCERES) của Pháp tất nhiên cũng nên được hiểu theo những tiêu chí của riêng họ.

Nhưng việc lần đầu tiên các trường ĐH của Việt Nam được kiểm định bởi một tổ chức kiểm định quốc tế có uy tín cũng nên được coi là một sự ghi nhận mang chiều hướng tích cực.

Đương nhiên, không nên coi việc lọt vào top nọ top kia là thành tích, nhưng việc các trường đại học ở Việt Nam vẫn còn mờ mịt trong các bảng xếp hạng là nỗi trăn trở đã quá lâu về một nền đại học có khoảng cách xa không phải chỉ với các nước có nền giáo dục hàng đầu thế giới mà ngay cả với nhiều nước ở châu Á và trong khu vực.

Bởi vậy, việc được các tổ chức có uy tín kiểm định và đánh giá đạt chuẩn như với 4 trường đại học của Việt Nam vừa qua là cần thiết và đáng mừng.

Khi tất cả các trường đại học đều sẵn sàng để được kiểm định độc lập bởi các tổ chức quốc tế và đạt chuẩn theo các tiêu chuẩn đặt ra của họ thì mới tạo động lực để nâng cao thứ hạng của đại học Việt Nam.

Trong khi trên thế giới việc đánh giá, xếp hạng các trường đại học là công việc đã được thực hiện từ rất lâu. Không phải nhờ xếp hạng mà mới có những trường đại học danh tiếng trên thế giới.

Nhưng rõ ràng tác động của việc xếp hạng đã hình thành nên những xu hướng phát triển mới của các nền giáo dục trên thế giới nhằm đạt đến những thứ hạng cao khi việc được đứng cùng bảng với trường này trường kia trở thành một đẳng cấp danh giá.

Mặc dù trong thực tế việc xếp hạng được tiến hành dựa trên các tiêu chí đa dạng mà không phải tổ chức nào cũng áp dụng giống nhau.

Vì vậy mà một trường đại học có thể xếp thứ hạng cao trong bảng xếp hạng này nhưng lại có thứ hạng thấp trong bảng xếp hạng khác cũng là chuyện bình thường.

Chúng ta không thể cứ đứng ngoài mãi trong các bảng xếp hạng. Bởi vì xếp hạng giáo dục liên quan đến sự lựa chọn của người học, đến chất lượng của nguồn nhân lực đối với mỗi quốc gia.

Các nước có nền giáo dục phát triển với nhiều trường đại học ở thứ hạng cao đang ngày càng thu hút nguồn chất xám của thế giới đổ về cũng như nguồn thu từ giáo dục của họ không hề nhỏ.

Thứ hạng của một trường đại học không phải bằng việc tìm cách nào đó để lọt vào một bảng xếp hạng. Mà việc của giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay là phải tự nâng cao chất lượng, hiệu quả, hội nhập chung được với các tiêu chuẩn quốc tế rồi mới may ra được xếp hạng một cách công bằng và thực chất. 

Sự cạnh tranh trong lĩnh vực giáo dục hiện nay bằng thương hiệu và chất lượng cho nên đối với các trường đại học đạt tới chuẩn mực này hay lọt vào xếp hạng kia phải được coi là mục tiêu nhằm cải tiến hoạt động, chất lượng để thu hút sinh viên.

Cho dù còn có những tranh cãi khác nhau, các hệ thống xếp hạng đại học trên thế giới vẫn sẽ tiếp tục tồn tại và gây ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội. Giáo dục Việt Nam không thể đi bên ngoài xu hướng ấy. Được biết hiện nay, Bộ GD-ĐT đang đặt ra những lộ trình cụ thể cho kiểm định các trường đại học.

Cụ thể, đến hết năm 2017 này, phải có 35% số trường đại học được kiểm định. Bộ GD-ĐT cũng khuyến khích các trường đại học đã đạt chuẩn kiểm định ở Việt Nam thì đăng ký đánh giá với các tổ chức kiểm định quốc tế có uy tín.

Bộ GD-ĐT cũng sẽ có chế tài cụ thể đối với những trường không tham gia kiểm định hoặc không được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục sau khi kiểm định.

Bởi vì kiểm định độc lập và công bố công khai kết quả kiểm định là nhằm minh bạch các điều kiện bảo đảm chất lượng và xây dựng thương hiệu của mỗi trường đại học. 

Kiểm định chất lượng giáo dục từ lâu đã được đặt ra như là một trong những biện pháp quan trọng để cải tiến và nâng cao chất lượng chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục trong cả nước.

Nói như Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga thì “cần phải công khai, minh bạch cho xã hội biết chất lượng của mỗi cơ sở giáo dục để người học có sự lựa chọn, các cơ sở giáo dục có sự cạnh tranh và từ đó đi đến phát triển, hoàn thiện”.

Thông tin công khai, minh bạch đối với các trường không đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục chắc chắn sẽ giúp ích cho việc chọn trường.

Thậm chí, đứng ở góc độ quản lý, có thể ngừng giấy phép hoạt động của những trường đại học như vậy. Chỉ khi ấy, việc kiểm định mới có giá trị.

Việc kiểm định chất lượng giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay cũng đã theo các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế, ví dụ như bộ tiêu chuẩn của Mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á (AUN) hoặc các tiêu chí đánh giá chất lượng theo chuẩn của Mỹ…

Tuy nhiên, sẽ là rất mừng nếu ngày càng nhiều hơn các trường đại học ở Việt Nam đạt chuẩn kiểm định của các tổ chức đánh giá giáo dục có uy tín trên thế giới.

4 trường đại học vừa được kiểm định bởi một hội đồng giáo dục của nước Pháp mới chỉ là bước khởi đầu ít ỏi.

    Ngọc Anh

Tin cùng chuyên mục

Không ai có lỗi

Không ai có lỗi

 2 ngày trước

Tin mới