Kỷ luật nghiêm minh

Thứ năm, 16/11/2017 08:00:00 | Góc nhìn Đại đoàn kết
Đầu tháng 11, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) họp kỳ thứ 19. Giống như những kỳ họp thường kỳ khác, lần này, UBKTTƯ đã xem xét kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với nhiều tổ chức, cá nhân như Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc và một số cá nhân gồm cả những người đương chức và đã nghỉ hưu.
Trong đó có Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc; hay như việc xem xét thi hành kỷ luật Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và ông Phạm Thế Dũng nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai; xem xét thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Thử, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông…
 
Điều đó thêm một lần nữa cho thấy tính nghiêm minh trong kỷ luật Đảng và cho thấy thực sự không có một “barie” nào được dựng lên “che chắn” cho sai phạm, dù người đó là ai. Vẫn biết có làm có sai; nhưng sai lầm nghiêm trọng đến mức phải xem xét dấu hiệu vi phạm tức là cái sai đã lớn và khó có thể tha thứ. Mà một khi đã vi phạm quy định của Đảng thì không thể có quyền “miễn trừ”.
 
Trên diễn đàn QH, ĐBQH tỉnh Cà Mau Trương Thị Yến Linh nhận xét: Thời gian gần đây, nhiều vụ án tham nhũng kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, gây thất thoát lớn vốn và tài sản nhà nước được phát hiện và xử lý kịp thời. Một số lãnh đạo cấp cao, cá nhân vi phạm đã bị kỷ luật, xử lý nghiêm minh, tạo được sự đồng thuận được dư luận đánh giá cao. Củng cố niềm tin của nhân dân và quyết tâm phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước ta. 
 
Nhìn vào “án kỷ luật” mà UBKTTƯ đưa ra trong thông báo kỳ họp 19, tiếc rằng vẫn thấy những lỗi lầm khá quen thuộc như việc, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước và Quy chế làm việc của Tỉnh ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cán bộ; quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án, công trình trọng điểm.
 
Hay như lỗi, quyết định bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử đối với một số cán bộ không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, có biểu hiện cục bộ, không bình thường. Thiếu kiểm tra, giám sát, để một số cơ quan, tổ chức có số lượng phòng, số lượng lãnh đạo cấp phó sở, ngành và sử dụng lao động hợp đồng không đúng quy định và lỗi buông lỏng lãnh đạo, thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra vi phạm đối với một số dự án, công trình trọng điểm, gây lãng phí, thất thoát ngân sách nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng.
 
Đương  nhiên, nhìn vào vi phạm thì chưa thể nói rõ động cơ đằng sau những vụ việc ấy nhưng có một điều rõ ràng hoặc là cán bộ có năng lực trình độ hạn chế; hoặc là có năng lực trình độ nhưng lại không thể giữ mình thật sự liêm chính. Thế mới có chuyện người dân không chỉ đề xuất, kiến nghị mà nhiều người còn kiến nghị nhiều lần.
 
Kiến nghị của cử tri và nhân dân thực ra không hề sai bởi dân giám sát cán bộ là hiệu quả nhất. Và cũng có thể khẳng định, từ những sai lầm của cán bộ đảng viên rất dễ một bước dẫn đến tham ô, tham nhũng hay lãng phí của công. Dân kêu có nghĩa dân nhìn thấy đâu đó, mầm mống của sai phạm và kêu để cán bộ nếu chưa làm sai thì giữ mình; hoặc đã sai rồi thì sửa mình. 
 
Nhớ lại hồi giữa năm, tại kỳ họp thứ 15 của UBKTTƯ đã đưa ra kết luận về vấn đề của bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai. Cũng vẫn một dạng thức phạm lỗi giống như những lỗi mà nhiều cá nhân các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc mắc phải. Đương nhiên, mức độ nặng nhẹ thì có khác nhau.
 
Với cá nhân bà Thanh chắc chắn, ngoài quyết định kỷ luật cảnh cáo của UBKTTƯ, bà Thanh cũng sẽ nhận thêm những án kỷ luật khác; nhưng có lẽ án kỷ luật nặng nhất vẫn là hoàn toàn đánh mất niềm tin của cử tri gửi gắm vào bà bấy lâu nay. Từ trường hợp của bà Thanh nhìn đến những án kỷ luật mới được UBKTTƯ đề xuất sau kỳ họp thứ 19 thì thấy, những cán bộ lãnh đạo được nêu danh trong thông báo đã cùng với nhiều cán bộ sai phạm khác đang đánh cắp niềm tin của cử tri và nhân dân vào họ.
 
Nếu không thế, ĐBQH đã không phải thêm vế sau vào phát biểu của mình như việc, ĐB Trương Thị Yến Linh ở Cà Mau đã từng làm khi cho rằng, “tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với nhân lực và ngân sách nhà nước đã đầu tư. Do đó, không chỉ cần sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị mà rất cần sự đồng lòng của toàn dân. Tôi thiết nghĩ mọi vấn đề cần công khai, minh bạch để dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, khi đó mới tạo được niềm tin cho dân và người dân mới đồng lòng cùng Đảng, Nhà nước trên mặt trận phòng, chống tham nhũng.”
 
Trong một báo cáo, Ban Dân nguyện QH cho biết: “Cử tri cho rằng, để góp phần phòng, chống tham nhũng có hiệu quả thì cần quan tâm đến công tác cán bộ, chọn người có đức, có tài; đồng thời có chính sách đãi ngộ, tăng lương cho họ; cần nghiên cứu xây dựng quỹ dưỡng liêm bằng cách trích một phần lương hàng tháng, gửi vào ngân hàng, đến khi về hưu nếu không vi phạm gì sẽ được nhận, còn nếu vi phạm sẽ sung vào công quỹ; có cơ chế thích hợp để khuyến khích, vận động toàn dân tích cực tham gia có hiệu quả công tác này”.
 
Lại nói về sai phạm của các cán bộ đảng viên được UBKTTƯ nhắc đến, có thể thấy, bên cạnh việc tuyên truyền, giáo dục về phòng chống tham nhũng có lẽ đã đến lúc cần có một cơ chế đủ mạnh để cán bộ không dám tham nhũng, không muốn tham nhũng như sự hiến kế của cử tri về một khoản lương dưỡng liêm. 
 
Cùng với đó, bản thân mỗi cán bộ, đảng viên nhất là những người đứng đầu phải tỏ rõ quyết tâm, cam kết không tham nhũng, không để người thân lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vị trí công tác của mình để trục lợi, làm ăn bất chính. Bản thân cán bộ, đảng viên phải thực sự gương mẫu, đi đầu trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. 
 
Bên cạnh đó là sự chủ động kiểm điểm liên hệ theo chức trách, nhiệm vụ được giao, tự phê bình và phê bình thẳng thắn, dân chủ, nghiêm túc, chân thành gắn với việc thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm. Đồng thời, cần thực hiện nghiêm việc kê khai tài sản, kiểm soát thu nhập của cán bộ công chức. 
 
Nếu những cán bộ, người đứng đầu nêu gương, thực hiện nghiêm minh thì sẽ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Quán triệt và thực hành tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình, chống tự diễn biến, tự chuyển hóa, đồng thời phải đi đôi với việc nâng cao hiệu quả của công tác thanh kiểm tra, giám sát, hoàn thiện thể chế để chủ động phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực.
 
Để các sự việc được phát hiện, xử lý kịp thời nghiêm minh, không để sai phạm kéo dài nhiều năm, thậm chí cán bộ mắc sai phạm đã nghỉ hưu. Đặc biệt phải coi trọng và phát huy vai trò giám sát của Quốc hội và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng và của nhân dân. 
 
Nếu thực hiện nghiêm từ trên xuống dưới từng việc một có lẽ đến một thời điểm nào đó danh sách cán bộ bị dính án kỷ luật sẽ không còn dài nữa và khuyết điểm sẽ không đến mức rất nghiêm trọng phải thi hành kỷ luật nữa. Điều đó, chắc hẳn cử tri và nhân dân rất mong chờ.
 
Hoàng Mai