Trạm thu phí BOT

Thứ Ba, 15/08/2017 08:35:00 | GÓC NHÌN ĐẠI ĐOÀN KẾT
Trong suốt những ngày qua, tuyến đường Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) liên tục bị tắc nghẽn do một số tài xế dùng tiền mệnh giá nhỏ (200-500 đồng) để mua vé qua trạm BOT. Có người thì cho rằng việc ùn tắc giao thông là lỗi của các lái xe và cần truy cứu trách nhiệm hình sự.

Một luồng ý kiến khác lại cho rằng, sở dĩ các tài xế dùng tiền lẻ mua vé gây ách tắc giao thông là do trạm thu phí BOT Cai Lậy đặt không đúng chỗ, lại thu phí quá cao nên họ phản ứng. Vậy tắc đường do đâu?

Xe ùn ứ trước Trạm thu phí Cai Lậy.

Trước hết, phải khẳng định ngay và luôn là nếu ai đó có ý định “truy cứu trách nhiệm hình sự” các tài xế dùng tiền mệnh giá nhỏ để mua vé qua trạm thu phí thì nên cân nhắc lại.

Bởi nếu không cẩn thận, những tài xế này mà kiện ngược thì người đó ắt hẳn sẽ gặp phiền phức to. Chiếu theo các quy định hiện hành của pháp luật, không có bất cứ điều khoản của bất cứ luật nào quy định lái xe khi mua vé tại trạm thu phí không được dùng tiền mệnh giá nhỏ.

Ngược lại, luật pháp quy định, tất cả các loại tiền dù là mệnh giá nào nếu chưa bị thu hồi hay bãi bỏ thì đều có giá trị tiêu thụ như nhau trên thị trường.

Ở đây, có chăng thì chỉ nên bàn đến việc cách phản ứng của các tài xế đã ảnh hưởng tới sự thông suốt của tuyến đường huyết mạch.

Nhưng suy cho cùng, nếu họ không dùng “chiêu” tiêu tiền lẻ thì có lẽ cái sự bất hợp lý của trạm BOT Cai Lậy, cái sự thu phí cao ngất ngưởng ở đây đã không được các cơ quan chức năng để tâm tới.

Sáng qua (14/8), Sở GTVT Tiền Giang đã phải họp báo với quan điểm sẽ kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ GTVT xem xét giảm mức phí qua trạm BOT Cai Lậy, đồng thời miễn vé đối với phương tiện của người dân 4 xã quanh nơi đặt trạm thu phí.

Nói vậy không có nghĩa là ủng hộ cho cách phản ứng cực đoan của các tài xế khi mà họ không chỉ dùng tiền mệnh giá nhỏ để mua vé, mà còn vo tiền cho vào chai khiến các nhân viên trạm thu phí BOT Cai Lậy phải mất rất nhiều thời gian kiểm đếm, dẫn đến ùn tắc giao thông cục bộ trong nhiều giờ.

Đương nhiên anh tiêu tiền mệnh giá nhỏ hay to là quyền của anh, không ai có thể cấm đoán, song cũng phải tuân thủ quy tắc giao thông – nghĩa là anh phải xếp tiền thành xấp để tạo điều kiện cho nhân viên của trạm thu phí kiểm đếm nhanh chóng, tránh kẹt xe tại tuyến đường này.

Vậy nên một số tài xế đang từ phương diện “có cái lý” vì vị trí đặt trạm cũng như thu phí cao, nhưng bằng hành động phản ứng cực đoan thì cũng đã có lỗi trong câu chuyện này.

Nói về lỗi thì phải truy cho đến tận cùng của vấn đề. Xuất phát điểm lỗi của các tài xế lại chính là sự tắc trách, thiếu cân nhắc của các cơ quan chức năng khi quyết định cho đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy không đúng chỗ, mức phí quá cao so với sức chịu đựng của các tài xế. Chẳng phải chính lực lượng CSGT tại địa phương cũng bức xúc với vị trí đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy hay sao?

Đơn vị ký hợp đồng BOT chỉ bỏ tiền ra làm đoạn đường tránh, vậy thì tại sao lại được phép thu phí tại Quốc lộ 1? Về nguyên tắc, khi anh đầu tư xây dựng đoạn đường nào thì anh chỉ có thể dựng trạm thu phí tại đoạn đường đó, không có lý nào anh lại “vươn tay” sang thu phí ở các tuyến đường do đơn vị khác, người khác đầu tư xây dựng?

Cụ thể trong trường hợp này, nếu có dựng trạm thu phí ở vị trí này thì phải là trạm thu phí của Nhà nước chứ không phải là trạm thu phí BOT.

Sự phê duyệt thiếu cẩn trọng của các cơ quan chức năng chính là nguyên nhân sâu xa của tất cả mọi việc, từ ùn tắc giao thông trên tuyến đường huyết mạch Bắc – Nam, đến mất trật tự an ninh tại địa phương. Giả thử xảy ra xô xát giữa các tài xế và nhân viên thu phí của trạm BOT Cai Lậy, dẫn đến hành vi quá khích và để lại hậu quả thì ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm?

Đó là chưa kể đến việc sẽ có một số đối tượng lợi dụng để kích động hành vi gây rối làm mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điểm nóng không cần thiết tại địa phương.

Tất cả những hệ lụy xấu khó lường đó, liệu các cơ quan chức năng đã tính đến và đã có phương án giải quyết chưa, khi mà phê duyệt cho BOT Cai Lậy đặt trạm thu phí sai vị trí, với mức phí quá cao?

Còn một điều nữa cũng hết sức nguy hiểm, đó là cách phản ứng của các tài xế khi qua trạm BOT Cai Lậy nếu không được xử lý một cách thỏa đáng, rốt ráo thì sẽ thành tiền lệ xấu cho các lái xe trên cả nước học theo.

Nếu như ở trạm thu phí BOT nào cũng xảy ra tình trạng hàng đoàn xe nối đuôi nhau rồng rắn chờ đếm tiền lẻ mua vé thì bức tranh giao thông sẽ ra sao đây, trật tự an toàn xã hội sẽ như thế nào?

Vậy thì không gì khác hơn là Bộ Tài chính, Bộ GTVT, cùng các cơ quan chức năng có liên quan cần khẩn trương vào cuộc giải quyết, xóa bỏ các bất hợp lý, đồng thời xử lý nghiêm minh những cá nhân cố tình vi phạm, kích động gây rối... Có như vậy mới xử lý được tận gốc rễ của vấn đề, chứ đừng ngồi để cố phân tích xem lỗi tắc đường là tại ai.    

   Kiến nghị giảm cước phí trạm Cai Lậy

Ngày 14/8, ông Trần Văn Bon- Giám đốc sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết đơn vị này đang kiến nghị lên lãnh đạo Bộ GTVT về việc xin giảm mức thu phí tại trạm thu phí Cai Lậy đối với các phương tiện.

Đồng thời là miễn phí các phương tiện không có mục đích kinh doanh của người dân ở một số xã quanh trạm thu phí này để tạo điều kiện cho người dân được lưu thông đi lại.

Cũng theo ông Bon, sau khi hoạt động được 14 ngày, tình hình ở trạm thu phí Cai Lậy (thị xã Cai Lậy, Tiền Giang) đã bộc lộ một số bất cập, không nhận được sự đồng tình của một số người dân.

Hậu quả là nhiều tài xế sử dụng tiền lẻ, bỏ tiền vào chai nhựa khi qua trạm thu phí, gây ùn tắc cục bộ và ảnh hưởng đến giao thông, an toàn trật tự của địa phương.

Đỉnh điểm của tình trạng trên là gây ùn tắc kéo dài nhiều cây số vào tối ngày 13/8 khiến trạm thu phí Cai Lậy phải “xả trạm”, bỏ không thu phí để cho các phương tiện được lưu thông qua. 

Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Mạnh Thắng- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) cho biết, thời gian tới Bộ sẽ có các phương án để điều chỉnh nhằm hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp vận tải và doanh nghiệp làm đường thu phí. “Về nguyên tắc thì khi sử dụng các tuyến đường mới, đường tốt hơn thì các phương tiện vận tải phải trả phí cho nhà đầu tư. Ở trạm thu phí Cai Lậy cũng tương tự như vậy. Tuy nhiên, mục đích chung phải là lưu thông được thuận lợi, dễ dàng, thông suốt nên cơ quan chủ quản sẽ có những giải pháp cụ thể”- ông Thắng cho biết thêm.  

 Đoàn Xá

Lê Anh Đức

Tin cùng chuyên mục

Tin mới