\'Cuộc chiến\' mới của xăng dầu

Thứ tư, 11/10/2017 08:00:00 | Thị trường
Dù giá bán lẻ xăng dầu vẫn chịu sự điều hành chi phối của cơ quan nhà nước nhưng sự đặt chân của doanh nghiệp Nhật Bản với các cây xăng bán lẻ mang tên Q8 tại khu công nghiệp Thăng Long Hà Nội đã mở ra một cuộc chiến trong kinh doanh. Nếu như các cây xăng “thuần Việt” như Petrolimex, Pvoil không thay đổi sẽ dần bị loại khỏi sàn đấu.

Sự xuất hiện của Q8 sẽ tạo thế cạnh tranh mới cho thị trường bán lẻ xăng dầu.

Khi công ty liên doanh giữa Kuwait International Petroleum của Kuwait và Idemitsu Kosan của Nhật Bản chính thức khai trương Trạm xăng dầu Idemisu Q8 (Q8), đánh dấu trạm xăng dầu 100% vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên tham gia thị trường bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam thì những lo ngại cũng như những hướng đi mới được mở ra. Về các trạm cùng các điểm kinh doanh xăng dầu Việt Nam, giới chức năng cho biết thường xuyên phát hiện có gắn chíp gian lận đo lường dẫn đến phép đo không đáp ứng yêu cầu về đo lường.

Cơ quan thuế phải phối hợp với sở khoa học công nghệ cùng các ban, ngành liên quan ở địa phương thực hiện kẹp chì và dán tem niêm phong đồng hồ tổng trên các cây xăng nhưng vẫn khó tránh được tình trạng gian lận. Còn ở phía người tiêu dùng, cảm nhận chung được đưa ra là: Mất niềm tin với các điểm bơm xăng.

Chính thức nghiên cứu thị trường Việt Nam từ những năm 1990, Q8 có thể chiếm cảm tình người Việt như bao mặt hàng khác xuất xứ từ Nhật ở những đặc điểm vượt trội như quản lý chính xác số lượng nhiên liệu đến 0,01 lít, cung cấp báo cáo chi  tiết các giao dịch cho khách hàng, nhân viên phục vụ được đào tạo bài bản.

Chiến lược của Q 8 cũng rất rõ ràng, sau khi đươc khai trương tại Hà Nội, Idemisu Q8 sẽ lần lượt xuất hiện tại một số tỉnh khu vực phía Nam. Giới chuyên gia thẳng thắn đưa ra nhận định: Nếu không lo cải cách để cạnh tranh phục vụ, các cây xăng Nhật sẽ hút hết thị phần khách hàng ngay trên thị trường nội địa.

Theo thống kê Việt Nam hiện có 29 DN đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu, 120 thương nhân phân phối và hơn 14.000 cửa hàng trên cả nước trong đó Petrolimex chiếm gần 50%.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long: Sự dấn thân của đại gia xăng dầu tới từ Nhật Bản sẽ tạo thêm đối thủ lớn, tạo tiền cạnh tranh trong bán lẻ xăng dầu của Việt Nam. Nhiều khách hàng cũng khẳng định, việc đại gia xăng dầu Nhật Bản khai trương cửa hàng xăng dầu đầu tiên tại Hà Nội sẽ đưa thêm nhiều cơ hội tiêu dùng tốt hơn cho người tiêu dùng. 

Ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng, nếu tất cả cùng tổ chức kinh doanh trên thị trường bình đẳng, minh bạch, chúng tôi sẵn sàng đương đầu cạnh tranh với DN ngoại.

Ông Trần Văn Thịnh Tổng giám đốc Petrolime cho biết, thời gian tới công ty này cũng đẩy mạnh bán lẻ từ khâu đầu tư cơ sở vật chất tại những nơi có lợi thế và với tầm nhìn dài hạn… Với sự xuất hiện của Q8 thì cây xăng truyền thống phải khắc phục nhược điểm kinh doanh cố hữu  để tồn tại dài lâu.

T.Hằng