Gỡ khó nguồn vốn giao thông

Thứ Tư, 13/09/2017 09:05:00 | KINH TẾ
Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM, trong giai đoạn từ năm 2010-2015, nguồn vốn cho ngành giao thông chỉ đáp ứng được chưa tới 40% nhu cầu.

Hệ quả của nó là nhiều dự án chậm tiến độ hay thậm chí không có tiền để triển khai. Ngoài việc gây khó khăn cho hạ tầng, các dự án với số tiền lớn khi kéo dài sẽ làm tăng chi phí phát sinh, đội vốn gấp nhiều lần. Trong khi đó, nguồn vốn cho các dự án hạ tầng giao thông ở khu vực TP HCM hiện nay chủ yếu được lấy từ các nguồn vốn ODA, ngân sách trung ương, ngân sách TP và kêu gọi đầu tư DN tư nhân.

Trong khi các nguồn vốn ODA và ngân sách đang ngày càng bó hẹp, cạn kiệt thì nguồn vốn tư nhân cũng bộc lộ nhiều khó khăn vì các DN cho rằng xây dựng dự án hạ tầng giao thông cần vốn lớn, phát sinh nhiều hệ lụy và khó thu hồi. Ngoài việc ùn tắc, ngập nước thì còn khiến nền kinh tế chậm phát triển, lưu thông hàng hóa đình trệ, khó khăn.

Theo một chuyên gia hạ tầng giao thông, từ nay tới năm 2020, TP cần số tiền lên tới 500 ngàn tỷ đồng cho xây dựng hạ tầng giao thông (các dự án lớn đã được quy hoạch), tuy nhiên sẽ rất khó khăn để thực hiện được điều này. Và chắc chắn, rất nhiều dự án quy hoạch sẽ bị buộc phải chậm trễ vì không đủ kinh phí để thực hiện, duy trì.    

Đoàn Xá

Tin cùng chuyên mục

Tin mới