Những con tàu vỏ thép ở Quảng Nam

Thứ bảy, 12/08/2017 09:15:00 | Kinh tế
Trao đổi với Đại Đoàn Kết, ông Huỳnh Tấn Đức- Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, triển khai Nghị định số 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành các quyết định phê duyệt danh sách 92 chủ tàu đủ điều kiện đóng mới.

Tính đến ngày 30/6/2017, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã ký kết hợp đồng tín dụng và cam kết cho vay đóng mới 61 tàu cá, đạt 66,3% số tàu cá được phê duyệt, tổng giá trị cam kết đầu tư cho vay là 696,3 tỷ đồng, đã giải ngân được 654,3 tỉ đồng/61 tàu cá. Số tàu đã hoàn thành thi công, được cấp đăng ký và cấp phép, đi vào sản xuất gồm 57 tàu cá đóng mới, trong đó 24 tàu vỏ gỗ gồm: Tàu dịch vụ hậu cần 5 chiếc; 19 tàu khai thác với các nghề như: câu mực khơi 8 chiếc, mành chụp 2 chiếc, lưới vây 9 chiếc; 32 tàu vỏ thép; 1 tàu composite nghề lưới rê.

Sau khi hoàn thành đưa vào hoạt động 24 tàu gỗ, 1 tàu composite, trong quá trình sản xuất không gặp trở ngại, chất lượng tàu đảm bảo, hiệu quả kinh tế đạt. Còn đối với 32 tàu vỏ thép, tất cả đều là tàu khai thác. Cụ thể làm các nghề chính như: mành chụp 18 tàu; lưới rê 9 tàu; lưới vây 5 tàu. Hiện nay số tàu đang thi công là 4 tàu, gồm 1 tàu composite nghề lưới rê hỗn hợp, 3 tàu vỏ thép.

Vẫn theo Sở NNPTNN, đối với tàu vỏ thép QNa-94679 TS do ông Trần Văn Liên (xã Bình Minh huyện Thăng Bình) làm chủ, con tàu trong quá trình đóng mới, khi chuẩn bị bước thử tải và trang thiết bị tàu, phát sinh sự cố làm hư hỏng hoàn toàn máy chính đẩy tàu (Máy thủy Mitsubishi - 822,8CV). Do chưa phân định rõ trách nhiệm giữa đơn vị cung ứng máy (Công ty TNHH Liên Á - Hà Nội) và đơn vị đóng tàu (Công ty TNHH Bảo Duy - Đà Nẵng), ông Liên đã khởi kiện và TAND TP Tam Kỳ đang thụ lý giải quyết.

Theo Chỉ đạo UBND tỉnh, Sở NNPTNT tỉnh cùng Ngân hàng BIDV hỗ trợ pháp lý và Đoàn luật sư Quảng Nam đưa sự việc hỏng hóc máy thủy chính đẩy tàu giúp ngư dân Trần Văn Liên kiện ra tòa, hiện nay đã qua 2 phiên xử và theo Tòa sẽ có buổi xét xử tiếp theo vào tháng 7/2017 nhưng đến nay đã bước qua tháng 8 vẫn  chưa được đem ra xử. Ngoài ra còn có 2 tàu bị hư hỏng hộp số phải đưa tàu vào lại cơ sở đóng tàu sữa chữa, khắc phục, cùng với đó 8 tàu sau khi hạ thủy, theo thiết kế phải đổ thêm bê tông dằn tàu để đảm bảo cân bằng tàu; 10 tàu bị trục trặc hệ thống tời, bao gồm: tời thu lưới, tời ma sát, tang thành cao; 5 tàu chụp mực bị hư hỏng tăng gông.

Dẫn đến những sự cố nêu trên, theo các chủ tàu, nguyên nhân chính là do lắp đặt các tời không đủ công suất; chất lượng thép ống làm tăng gông không đạt. Các chủ tàu đã yêu cầu các cơ sở đóng tàu thay mới hoặc cải tiến, nâng công suất, đảm bảo lực kéo và hàn gia cường những vị trí chịu lực chính của tăng gông.

Ngoài ra một số tàu có hầm bảo quản sản phẩm, hệ thống thoát nước không tốt, làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.Các chủ tàu phải sử dụng bơm trực tiếp để hỗ trợ; sau này khi đến kỳ duy tu, bảo dưỡng, sẽ khắc phục.Một vài tàu có nhiều chỗ bị hoen rĩ cục bộ do quy trình sơn chưa đảm bảo trong khi vấn đề tự bão dưỡng của chủ tàu chưa tốt...

Suốt 3 tháng nay, cứ sáng sớm, anh Nguyễn Hữu Sáu (38 tuổi), ở Hà Thôn, xã Bảo Ninh, (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), chủ tàu “Thanh Huyền 09” mang số hiệu QB91609TS lại lê từng bước chân nặng nề ra với con tàu đang nằm bờ. Chiếc tàu có mức đầu tư hơn 16 tỷ đồng được vay vốn từ Ngân hàng NNPTNT Chi nhánh Quang Trung, tỉnh Quảng Bình theo Nghị định 67 của Chính phủ.  “Thanh Huyền 09” có công suất hơn 810CV, chiều dài 27,8m, chiều rộng 7,1m và cao 3,1m với các trang thiết bị hiện đại do Doanh nghiệp tư nhân cơ khí công nghiệp tàu thủy Nguyễn Văn Tuấn (ở tỉnh Thái Bình) đóng mới. Tàu không ra khơi nên gia đình anh Sáu không có tiền trả lãi vay ngân hàng hơn 16 triệu/tháng.   

 Xuân Thi

Tấn Thành

Tin cùng chuyên mục

Tin mới