Nỗ lực tìm thị trường mới cho cá tra

Thứ Năm, 14/09/2017 09:05:00 | KINH TẾ
Ngày 13/9, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã có thông báo về quyết định sơ bộ thuế chống bán phá giá của đợt xem xét hành chính lần thứ 13 (POR13) đối với mặt hàng cá tra phi lê đông lạnh từ Việt Nam giai đoạn từ 1/8/2015 đến 31/7/2016.
Cụ thể, trong POR13, mức thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng cá tra phi lê đông lạnh từ Việt Nam là 2,39 USD/kg, cao gấp 3 lần so với mức thuế suất riêng lẻ trong POR12. Phía Hiệp hội chế biến thủy sản VASEP cho rằng, đây là lần đầu tiên DOC có những điều chỉnh hoàn toàn thiếu cơ sở pháp lý và bỏ qua các quy định thông thường từ trước đến nay.
 
Kết quả này thể hiện sự không công bằng, trái với các quy định về luật chống bán phá giá thông thường, đồng thời mang tính áp đặt và vô lý đối với các doanh nghiệp đang xuất khẩu sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh vào thị trường Hoa Kỳ
 
Hiện tại, 100% các lô hàng cá da trơn nhập khẩu vào Hoa Kỳ được Cơ quan Thanh tra và An toàn thực phẩm thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) kiểm tra tại các cơ sở kiểm tra nhập khẩu chính thức về hồ sơ, bao gói, nhãn mác, từng thùng hàng phải đóng tem kiểm soát. Như vậy khó khăn lại tiếp tục đến với cá tra. Hiện nay, 3 thị trường bao gồm Mỹ, Trung Quốc và EU đóng vai trò là thị trường chính của  mặt hàng cá tra xuất khẩu.
 
Nhiều DN xuất khẩu tỏ ra lo lắng với 2 trong 3 thị trường này là EU và Mỹ do các hàng rào kiểm tra kỹ thuật, hàng rào thương mại ngày càng khắt hơn. Giới chuyên gia trong ngành cũng dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên xuất khẩu cá tra vào Mỹ, có khả năng giá trị xuất khẩu sang thị trường này trong các tháng cuối năm sẽ không thể cao.
 
Với thị trường Trung Quốc,con số thống kê trong 5 năm trở lại đây cho biết, tăng trưởng xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng từ 24,2 - 88,7%/năm. Trong đó, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường năm 2016 đạt gần 305 triệu USD, tăng gần gấp 2 lần so với năm 2015 và tăng gấp 4,17 lần so với 5 năm trước đó (năm 2012). Về phía Trung Quốc, cũng đã có nhiều thay đổi trong nhập khẩu cá tra của Việt Nam.
 
Theo đánh giá của Bộ NN&PTNN, năm 2017 sẽ là năm chứng kiến sự gia tăng sản lượng xuất khẩu cá tra tại thị trường châu Á, nhất là Trung Quốc sẽ tăng 1,5 lần thị trường Mỹ. Nhiều DN xuất khẩu cá tra cho biết, nếu chỉ cần một người dân Trung Quốc ăn 1 con cá/năm thì sản lượng cá tra của Việt Nam đã lên 1,4 triệu tấn. Đây thực sự là thị trường tiềm năng, nhưng cũng là thị trường dự phòng cho doanh nghiệp Việt bởi thị trường EU tính đến nay đã là năm thứ 3 liên tiếp sụt giảm sản lượng
 
Ông Trần Đình Luân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản (Bộ NN&PTNT) nhận định, với hơn 90 triệu dân, dư địa còn rất lớn nhưng lâu nay thị trường nội địa dường như bị “xem nhẹ”. Các sản phẩm cá tra chỉ quen thuộc với người dân tại các tỉnh phía Nam, tại các tỉnh phía Bắc cá tra vẫn là mặt hàng khá lạ lẫm. Vì vậy, Bộ NN&PTNT đã chủ trương trong năm 2017, sẽ phải từng bước vực dậy sức tiêu thụ sản phẩm cá tra tại thị trường nội địa, trong đó chủ yếu là tiềm năng tiêu dùng còn bị bỏ ngỏ ở các tỉnh phía Bắc.
 
Theo ông  Nguyễn Như Tiệp,  Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Bộ NN&PTNT), cá tra Việt Nam đang xuất khẩu đi hơn 120 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới; trong đó, Hoa Kỳ là một trong những thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, dư địa tại các thị trường khác mà chúng ta có thể xuất khẩu còn rất nhiều. Vấn đề là khi tiếp cận thị trường ngoài việc chú trọng tăng sản lượng và kim ngạch xuất khẩu chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm, quảng bá, xúc tiến thương mại tại các thị trường đó. Làm sao để người dân nơi đó biết đến sản phẩm của chúng ta, và tiêu thụ nhiều hơn.
 
H.H.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới