Đào tạo liên thông: Băn khoăn siết - mở

Thứ Năm, 14/09/2017 08:25:00 | XÃ HỘI
Ngay dịp đầu năm học mới 2017- 2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 18/2017 quy định về liên thông từ trung cấp, cao đẳng lên đại học với những thay đổi nhất định nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Nhiều người có chung quan điểm rằng việc siết chặt đầu vào liên thông ĐH là chủ trương chính xác để nâng cao khả năng làm việc. Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến băn khoăn.

Ảnh minh họa.

Được thực hiện thí điểm từ năm 2002, 15 năm qua hình thức đào tạo liên thông đã góp phần giúp cho nhiều người học nâng cao trình độ, kiến thức và kỹ năng lao động, giúp giải quyết các bài toán xã hội về thất nghiệp và việc làm. Dẫu thế, những lỏng lẻo trong tuyển sinh đào tạo liên thông đã khiến những đơn vị tuyển dụng nói riêng và xã hội đã không mấy tin tưởng vào hình thức đào tạo này. 
 
Siết đào tạo liên thông 
 
Ngay dịp đầu năm học mới 2017- 2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 18/2017 quy định về liên thông từ trung cấp, cao đẳng (CĐ) lên đại học (ĐH) với những thay đổi nhất định nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Theo quy định mới ban hành, người có trình độ trung cấp muốn liên thông thẳng lên đại học ĐH bắt buộc phải dự tuyển sinh cùng thí sinh tốt nghiệp THPT quốc gia. Thí sinh liên thông một bậc, từ trung cấp lên cao đẳng CĐ hay từ CĐ lên ĐH thì mới tham dự kỳ thi do trường CĐ hay ĐH tổ chức.
 
Việc yêu cầu người học liên thông bắt buộc phải tham dự kỳ thi THPT quốc gia đang khiến dư luận băn khoăn. Bởi trước đó năm 2012, Bộ GD&ĐT có Thông tư 55 của quy định về liên thông yêu cầu người tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp chưa đủ 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp đến ngày nộp hồ sơ thi lên trình độ cao hơn, phải dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy do Bộ GD-ĐT tổ chức. Tiếp đó đến năm 2015, Bộ GD&ĐT lại thay đổi quy định này, thí sinh tốt nghiệp chưa đủ 36 tháng sẽ không phải thi tuyển cùng với kỳ thi THPT quốc gia. Thay vào đó, các trường ĐH sẽ tự tổ chức thi tuyển và ra đề thi cho phù hợp. 
 
Trước yêu cầu “siết” đào tạo liên thông, bản thân người học rất băn khoăn, bởi việc yêu cầu học sinh tốt nghiệp trung cấp khi liên thông phải thi kỳ thi THPT quốc gia là một rào cản quá lớn để họ có  cơ hội học tiếp. Trong khi chính sách liên thông là dành cho những người có trình độ thấp, đã có kinh nghiệm làm việc, muốn nâng cao trình độ. 
 
Nhiều người có chung quan điểm rằng việc siết chặt đầu vào liên thông ĐH là chủ trương chính xác để nâng cao khả năng làm việc. Tuy nhiên bắt các em phải thi lại THPT sẽ là yêu cầu khó. Để tạo cơ hội hơn nữa cho người học, Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTB&XH cùng các trường Đại học cần phải phối hợp tổ chức và tìm giải pháp. Cũng có những đề xuất khác là để nâng cao chất lượng đầu vào, các trường ĐH phải tự đứng ra tổ chức thi, giảng dạy thay vì để tình trạng các trường trung cấp, cao đẳng muốn liên thông thì họ liên kết với ĐH đó tổ chức thi và dạy như lâu nay.
 
Vẫn còn nhiều băn khoăn về đào tạo liên thông hiện nay. Ảnh: TL.
 
Kiểm soát chất lượng 
 
Được biết, bắt đầu từ năm học 2017- 2018, Trường ĐH Y Dược TP HCM sẽ tạm ngừng đào tạo liên thông ĐH. Đại diện nhà trường cho hay, việc tạm ngừng nhằm hướng sinh viên tốt nghiệp có năng lực phù hợp với tiêu chuẩn khu vực và nâng cao chất lượng đào tạo. Hiện trường đang tiến hành xây dựng chương trình đào tạo mới cho các bậc ĐH và sau ĐH hệ chính quy dài hạn. Nhằm sớm hoàn thành mục tiêu trên, Hội đồng khoa học trường quyết định tạm ngừng tuyển sinh các chương trình ĐH liên thông.
 
Chia sẻ quan điểm trong cách nhìn nhận về đào tạo liên thông, TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp- Bộ GD&ĐT cho rằng, đối với người học liên thông, yêu cầu phải thi các môn văn hóa là sai. Việc buộc người tốt nghiệp trung cấp phải thi 3 môn văn hóa theo tổ hợp môn xét tuyển vào ngành muốn liên thông là cách làm không phù hợp về khoa học sư phạm và triết lý học tập suốt đời.
 
Với những người lao động đã ra trường sau một vài năm hoặc hàng chục năm, do nhu cầu công việc muốn nâng cao trình độ thì việc thi tuyển này là một thách thức. Thêm vào những thay đổi của chương trình giáo dục, cách thức thi tốt nghiệp khiến người học càng gặp khó khăn nếu muốn học liên thông. Đó là chưa kể việc thí sinh liên thông học chung với sinh viên ĐH vốn có năng lực học tập hơn hẳn, lại cùng tiến độ học tập, thì hoàn toàn không hợp lý về nguyên tắc sư phạm. Với mỗi nhóm đối tượng khác nhau cần có chiến lược, phương pháp, tiến độ dạy học khác nhau thì mới thành công. 
 
Ông Vinh cho rằng, ở phía cơ sở đào tạo thì có hiện tượng nới lỏng các chuẩn mực tuyển sinh, hạ thấp tiêu chuẩn đánh giá trong quá trình đào tạo nhằm tạo sức hút tuyển sinh ở đầu vào để tăng nguồn tài chính, từ đó dẫn đến chất lượng đào tạo xuống thấp. Còn về phía người học thì có tâm lý và động cơ học tập là chỉ nhắm đến văn bằng mà không hướng đến trình độ hoặc năng lực nghề nghiệp…Những nguyên nhân ấy khiến thời gian qua tấm bằng liên thông chưa được coi trọng. Do đó siết đào tạo liên thông, thay vì những quy định chưa hợp lý, cần đi liền với hệ thống kiểm soát chất lượng ngặt nghèo hơn nhằm bảo vệ lợi ích của người học.
 
Mạnh Dũng- Minh Quang

Tin cùng chuyên mục

Tin mới