Trường sư phạm sẽ có chuẩn đánh giá chất lượng riêng

Chủ Nhật, 13/08/2017 16:29:00 | XÃ HỘI
Sau những lo ngại về chất lượng đào tạo tại các trường sư phạm khi điểm chuẩn vào các trường này năm nay thấp đến kỷ lục, Bộ GD&ĐT đã khẳng định sự quyết tâm nâng cao chất lượng các nhà trường bằng việc quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở đại học và trường sư phạm một cách căn cơ.

Đại diện Bộ GD&ĐT bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết, đây chính là nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2017-2018.

Bà Nguyễn Thị kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT.

PV: Trong nội dung triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 của hệ thống giáo dục đại học, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã khẳng định, ngành giáo dục sẽ ưu tiên sắp xếp, quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm. Bà có thể cho biết chủ trương này được thực hiện như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng: Trong năm học tới, quy hoạch mạng lưới các trường đại học là nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục. Trong đó quy hoạch các trường đại học sư phạm và mạng lưới giáo viên là nhiệm vụ trọng tâm.

Hiện chúng tôi đang xây dựng dự thảo quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học và đào tạo giáo viên, định hướng đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030 để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành. Trong đó, chủ yếu đánh giá quy hoạch trong thời gian qua và giải pháp trong thời gian tới.

Chúng tôi chủ trương sẽ trình Thủ tướng Chính phủ quy chuẩn các trường đại học. Dựa trên quy chuẩn đó, sau khi được phê duyệt sẽ khảo sát, đánh giá các trường so với quy chuẩn đặt ra đã được đến đâu và tiếp tục phải củng cố như thế nào. 

Quy chuẩn đó được đánh giá cùng với kết quả khảo sát các trường. Đồng thời sẽ có chính sách đầu tư cho những trường sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư của nhà nước, tạo ra những trường đầu ngành, trường chuẩn quốc tế. Những trường đó sẽ là đầu tàu để dẫn dắt toàn hệ thống giáo dục.

Bên cạnh đó, khi thực hiện quy hoạch sẽ có phân khúc các trường, có những trường sẽ được đầu tư trọng tâm, có những trường tự chủ đáp ứng yêu cầu của thị trường, có những trường yếu kém không đáp ứng được yêu cầu của thị trường sẽ lựa chọn hoặc tích cực đầu tư hoặc sát nhập vào trường lớn để làm vệ tinh của các trường đó, hoặc là đóng cửa trường để hệ thống chất lượng. 

Đối với cơ sở đào tạo giáo viên sẽ chọn những cơ sở chất lượng nhất để đào tạo giáo viên cho những vùng miền, cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục phổ thông. 

Đầu tư cho các trường sư phạm là đầu tư cho cả hệ thống giáo dục. Vì vậy, những trường sư phạm sẽ có chuẩn đánh giá chất lượng riêng. 

Với trường sư phạm sự can thiệp điều tiết của thị trường sẽ ít hơn cả hệ thống giáo dục. Bởi với quy mô dân số như vậy, nhu cầu sử dụng giáo viên đến đâu chúng ta sẽ đào tạo đến đó.

Dư luận quan tâm nhiều đến điểm chuẩn trường sư phạm, và đồng tình rằng cần có quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm. Theo bà sắp tới có nên giảm bớt các trường sư phạm và ghép nối các trường lại không?

- Trong tình hình hiện nay không thể sử dụng biện pháp hành chính để quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm. 

Chúng tôi sẽ xây dựng quy chuẩn mạng lưới các trường sư phạm riêng. Trên cơ sở đó, sẽ rà soát lại hệ thống các trường sư phạm hiện nay để xem các trường nào đạt chuẩn tiếp tục đầu tư để phát triển. Trường nào chưa đạt chuẩn nhưng ở vị trí trọng yếu vẫn tiếp tục đầu tư và có thể hợp nhất sát nhập với trường lớn để lan tỏa chất lượng của những trường lớn ra những vùng miền khác nhau. Và những trường nào yếu xã hội không lựa chọn, điểm chuẩn thấp thì sẽ phải đóng cửa.

Việc các trường cao đẳng sư phạm lấy điểm chuẩn thấp cũng là vấn đề rất đáng lo ngại. Tuy nhiên theo khảo sát của chúng tôi, những trường lấy điểm chuẩn thấp không phải các thí sinh đạt 9-10 điểm đều đến nhập học. Bởi vì học sinh cũng có đánh giá và lượng sức mình sẽ học gì phù hợp với con đường lập nghiệp. Ngay tuần sau chúng tôi sẽ họp chuyên đề với các trường sư phạm để tìm ra giải pháp đối với những trường này.

Thưa bà, có ý kiến cho rằng sinh viên sư phạm có chế độ giống các trường bộ đội công an như được miễn học phí, có việc làm khi ra trường..., sẽ thu hút được người giỏi. Bộ có hướng tới thực hiện như vậy không?

- Trong quy hoạch các trường sư phạm, chúng tôi đang định ra những trường đạt chuẩn, đặt hàng đào tạo. Và đã đặt hàng, ra trường sẽ có việc làm. Ngoài ra, trong phần dự thảo cũng đề ra đối với sinh viên giỏi sẽ có việc làm, trước mắt sẽ tập trung vào khối trường chất lượng nhất, sinh viên chất lượng nhất. Khi khảo sát trên toàn hệ thống, sẽ tiến tới quy hoạch chất lượng hơn từ chỉ tiêu cho đến đầu ra.

Hiện nay, chỉ tiêu của trường sư phạm đã siết rất nhiều và quản lý chặt chẽ hơn, không chỉ căn cứ vào trường mà còn căn cứ nhu cầu của xã hội. Trong ba năm gần đây, mỗi một năm đều giảm từ 10-25% trên toàn hệ thống.

Đào tạo theo đặt hàng, nhưng việc tuyển dụng không chỉ có ngành giáo dục mà còn có Bộ Nội vụ. Bộ GD&ĐT làm thế nào để giải quyết vấn đề đó?

- Chính vì vậy, chúng tôi cần phải có đề án quy hoạch các trường các đại học và đào tạo giáo viên. Đề án này sẽ do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định trách nhiệm của các bộ, ngành.

Quy hoạch lại trường sư phạm có nhiệm vụ đào tạo lại giáo viên không, thưa bà?

- Đối với các trường sư phạm ngoài việc đào tạo giáo viên còn nhiệm vụ đào tạo lại giáo viên để đạt chuẩn trong giai đoạn tới, đổi mới chướng trình sách giáo khoa phổ thông. Hiện nay các trường cũng đã có kế hoạch, chương trình đào tạo lại giáo viên để phù hợp với yêu cầu mới.

Tuy nhiên, việc bồi dưỡng hệ thống giáo viên Bộ GD&ĐT sẽ chuẩn bị chương trình và giao cho những trường đủ năng lực, còn các địa phương có trách nhiệm rà soát giáo viên để cử đi học. 

Hiện nay chúng tôi có đề án quy chuẩn giáo viên toàn diện các yếu tố kỹ năng, năng lực… Khi xây dựng chuẩn hoàn thiện sẽ rà soát lại đội ngũ giáo viên, tỷ lệ đạt chuẩn bao nhiêu, tỷ lệ đào tạo lại bao nhiêu, tỷ lệ chuyển việc bao nhiêu. Trên cơ sở đó sẽ có kế hoạch đào tạo.

Nếu giáo viên chưa đạt chuẩn, tiếp tục đào tạo bồi dưỡng để sử dụng. Chủ trương là rà soát để đào tạo bồi dưỡng đạt chuẩn, chứ không phải là rà soát để loại ra khỏi ngành. 

Xin cảm ơn bà!

Phương Linh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới