Cần khởi động chiến dịch mới cho du lịch Việt Nam

11:04:30 16/03/2020 | Tinh Hoa Việt
Covid-19 đã tác động tiêu cực tới ngành du lịch thế giới, trong đó có Việt Nam. Trước thực tế này, nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, cần sớm khởi động chiến dịch mới cho du lịch Việt Nam.

Cần khởi động chiến dịch mới cho du lịch Việt Nam

Du khách đến với Eo Gió (Quy Nhơn, Bình Định).

Những báo cáo gần đây của các tỉnh, thành phố trong cả nước luôn chỉ ra thực tế giảm sút lượng khách du lịch. Trong đó, đáng kể nhất là lượng khách đến từ Trung Quốc. Theo ông Phùng Quang Thắng- Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, không khó để thấy khách du lịch Trung Quốc vốn là thị trường nguồn của rất nhiều nước. Cụ thể, năm 2019, Thái Lan đón khoảng 11 triệu khách du lịch Trung Quốc, Nhật Bản đón 9 triệu khách và trong số hơn 18.000 khách quốc tế đến Việt Nam cũng có tới 1/3 là khách du lịch Trung Quốc. Chính vì lẽ đó, khi Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc, lượng khách du lịch đến các nước lập tức bị ảnh hưởng. Không những vậy, thị trường khách du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản hay các thị trường châu Âu, Mỹ cũng sụt giảm nhất định do Covid-19. Đây là những tác động không tốt cho phát triển du lịch Việt Nam.

Các chuyên gia du lịch cho rằng, để hồi phục ngành du lịch sau mỗi kỳ dịch bệnh hoành hành cần phải có thời gian, đồng thời cần những chiến lược rõ ràng. Theo ông Phùng Quang Thắng, bên cạnh việc doanh nghiệp tính đến là tìm những điểm đến mới, nơi không có dịch hoặc có dịch, nhưng đã khống chế và kiểm soát được thì cần tận dụng thời điểm này để tập trung nâng cấp cơ sở vật chất, mở lớp đào tạo cho cán bộ nhân viên... nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, chờ đón một mùa khách du lịch mới sau này.

Tuy nhiên, ông Thắng nhìn nhận, dịch bệnh lần này cũng là cơ hội giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm về cơ cấu ngành du lịch, thị trường khách du lịch sao cho phù hợp và giảm thiểu những thiệt hại từ các tình huống rủi ro trong tương lai.

Một trong những “hiến kế” sớm được nêu ra đó là việc khởi động một chiến dịch truyền thông mới cho du lịch Việt Nam. Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, muốn kích cầu du lịch hiệu quả thì phải để du khách thấy được Việt Nam là điểm đến thú vị, an toàn.

Bộ VHTTDL cũng đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch truyền thông “Du lịch Việt Nam an toàn” (Vietnam travel safe from Covid-19), trong đó có Bộ tiêu chí “Du lịch Việt Nam an toàn”, trình Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 phê duyệt.

Kế hoạch truyền thông và Bộ tiêu chí này được xây dựng nhằm truyền thông để phá bỏ rào cản tâm lý của người dân và du khách về việc không an toàn khi đi du lịch tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, Bộ tiêu chí có những quy định cụ thể đối với khách du lịch; hướng dẫn viên du lịch; khu du lịch, điểm du lịch; doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành; cơ sở kinh doanh dịch vụ vận tải khách du lịch; cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch (lưu trú, ăn uống, mua sắm, chăm sóc sức khoẻ, thể thao, vui chơi giải trí). 

Thúy Hà

Tin cùng chuyên mục

Tin mới