Biết, nhưng vẫn cố làm sai

Thứ ba, 12/06/2018 08:00:22 | Văn hóa
Đề nghị được bán vé tại hội chọi trâu Đồ Sơn của UBND TP Hải Phòng là trái với các quy định của pháp luật. Đề xuất của Hải Phòng và phúc đáp của Bộ VHTTDL một lần nữa khẳng định, quan niệm của Nhà nước ta về lễ hội và tổ chức các lễ hội truyền thống là hoàn toàn đúng đắn.

Biết, nhưng vẫn cố làm sai

Theo quy định pháp luật, Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn không được bán vé.

Trả lời Công văn của UBND TP. Hải Phòng về việc xin ý kiến đối với Đề án Đổi mới công tác tổ chức, quản lý Lễ hội Đồ Sơn (Hải Phòng), Bộ VHTTDL vừa có văn bản đề nghị Hải Phòng thực hiện nghiêm túc quy định không bán vé thu tiền tại lễ hội.

Đề xuất của Hải Phòng vừa trái với Nghị định số 28/2017/NĐ-CP, vừa trái với Thông tư số 15/2015/TT-BVHTTDL và không đúng với quy định hiện hành, kinh phí cho hoạt động lễ hội không lấy từ ngân sách nhà nước. 

Sau vụ trâu chọi húc chết chủ trong lễ hội năm 2017 và sau hội thảo của các chuyên gia, các nhà khoa học, Bộ VHTTDL đã quy định lễ hội chọi trâu Đồ Sơn chỉ tổ chức một vòng đầu gồm 16 trâu của địa phương.

Thế mà trong Đề án lần này Hải Phòng vẫn ngang nhiên quy định: Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn có vòng loại (với vé 80.000 đồng) và vòng chung kết (mà Hải Phòng gọi là vòng chính hội, với giá 150.000 đồng).

UBND TP Hải Phòng còn cho biết, các phường vẫn tiếp tục huy động (hay bắt!) các chủ trâu đóng góp (có phường từ 25 đến 30 triệu, có phường lên tới 70 triệu đồng).

Để giải thích cho việc bán vé trái pháp luật nói trên, UBND TP. Hải Phòng giải thích: Việc thu chi trong lễ hội là rất khó khăn.

Ban tổ chức đã chi cho nhiều hoạt động từ an ninh trật tự, cơ sở hạ tầng, vệ sinh an toàn thực phẩm cho đến những hoạt động chọi trâu ngày chính hội.

Lập luận này của UBND TP. Hải Phòng là không thể chấp nhận được, vì giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm… là nhiệm vụ thường xuyên, bình thường của các cấp chính quyền ngày thường cũng như lễ hội.

Nói như chính quyền Hải Phòng thì có lẽ các dịp hè du khách về Đồ Sơn nghỉ mát, tắm biển đông, thì các nhà hàng, khách sạn… ở đây lại phải đóng tiền để có an ninh trật tự và vệ sinh an toàn thực phẩm?

Xin nói rõ hai nhiệm vụ trên chỉ là một phần nhỏ mà các cơ quan công quyền phải thực hiện sau khi đã hưởng lương của nhân dân (qua đóng góp các loại thuế, phí và dịch vụ).

Trong đề án, UBND TP Hải Phòng cũng cho biết, vé Lễ hội này đã thu từ gần 10 năm nay, nhân dân địa phương và du khách đã quen, đã chấp nhận.

Như vậy chính quyền Hải Phòng đáng lẽ phải sửa sai, thì lại lấy cái sai đã lâu, đã quen đề nghị được sai tiếp.

Không hiểu chính quyền Hải Phòng nghĩ gì khi đặt tên cho đề án là Đổi mới công tác tổ chức quản lý lễ hội Đồ Sơn- chỉ là đổi mới, là đề nghị được tiếp tục thực hiện những cái sai cũ.

Đề án của UBND TP Hải Phòng còn chứng tỏ sự coi thường và không tin tưởng vào sự tự tổ chức lễ hội của nhân dân khi cho rằng việc bán vé được coi là một giải pháp quản lý, bởi nếu để tự do vào cửa sẽ dẫn đến quá tải, mất kiểm soát.

Đây là biện pháp khả thi để đảm bảo an toàn, kiểm soát đám đông có hiệu quả. Xin thưa hàng trăm năm nay nhân dân vẫn tự đứng ra tổ chức lễ hội, nhưng vẫn trật tự, kỷ cương.

Chính sự can thiệp vô  lối, thương mại hóa lễ hội của chính quyền đã khiến những bất ổn diễn ra.

Kinh nghiệm tổ chức lễ hội của nhân dân Đồ Sơn trước đây và lễ hội Phù Đổng (Hà Nội) vừa diễn ra ngày 9/4 Âm lịch vừa qua, đã chứng tỏ nhân dân đã sản sinh ra lễ hội, sẽ rất biết tổ chức và ứng xử với lễ hội nếu nó được tổ chức, phục dựng không vụ lợi, đúng với nghi thức truyền thống.

Chính đề án của chính quyền Hải Phòng cũng thừa nhận lễ hội chọi trâu Đồ Sơn không phải là một hoạt động thi đấu thể thao hay là trò chơi thuần túy.

UBND TP Hải Phòng cũng cho biết hầu hết người dân địa phương đều coi đây là một lễ hội văn hóa truyền thống, có ý nghĩa tâm linh rất thiêng liêng của cư dân nông nghiệp, gắn với việc thờ cúng anh hùng dân tộc của nhân dân bản địa.

Do vậy cần phải tiếp tục được tổ chức, để trao… truyền thống tốt đẹp cho các hệ hệ sau.

Điều này chứng tỏ chính quyền Hải Phòng có nhận thức rất rõ về lễ hội (khác với một số địa phương có thể do trình độ kém đã không hiểu đúng về lễ hội truyền thống của địa phương mình), nhưng vẫn cố tình vi phạm.

Báo Đại Đoàn Kết đã có nhiều bài phản ánh, đề nghị Hải Phòng (và nhiều địa phương khác) phải trả lễ hội về cho nhân dân.

Những người đã sinh ra và nuôi dưỡng lễ hội, để cho nhân dân đứng ra tổ chức lễ hội, chính quyền chỉ góp phần giúp cho lễ hội diễn ra đúng hướng và không có những nội dung mê tín, dị đoan.

Hãy để cho tất cả người dân địa phương được đóng góp sức lực (và cả tiền bạc) cho lễ hội thiêng liêng của cộng đồng mình.

Tiện đây cũng xin nhắc, một số nơi như Chùa Hương (Hà Nội), Yên Tử (Quảng Ninh)… khi làm cáp treo lên những địa điểm linh thiêng để kinh doanh trục lợi đã bị nhiều người dân và các nhà nghiên cứu không đồng tình, vì không chỉ phá vỡ cảnh quan, không gian thiêng của di tích, mà còn trái với quan niệm của cha ông: Đền với Phật phải toàn tâm toàn ý, phải không sợ mệt nhọc, tốn kém sức lực.

Vừa trèo núi, vừa niệm Phật, rất nhiều ông già bà già thấy khỏe khoắn và việc hành hướng càng thêm có ý nghĩa. Xin nhớ Nhật Bản giàu hơn ta, công nghệ giỏi hơn ta, núi thiêng Phú Sĩ còn cheo leo, hiểm trở hơn nhiều, nhưng khách hành hương vẫn phải tự mình trèo lên, chinh phục.

Xin đừng gian dối thương mại hóa ở những chốn linh thiêng, lễ hội tín ngưỡng nuôi dưỡng sự tốt đẹp của ta.

Trần Bảo Hưng

Tin cùng chuyên mục

Tin mới