Phim hoạt hình Việt Nam: Chưa thi đã thua

Thứ tư, 13/06/2018 08:00:12 | Văn hóa
Cùng với các chương trình giải trí dành cho thiếu nhi trong dịp hè, phim hoạt hình luôn là món ăn đặc biệt với các em nhỏ. Thế nhưng có một nghịch lý trong nhiều năm qua dù giành được các giải thưởng trong nước và quốc tế nhưng phim hoạt hình Việt Nam vẫn đang khá “xa lạ” với chính khán giả trong nước.

Phim hoạt hình Việt Nam: Chưa thi đã thua

Bộ phim “Con Rồng cháu Tiên” dù nhận được lượng xem cao trên YouTube nhưng khó để công chiếu tại rạp. 

Khó cạnh tranh

Nhân dịp hè 2018, đồng loạt các rạp chiếu phim trong cả nước đã cho ra mắt hàng loạt các bộ phim hoạt hình dành cho thiếu nhi. Thế nhưng, nhìn vào danh sách thì “tuyệt nhiên” không có một sản phẩm nào đến từ Việt Nam. 

Theo số liệu thống kê, năm 2017 với có đến 13 phim hoạt hình Việt được sản xuất (trong đó 12 phim của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, 1 phim của VTV7). Có thể thấy đây là con số không hề nhỏ so với mặt bằng chung của nghành điện ảnh Việt Nam trong những năm qua. Tuy nhiên, nếu xét về thành tích thì dường như chỉ “le lói một vài bộ phim được khán giả biết đến. Như bộ phim “Con Rồng cháu Tiên” sau khi được đăng tải trên YouTube đã đạt xấp xỉ gần 10 triệu lượt xem. Đây là bộ phim hoạt hình Việt Nam đầu tiên được chú ý và đạt số lượng người xem lớn đến như vậy. Tuy nhiên, nếu để mang ra rạp công chiếu thì bộ phim này khả năng bán được vé là “rất khó”. Cho dù bộ phim dài 23 phút này được đầu tư một số tiền không hề nhỏ (2 tỷ đồng) cùng một ekip hơn 100 người thực hiện. 

Ðược biết, mỗi năm Công ty CP Hãng phim Hoạt hình Việt Nam (tiền thân là Công ty TNHH một thành viên Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, cổ phần hóa xong vào giữa năm 2017 với khoảng 90% cổ phần vẫn do Nhà nước nắm giữ) thực hiện từ 12 đến 15 phim theo đặt hàng của Nhà nước, hầu hết mang tính giáo dục, với đề tài lịch sử dân tộc hoặc chất liệu cổ tích… Tuy nhiên, do chi phí đầu tư còn hạn chế, thời lượng quá ngắn (chỉ từ 5 đến 20 phút mỗi phim) cùng cách triển khai nội dung còn khô cứng, giáo điều, nên tạo cảm giác nhàm chán, chưa thật sự hấp dẫn các em nhỏ vốn đang sẵn vô vàn lựa chọn giải trí trong thời đại công nghệ phát triển. 

Bên cạnh đó,  mặc dù đã hết sức cố gắng trong việc gia tăng số lượng phim và nỗ lực này chỉ như muối bỏ biển. Bởi nhu cầu giải trí của trẻ là rất lớn và nhu cầu của trẻ em hiện tại không giống trẻ em của ngày xưa. Hiện nay có vô vàn lựa chọn các kênh giải trí nếu xem tại nhà. Ngoài những kênh hoạt hình nước ngoài trẻ thuộc nằm lòng như Disney, Cartoon Network... thì các kênh truyền hình thuần Việt như HTV3 Dreams TV, Kids TV... cũng chọn phát lại những phim hoạt hình nước ngoài có nội dung hấp dẫn và những bộ phim hoạt hình điện ảnh hấp dẫn hơn nếu xem tại rạp.

Tìm thuốc chữa 

Có thể thấy, cơ hội cho phim hoạt hình Việt đến được với chính với khán giả Việt vẫn đang là câu chuyện dài chưa tìm ra phương án tối ưu để giải quyết. Sở dĩ hoạt hình nước ngoài kéo được người xem đến rạp không chỉ vì được làm từ công nghệ mới, hình ảnh đẹp, âm thanh tốt, có nhiều ngôi sao lồng tiếng mà bởi cách dàn dựng, nội dung với nhiều tầng lớp ý nghĩa. Trẻ em thích thú với những câu chuyện cổ tích phép thuật... Ngay người lớn vẫn cảm thấy thú vị vì hình ảnh lộng lẫy, kĩ xảo kỳ lạ...

Do đó, khi bước ra khỏi rạp phim, phần lớn khán giả đều cảm thấy thỏa mãn. Trong đó, nhiều chuyên gia cho rằng, hoạt hình Việt yếu đủ thứ và đang sống lay lắt, mặc dù khán giả tiềm năng rất lớn. Kịch bản phim quá cũ kỹ, giẫm phải lối mòn, đóng khung với thời lượng khá ngắn. Thời lượng là một trong những vấn đề đau đầu khiến phim hoạt hình Việt chưa thể ra rạp.

Trong đó, ông Phạm Ngọc Tuấn- Tổng Giám đốc Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cũng thừa nhận: “Phim hoạt hình Việt Nam chủ yếu sản xuất trong khoảng 10 phút vì chưa có điều kiện làm dài. Trong khi phim hoạt hình nước ngoài có thời lượng như phim điện ảnh, hình ảnh nhân vật bắt mắt với những series dài tập. Không chỉ phương Tây mà ngay cả các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, họ cũng đều có những nhân vật hoạt hình để có thể sản xuất được nhiều phần. Việt Nam chưa làm được điều đó”. Bên cạnh đó, theo ông Tuấn,  công tác PR, quảng cáo của phim hoạt hình Việt Nam cũng kém hơn nước ngoài. Trong thời đại bùng nổ Internet, mạng xã hội, công nghệ số như hiện nay, hoạt hình cũng phải được giới thiệu, quảng bá thì mọi người mới biết đến.

Ngoài ra, hãng cũng đang gặp nhiều khó khăn về kịch bản. Nước ngoài họ thường xuyên sản xuất bộ phim hoạt hình dựa trên truyện tranh để các em nhỏ dễ đón nhận hơn. Việt Nam ít truyện tranh dẫn đến hoạt hình cũng bí bách về vấn đề kịch bản. Khắc phục tình trạng không phải là chuyện đơn giản. “Khó khăn về kinh tế là khó khăn chung của các hãng phim Nhà nước. Chúng ta đầu tư cho điện ảnh chưa nhiều, đầu tư cho hoạt hình cũng khiêm tốn. Để có những bộ phim chất lượng, trong tương lai, Nhà nước cần đầu tư nhiều kinh phí hơn nữa cho hoạt hình” ông Tuấn nói. 

Để phim hoạt hình ngoại không tràn ngập rạp chiếu mỗi dịp hè, thiết nghĩ, việc thay đổi cách làm phim hoạt hình nội là cần thiết. Bởi thực tế cho thấy, kỹ thuật làm hoạt hình 3D của Việt Nam không thua gì các hãng phim thế giới. Hiện nay tại TP HCM không khó để tìm ra những xưởng gia công hoạt hình của Ðức, Nhật, Pháp với sự tham gia của rất nhiều họa sĩ hoạt hình Việt Nam trong nhiều vai trò khác nhau như họa sĩ thiết kế, hỗ trợ kỹ thuật, đồ họa... Trong đó, không thiếu cái tên Việt Nam xuất hiện trong các dự án hoạt hình danh tiếng Hollywood.   

Minh Quân

Tin cùng chuyên mục

Tin mới