Nhức nhối xe dù, bến cóc

08:55:00 14/01/2016 | Xã hội
Trong thời gian dài, hàng trăm xe khách từ 16 đến 30 chỗ ngồi không đăng ký kinh doanh vận tải, không đăng ký tuyến nhưng vẫn ngang nhiên mở “bến cóc” đón trả khách trên địa bàn TP Lạng Sơn gây mất trật tự an toàn giao thông. Nhưng ngành chức năng địa phương vẫn chưa tìm ra giải pháp để ngăn chặn tình trạng bát nháo này. 

Nhức nhối xe dù, bến cóc

Nhiều năm nay ngã tư Mỹ Sơn đã trở thành điểm đón trả khách tự phát của các nhà xe.

Xe dù, bến cóc lộng hành

Dọc theo Quốc lộ 1A, từ TP. Lạng Sơn đến huyện Cao Lộc, chúng tôi nhận thấy có đến hàng trăm xe dù công khai hoạt động. Tuy không đăng ký kinh doanh vận tải, không đăng ký bến bãi, tuyến chạy nhưng ngày nào cũng như ngày nào, những chiếc xe đó được các chủ xe treo biển “Lạng Sơn – Hà Nội”, “Lạng Sơn – Giáp Bát”, “ Lạng Sơn - Mỹ Đình”... tổ chức đón trả khách và tranh giành nhau với các xe chạy tuyến cố định khác khiến tình hình giao thông rất bát nháo. Tình trạng này cũng khiến các nhà xe đăng ký tuyến cố định, chấp hành quy định pháp luật phải lâm vào cảnh khốn đốn.

 Anh Trần Văn Huy- một chủ xe chạy tuyến cố định chia sẻ: “Trong khi chúng tôi tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật, đóng thuế kinh doanh vận tải, đăng ký bến bãi tuyến chạy cố định thì lượng khách lại sụt giảm nghiêm trọng do cạnh tranh không lành mạnh của các xe dù khác. Có những hôm, gần đến điểm đón khách thì có chiếc xe dù từ đằng sau lại lao lên giành luôn khách của nhà xe”.

Trong khi các xe khách đăng ký tuyến cố định phải đón trả khách tại bến thì những chiếc xe được gắn phù hiệu xe du lịch, xe hợp đồng lại ngang nhiên trong thành phố và đón trả khách tận nơi hoặc các điểm đón trả tự phát. 

Theo khảo sát, những chiếc xe chạy tuyến Lạng Sơn - Hà Nội chủ yếu xuất phát từ các huyện trên địa bàn tỉnh và thành phố Lạng Sơn. Cách bến xe phía Bắc chỉ chừng khoảng 2 km nhưng ngã tư Mỹ Sơn (TP Lạng Sơn) vốn là nút giao thông quan trọng từ thành phố Lạng Sơn đi các huyện trong tỉnh và đi tỉnh khác. Nhiều năm nay ngã tư này đã trở thành “bến cóc”… điểm trung chuyển, nơi dừng đỗ và đón trả khách của các xe dù.  

Không chỉ tranh giành khách với các doanh nghiệp vận tải tuân thủ nghiêm quy định gây rối loạn và mất trật tự ATGT, mà đáng ngại hơn khi người dân đi trở thành hành khách của những chiếc “xe dù” đều không có bảo hiểm. Như vậy, khi gặp sự cố hoặc có trường hợp rủi ro xảy ra thì các nhà xe thường bỏ mặc hành khách.

Khó xử lý?

Trao đổi về vấn đề này, Thượng tá Dương Văn Toàn – Phó Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, tình trạng các phương tiện không đăng ký hoạt động vận chuyển khách theo tuyến cố định gây rối loạn trật tự vận tải ảnh hưởng đến ATGT và gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp vận tải hành khách khác là có thật và đã tồn tại từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm tình trạng này vẫn là câu hỏi khó và đang tồn tại với lực lượng CSGT Lạng Sơn.

Thượng tá Toàn cho biết thêm, thực tế, các xe dù đó không đơn thuần là xe hoạt động không có đăng ký kinh doanh và giấy phép kinh doanh vận tải mà đó là sự biến tướng, núp dưới danh nghĩa đơn vị vận tải hành khách có đầy đủ chức năng, có đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh vận tải và hoạt động dưới nhiều hình thức như: chạy hợp đồng, vận chuyển khách du lịch…

Khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra thì các lái xe đều xuất trình được đầy đủ giấy phép và danh sách hành khách trên xe. Những lúc đó, hành khách trên xe cũng đành bất đắc dĩ phối hợp với nhà xe để tránh phiền hà rắc rối.

Còn theo ông Vũ Văn Nhiên - Phó Chánh Thanh tra Giao thông, Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn, thời gian qua Thanh tra giao thông cũng nhận được nhiều phản ánh về tình trạng nhiều xe ô tô chở khách sử dụng phù hiệu giả để hoạt động đón trả khách trên địa bàn của tỉnh. Sau khi nhận được phản ánh, Thanh tra Giao thông đã chỉ đạo các đội thanh tra tiến hành kiểm tra, xác minh và xử lý các xe ô tô chở khách vi phạm theo thẩm quyền. Từ tháng 10 đến nay, lực lượng Thanh tra Giao thông đã phát hiện và xử phạt 95 trường hợp vi phạm và nộp vào ngân sách hơn 52 triệu đồng.

Ông Nhiên cũng cho rằng lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong việc xử phạt đối với các loại xe này vì họ đang lợi dụng kẽ hở trong luật bằng giấy phép đăng ký hợp đồng du lịch. Do vậy, việc kiểm tra xử lý cũng như là “bắt cóc bỏ đĩa”.

Trước tình trạng bến cóc, xe dù đang diễn biến hết sức phức tạp gây mất trật tự ATGT, lực lượng chức năng Lạng Sơn cần có biện pháp mạnh để chấn chỉnh.    

Đức Sơn - Diệp Bích

Tin cùng chuyên mục

Tin mới