Yêu cầu thông xe đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào ngày 2/9

Thứ sáu, 03/08/2018 14:51:00 | Xe+
Sáng 3/8, tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam), Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), do ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo của 3 địa phương có đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đi qua gồm Quảng Nam, Quảng Ngãi và TP Đà Nẵng để tháo gỡ vướng mắc, tồn tại.

Yêu cầu thông xe đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào ngày 2/9

Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã báo cáo sơ bộ về dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Theo đó, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài gần 92 km, qua 7 huyện, thị xã, thành phố. Đến nay, đoạn tuyến JICA (từ Điện Bàn đến Phú Ninh dài 65 km) đã đưa vào sử dụng; đoạn tuyến vốn WB (từ Phú Ninh đến Núi Thành) đang tập trung thi công để hoàn thành, thông xe tuyến chính vào đầu tháng 8/2018.

Theo báo cáo kết quả kiểm tra rà soát của Sở GTVT tỉnh và BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, hiện nay trên tuyến chính của dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, các tuyến ngang, đường gom dân sinh, cống chui, kè gia cố… và trong quá trình thi công; một số tồn tại ảnh hưởng như: Nứt nhà dân, bồi lấp đất hoa màu, kênh mương thủy lợi… chưa được chủ đầu tư dự án và nhà thầu thi công khắc phục kịp thời, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị một số nội dung đến Đoàn Bộ GTVT như: Đối với nhà nứt, xói lở hạ lưu cầu, cống thoát nước qua đường cao tốc; bồi lấp đất sản xuất của người dân do việc thi công đường cao tốc gây ra… đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu thi công có kế hoạch cụ thể để phối hợp với các địa phương kiểm tra, giải quyết dứt điểm trong quý III/2018. Khi chưa hoàn thành đề nghị chưa tổ chức thu phí trên cao tốc này; đối với việc xây dựng hàng rào bảo vệ, trước mắt phải tại những đoạn đường công vụ nội tuyến không có được gom dân sinh, người dân địa phương có đề nghị bố trí hàng rào bảo vệ dịch vào phía đường cao tốc khoảng 2 m đến 3 m...; bổ sung đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với đường ĐT 620 đi sân bay Chu Lai và cảng Kỳ Hà (huyện Núi Thành).

Yêu cầu thông xe đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào ngày 2/9

Ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Còn ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có một số kiến nghị như: Yêu cầu đơn vị tư vấn thay thế hoàn thiện, trình phê duyệt bộ đơn giá thay thế bổ sung của dự án (phần bổ sung cọc GPMB) để áp dụng cho dự án theo đúng quy định của WB; chủ động, phối hợp với UBND các huyện để tổ chức chi trả tiền bồi thường, nứt nhà cho người dân, tránh trường hợp để người dân khiếu kiếu kiện kéo dài gây mất an ninh ở địa phương, bổ sung đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ trên đoạn đường bộ trên đoạn nối tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi với quốc lộ 1A với tuyến đường tỉnh ĐT 624…

Kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng: “Liên quan đến tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi của các hạng mục như: cống chui, đường ngang, đường gom thì những đề xuất của 3 địa phương trên là hết sức hợp lí chúng tôi sẽ tiếp thu, việc này tôi giao cho Cục Quản lí xây dựng phối hợp với chủ đầu tư, cùng với địa phương tiếp tục phải rà soát lại những chỗ đó, còn hiện nay một số cống chui, đường gom, đường ngang chưa hợp lí hoặc chưa có mà địa phương có nhu cầu thì tiếp tục bổ sung trong quá trình vận hành tuyến đường cao tốc này, không thể chúng ta phát triển vận tải nói chung mà lại ảnh hưởng đến vấn đề an sinh của địa phương; còn cống chui thì chúng ta đã làm rồi thì rà soát, xem xét lại các giải pháp kết nối, nhất là đường gom để làm sao cho bà con hai bên tuyến đường đi qua lại thuận lợi nhất”.

Yêu cầu thông xe đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào ngày 2/9

 Ông Nguyễn Tăng Bính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phát biểu tại buổi làm việc.

Bộ Trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: còn những hạng mục nào chúng ta sửa được, ví dụ như đường kết nối vào cống chui nếu có nhu cầu mở rộng thì chúng ta xem xét, nếu sửa được thì chúng ta sẵn sàng sửa để làm sao đáp ứng được nhu cầu tốt cho bà con, còn những chỗ cố định rồi không sửa được ảnh hưởng đến việc khai thác trong quá trình sắp tới thì tiếp thu rút kinh nghiệm cho các công trình sau này.

Riêng về vấn đề nứt nhà dân, số nhà dân bị ảnh hưởng nứt vỡ đã có rồi, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo dự án trực tiếp cùng với địa phương rà soát để chi trả, đây là bài học kinh nghiệm, sắp tới các lãnh đạo dự án ký hợp đồng với nhà thầu phải ghi rõ những hạng mục như: ảnh hưởng đến dân hoặc ngoài phạm vi của bảo hiểm thì nhà thầu phải chịu trách nhiệm, nếu nhà thầu ký thì giao nhiệm vụ cho làm, còn không thì không ký. Còn hiện nay, theo số liệu ở 3 tỉnh còn 500 nhà dân bị nứt đang thụ lý, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị lãnh đạo dự án phải khẩn trương chuẩn bị tiền phối hợp với địa phương và làm việc với nhà thầu, bảo hiểm để giải quyết, đền bù cho dân.

Theo Bộ trưởng GTVT, một số vị trí vướng mắc hiện nay, là việc nào chỗ nào, tổ nào vướng mắc thì tổng công ty đường cao tốc phải bố trí người cụ thể, giao nhiệm vụ cụ thể phụ trách điểm đó phối hợp chặt chẽ với địa phương để có giải quyết, có lộ trình giải phóng mặt bằng để cho chúng ta thực hiện công trình đúng theo hồ sơ thiết kế, kiểm tra để tập trung đẩy nhanh tiến độ, đường gom và hàng rào làm không được thì ảnh hưởng đến việc khai thác nên chúng ta phải làm, nếu chỗ nào chưa phải phối hợp với địa phương làm ngay. Hiện nay, 19 vị trí ở Quảng Nam có mặt bằng phải tiến hành ngay. Ngoài ra, chúng ta làm đường phải đảm bảo việc sản xuất, sinh hoạt của người dân, về nguyên tắc ở những chỗ đó chúng ta mở rộng hoặc làm mương, cống để đảm bảo đời sống bà con bình thường, cơ bản chúng ta đáp ứng toàn bộ, còn một số chỗ ở Quảng Nam, Quảng Ngãi nhiều diện tích hoa màu của bà con thiếu nước sản xuất. Nếu cần bổ sung sửa chữa để đảm sản xuất cho người dân thì triển khai ngay, còn không chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng rừng hoặc từ sản xuất qua một loại hình khác cho phù hợp với điều kiện…

Yêu cầu thông xe đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào ngày 2/9

Quang cảnh buổi làm việc.

Bộ Trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị, toàn bộ các hạng mục này, các cố gắng hoàn thành sớm để đáp ứng được yêu cầu vào ngày 2/9 phải thông xe, thông xe đến thời điểm đó có nghĩa là tuyến đường vận hành hoạt động bình thường, không được để ra sai sót. Nếu đến ngày 2/9 không xong thì các lãnh đạo dự án phải chịu trách nhiệm, từ Tam Kỳ - Quảng Ngãi chưa đưa vào vận hành thì quá lãng phí. Còn thời gian 15/8, quyết định có thông xe hay không, nếu chưa thông xe thì lãnh đạo phải đề xuất báo với Bộ GTVT có biện pháp phương án giải quyết xử lý các đơn vị liên quan.

Một số kiến nghị khác, Bộ Trưởng Nguyễn Văn Thể nói, về quốc lộ 40B ở Quảng Nam thống nhất địa phương, chúng ta nghiên cứu lập hồ sơ mở rộng nền đường 12, mặt đường 11 nối đường cao tốc với quốc lộ 1A, theo hồ sơ thì hơn 200 tỷ đồng nhưng được phép là 200 tỷ đồng thôi. Do đó, tôi đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam giao cho Sở GTVT tỉnh rà soát lại toàn bộ lại dự án này không được phép phát sinh thêm…; Kết nối xuống cảng Chu Lai đã thống nhất nếu lãnh đạo tỉnh xong quy hoạch thì chúng tôi giao cho Bộ Kế hoạch đầu tư cùng các cơ quan chức năng phối hợp địa phương rà soát lại quy hoạch Chu  Lai xem xét góp ý…

Yêu cầu thông xe đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào ngày 2/9

Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (đoạn huyện Núi Thành).

Tấn Thành - Chí Đại

Tin cùng chuyên mục

Tin mới