Gay gắt cạnh tranh dịch vụ gọi xe

Thứ hai, 11/06/2018 03:00:00 | Xe+
Sau khi dịch vụ gọi xe Uber rút khỏi thị trường Việt Nam, những tưởng một mình Grab sẽ “độc chiếm” thị trường gọi xe taxi thông qua ứng dụng điện thoại thông minh thì bất ngờ, cuộc cạnh tranh lại trở lên gay gắt.

Gay gắt cạnh tranh dịch vụ gọi xe

Dịch vụ gọi xe Aber mới ra mắt.

Hơn một tháng trở lại đây, sau khi Uber rút khỏi thị trường, rất nhiều các dịch vụ gọi xe bằng ứng dụng tương tự bắt đầu xuất hiện, trở thành đối trọng cạnh tranh với Grab, thương hiệu lớn nhất trên thị trường hiện tại. Đó là ứng dụng Vato, dịch vụ gọi xe có nền tảng là ứng dụng Vivu được công ty vận tải Phương Trang đầu tư hàng ngàn tỷ đồng. Mới nhất, dịch vụ gọi xe mang tên Aber cũng vừa ra mắt khách hàng và tuyển dụng các tài xế. 

Ngoài ra, những ứng dụng gọi xe trước đó như Open 99 của taxi Mai Linh hay App Vinashun của Vinashun cũng được đầu tư nâng cấp với mục đích trám vào thị trường mà Uber để lại. Đó là chưa kể dịch vụ gọi xe thông dụng nhất của Indonesia là Go Jek cũng đang đánh tiếng để có thể nhảy vào thị trường bất cứ lúc nào. 

Có thể nói, so với trước khi Uber rút đi, việc cạnh tranh giữa các dịch vụ gọi xe hiện nay trở lên gay gắt và khó lường hơn. Đặc biệt, với lợi thế xuất hiện muộn hơn, các đối thủ đi sau có nhiều thời gian để cân nhắc, tìm hiểu và biết được ưu nhược điểm của thị trường gọi xe để có những điều chỉnh thuận lợi nhất.

Theo ông Huỳnh Lê Phú Phong, đại diện dịch vụ gọi xe Aber cho biết, đơn vị này sẽ tung ra 6 sản phẩm dịch vụ là Aber Bike, xe ôm công nghệ; Aber Car, taxi công nghệ; Aber Truck, xe giao hàng; Aber Travel, trải nghiệm du lịch; Aber Business xe doanh nghiệp, Aber Express, dịch vụ giao hàng. Tuy nhiên, chính ông Phong lại nhấn mạnh, trước mắt đơn vị này sẽ chỉ tập trung phát triển 2 dịch vụ, là Aber bike và Aber car. 

Ngoài ra, ông Phong cũng thông tin, dịch vụ gọi xe Aber có rất nhiều điểm khác so với các dịch vụ gọi xe đang lưu hành hiện nay. “Chúng tôi khẳng định sẽ không tăng giá cước vào giờ cao điểm nhưng sẽ phụ phí thêm khi đón khách vào thời gian sau như khung giờ 0h đến 5h hàng ngày từ thứ 2 đến Chủ nhật. Hay việc thay đổi lộ trình hoặc dừng tại nhiều điểm không có trên lộ trình, thu mỗi điểm dừng nhỏ, nhỏ hơn hoặc bằng 2km, áp dụng tối đa cho 3 điểm dừng là 25.000 đồng. Ngoài ra, Aber sẽ không trừ tiền sử dụng App nếu tài xế không đạt doanh thu đặt ra của Aber”, ông Phong cho biết thêm. 

Tương tự, dù xuất hiện khá lâu nhưng mới gần đây, ứng dụng gọi xe Mai Linh Bike mới được nâng cấp, đầu tư mạnh mẽ để trở thành một dịch vụ được nhiều khách hàng lựa chọn. Ông Hồ Huy, Chủ tịch tập đoàn Mai Linh cho biết, đơn vị này đã cam kết chỉ thu 15% chiết khấu doanh thu chuyến đi của tài xế, thấp hơn 5% so với GrabBike đối với đối tác tài xế. Mức giá cước được Mai Linh Bike áp dụng là 11.000 đồng/2km đầu và 3.700 đồng/km tiếp theo và cũng cam kết không tăng giá vào giờ cao điểm.

Trong khi đó, một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho biết, sự xuất hiện của nhiều dịch vụ gọi xe là tín hiệu tốt đối với hành khách và cả các tài xế. Nếu chỉ duy nhất như dịch vụ Grab độc chiếm thị trường chẳng hạn, sẽ dẫn tới rất nhiều hệ lụy và người tiêu dùng không có sự lựa chọn.   

Đoàn Xá   

Tin cùng chuyên mục

Tin mới