Miễn 100% phí cho xe bus qua trạm BOT Sóc Trăng

Thứ ba, 09/01/2018 07:35:14 | Xe+
Chiều 8/1, Sở Thông tin Truyền thông Sóc Trăng đã tổ chức buổi họp báo thông tin nhanh tình hình hoạt động của Dự án BOT Sóc Trăng.

Miễn 100% phí cho xe bus qua trạm BOT Sóc Trăng

Lộn xộn tại trạm BOT Sóc Trăng.

Tại buổi họp, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH BOT Quốc lộ 1 Sóc Trăng (BOT Sóc Trăng) đã thông báo tình hình hoạt động của Dự án BOT Sóc Trăng trong thời gian gian qua và diễn biến phức tạp do các tài xế phản ứng tại trạm BOT buộc trạm ùn tắc phải xả trạm nhiều lần. 

Theo đó, nhà đầu tư đã đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng để mở rộng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Sóc Trăng và mở rộng đoạn Quốc lộ 1 với tổng chiều dài 16km. Trạm thu phí BOT Sóc Trăng được đặt trên Quốc lộ 1, tại địa bàn xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng đã chính thức thu phí từ ngày 1/6/2017. Trong 2 ngày  7 và 8/1, do các tài xế phản đối việc thu phí đã gây ùn tắc nghiêm trọng kéo dài, buộc BOT Sóc Trăng phải xả trạm nhiều lần. 

Theo ông Phương, trong cuộc họp chiều 8/1 giữa Bộ Giao thông Vận tải với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng và nhà đầu tư BOT Sóc Trăng do Thứ trưởng Nguyễn Nhật chủ trì đã thống nhất với nhà đầu tư sẽ giảm giá cho các phương tiện trong vùng dự án theo bán kính quy định tùy theo loại xe, địa bàn lân cận của dự án và chậm nhất là đến ngày 1/2/2018 sẽ áp dụng giảm giá cho các phương tiện. 

Ngay trong ngày hôm nay (9/1) BOT Sóc Trăng sẽ miễn 100% phí cho các xe Bus qua trạm và tiến hành thống kê phương tiện trong vùng dự án để miễn giảm. Ông Phương cũng khẳng định BOT Sóc Trăng làm đúng luật định về toàn bộ quá trình đầu tư BOT Sóc Trăng.

Ông Phương cho rằng, BOT Sóc Trăng sẽ vẫn thu phí theo quy định, nếu các tài xế tiếp tục phản ứng gây ùn tắc kéo dài trên 700 mét trên quốc lộ, sẽ lại xả trạm và sau đó sẽ thu phí trở lại bởi nếu không thu phí thì nhà đầu tư sẽ phá sản vì mỗi ngày bây giờ BOT Sóc Trăng phải trả lãi vay tới 280 triệu đồng. Ông phương cũng khẳng định, ngay sau buổi họp báo này sẽ tiếp tục thu phí và thực tế, vào lúc 16h30 chiều 8/1, BOT Sóc Trăng đã thu phí các phương tiện qua trạm trở lại. 

Như thông tin đã liên tục cập nhật, trong 2 ngày 7 và 8/1, tại trạm BOT Sóc Trăng hỗn loạn, kẹt xe kéo dài do các tài xế phản ứng việc thu phí và việc đặt trạm thu phí BOT đường bộ không hợp lý. Trong ngày 7/1 đã có 2 lần phải xả trạm do ùn tắc kéo dài.

Sáng ngày 8/1 tình trạng lại tiếp diễn dẫn đến ùn tắc lúc 8h45 phút buộc trạm phải xả lần 1 và thu phí lại sau đó 30 phút. Đến 9h45 phút sáng ngày 8/1, các tài xế lại phản ứng mạnh gây ùn tắc nghiêm trọng kéo dài khoảng 3km trong thời gian hơn 4 tiếng đồng hồ, đến 1h40 phút chiều 8/1 mới thông tuyến trở lại.

Ở góc độ của ngân hàng, xung quanh câu chuyện các tài xế tiếp tục trả tiền lẻ cho các trạm BOT và cương quyết đòi nhân viên trạm thu phí trả lại đúng 100, 200 đồng, chiều ngày 8/1, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, tờ mệnh giá nhỏ 100 đồng là phương tiện thanh toán bình thường và có giá trị lưu hành. Tuy nhiên, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho rằng, Ngân hàng Nhà nước không ủng hộ việc tài xế sử dụng loại tiền lẻ này để mua vé nhằm phản đối việc thu phí tại trạm BOT.

Việc thanh toán bằng tiền lẻ như trên theo Phó Thống đốc mang tính chất không tích cực. “Tờ tiền 100 đồng dù còn giá trị lưu hành. Nếu nền kinh tế cần thì Ngân hàng Nhà nước đều có thể đáp ứng. Nhưng Ngân hàng Nhà nước không ủng hộ giao dịch như trong thời gian vừa qua. Vấn đề tại các trạm BOT không thể giải quyết bằng tờ tiền lẻ mà cần những giải pháp khác,” Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.  

 T.Hiếu- T.Hà

Tin cùng chuyên mục

Tin mới